ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศิลปะการพับกระดาษออริกามิจากญี่ปุ่นช่วยบำบัดอาการซึมเศร้า


ที่ห้องสมุดประชาชน Boulder Colorado เด็กๆกำลังห้อมล้อมคุณเคน เฟาเล่อร์ คุณเฟาเล่อร์บอกว่ายิ่งมีเด็กๆมากเท่าไหร่ ยิ่งดีมากขึ้น

คุณเฟาเล่อร์ ทักทายเด็กชายเจมส์ แล้วชักชวนให้เจมส์ลองพับออริกามิ เขาดึงกระดาษสีสดแผ่นสี่เหลี่ยมแผ่นเล็กๆออกมา แล้วพับเป็นถ้วยกระดาษทีละอันจนได้หลายชิ้นแล้วนำถ้วยกระดาษที่ได้ต่อมุมเข้าด้วยกันจนเป็นลูกบอลออริกามิหลากสี สดใส


เด็กชายเจมส์บอกว่าจะพับกระดาษเป็นอะไรก็ได้ แต่ต้องพับแบบเดียวกันทุกครั้ง

บนโต๊ะ เด็กหญิงแคทเธอรีน กำลังพับกระดาษสี่เหลี่ยมแผ่นเล็กๆเป็นรูปสัตว์ตัวจิ๋วสิบสองตัว

พอพับกระดาษเป็นสัตว์ต่างๆแล้ว แคทเธอรีนบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าต่อไปเธอจะพับออริกามิเป็นรถเครนขนาดเล็กหลายๆคัน แคทเธอรีนเรียนอยู่มัธยมปีที่สาม เธอบอกว่าออริกามิช่วยให้เธอฝึกฝนความสามารถทางคณิตศาสตร์และศิลปะ

ส่วนเด็กชายคาร์ลวินบอกว่าชอบเล่น puzzles ขณะที่กำลังดูคุณเฟาเลอร์พับกระดาษเป็นวงแหวนสองวงที่สามารถเข้าด้วยกันเป็นโซ่

คุณเฟาเล่อร์อธิบายให้คาร์ลวินฟังว่าเขาทำโซ่วงแหวนจากกระดาษหลายๆแล้วต่อกันให้กลายเป็นชิ้นเดียว หลังจากนั้น เด็กชายคาร์ลวินจึงเริ่มหัดพับกระดาษตามเทคนิคที่ได้เรียน

ดูจากฝีมือการพับกระดาษ ทำให้ไม่อยากเชื่อว่าเมื่อสามปีที่แล้ว คุณเฟาเล่อร์ป่วยด้วยอาการซึมเศร้าอย่างหนักจนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะยารักษาอาการซึมเศร้าไม่ได้ผล

เขาเล่าว่าตอนนั้นสภาพจิตใจของเขาแย่มากถึงขั้นที่จิตแพทย์สองคนแนะนำเหมือนกันว่าเขาควรเข้ารับการรักษาด้วยวิธีบำบัดด้วยไฟฟ้า (electroconvulsive therapy) ในช่วงที่เขากำลังพิจารณาว่าควรเข้ารับการบำบัดดังกล่าว นักศิลปะบำบัดประจำที่โรงพยาบาลแนะนำให้เขารู้จักกับศิลปะการพับกระดาษออริกามิจากญี่ปุ่น
คุณเฟาเล่อร์กล่าวว่าตอนเริ่มหัดพับกระดาษครั้งแรก มือไม้ของเขาสั่นเทาจนพับกระดาษแทบไม่ได้ แต่ด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละ เขาสามารถทำได้สำเร็จ เขาบอกว่าการพับกระดาษออริกามิช่วยให้เขามีสมาธิ

คุณเฟาเล่ิอร์ปฏิเสธไม่เข้ารับการบำบัดด้วยการบำบัดด้วยไฟฟ้าและอาการซึมเศร้าดีขึ้นเรื่อยๆจนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ แม้ว่ายังต้องใช้ยาต้านอาการซึมเศร้าอยู่

หลังจากออกจากโรงพยาบาล เขาเข้าร่วมชมรมคนพับออริกามิที่ห้องสมุดประชาชน Boulder Colorado สมาชิกของชมรมอายุตั้งแต่หกขวบจนถึงผู้เกษียณอายุ

ปัจจุบันคุณเฟาเล่อร์ทำงานที่ศูนย์ฟักฟื้นทางจิตใจในตำแหน่งผู้สอนพับกระดาษออริกามิ วันนี้เขากำลังสอนผู้เรียนพับกระดาษเป็นดอกกุหลาบออริกามิ เขาบอกกับผู้เรียนว่าหากไม่ชอบให้แกะแล้วพับใหม่จนกว่าจะชอบใจ

นอกจากนี้ คุณเฟาเล่อร์ยังได้รับการว่าจ้างให้สอนออริกามิในโรงเรียนรัฐบาลด้วย เขาหวังว่าวันหนึ่ง เขาจะได้สอนผู้ป่วยในโรงพยาบาลโรคจิตเพื่อแบ่งปันศิลปะการพับกระดาษออริกามิที่ช่วยให้เขาหายจากอาการซึมเศร้า
XS
SM
MD
LG