ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซานตาครอสจำเป็นผู้ทำหน้าที่เปิดอ่านจดหมายจากเด็กๆ หลายล้านฉบับที่ส่งถึงซานตาครอส


ซานตาครอสจำเป็นผู้ทำหน้าที่เปิดอ่านจดหมายจากเด็กๆ หลายล้านฉบับที่ส่งถึงซานตาครอส
ซานตาครอสจำเป็นผู้ทำหน้าที่เปิดอ่านจดหมายจากเด็กๆ หลายล้านฉบับที่ส่งถึงซานตาครอส

แต่ละปีสำนักงานไปรษณีย์สหรัฐได้รับจดหมายหลายล้านฉบับจากเด็กๆ และผู้ใหญ่บางคนที่เขียนถึงซานตาครอสเพื่อขอของขวัญในวันคริสต์มาส บรรดาพนักงานไปรษณีย์ในสหรัฐต่างช่วยกันทำหน้าที่เป็นซานต้าครอสและเอลฟ์จำเป็น ผู้ทำหน้าที่อ่านจดหมายเหล่านั้นและบางครั้งช่วยซื้อหาของขวัญส่งกลับไปให้เจ้าของจดหมาย

ปีนี้มีจดหมายทั้งหมดราว 2 ล้านฉบับที่เด็กๆ อเมริกันจ่าหน้าซองถึงซานต้าครอส ส่งไปยังที่อยู่ที่ขั้วโลกเหนือเพื่อขอของขวัญ แต่ผู้ที่รับหน้าที่เปิดอ่านจริงๆ แล้วคือพนักงานไปรษณีย์ที่สำนักงานไปรษณีย์กลางนครนิวยอร์กผู้ทำหน้าที่เป็นซานต้าครอสหรือเอลฟ์จำเป็นซึ่งเรียกกันว่า Operation Santa มาร่วม 70 ปีแล้ว

คุณ Pete Fontana คือหัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครพนักงานไปรษณีย์ 22 คน ผู้ทำหน้าที่เป็นเอลฟ์หรือเทวดาตัวเล็กๆ คอยเปิดจดหมายอ่าน จัดเป็นหมวดหมู่ และนำจดหมายบางส่วนมอบให้แก่สาธารณชนหรือองค์กรการกุศลต่างๆเพื่อช่วยกันทำความฝันของเจ้าของจดหมายบางฉบับนั้นให้เป็นความจริง

คุณ Fontana บอกว่าจดหมายบางฉบับก็ขบขัน บางฉบับก็น่าเศร้า หลายฉบับอัตคัตขัดสนไม่มีเงินซื้อของขวัญ ยิ่งปีนี้มีคนตกงานจำนวนมากก็ยิ่งมีจดหมายที่ขอความช่วยเหลือจากซานต้ามากขึ้นด้วย จดหมายเกือบทุกฉบับขอของขวัญที่ผู้ปกครองไม่สามารถซื้อให้ได้หรือของที่เพื่อนๆมีแต่ตนไม่มี บางคนขอเสื้อกันหนาวให้คุณแม่ บางคนขอที่นอนเพราะไม่อยากนอนบนพื้นอีกแล้ว

สำเนาจดหมายบางฉบับถูกส่งต่อไปยังประชาชนคนธรรมดาที่อยากช่วยเหลือด้วยการซื้อของขวัญบางชิ้น คุณ Paul คือหนึ่งในชาวนิวยอร์กที่มายังสำนักงานไปรษณีย์กลางเพื่อติดต่อขอเป็นผู้อุปการะของขวัญให้แก่หนึ่งในเจ้าของจดหมายถึงซานต้าครอสเหล่านั้น คุณ Paul บอกว่าทางไปรษณีย์จะส่งจดหมาย 10 ฉบับให้อ่าน จากนั้นเราก็เลือกว่าของขวัญชิ้นไหนที่เราพอจะซื้อได้ เพื่อสร้างวันคริสต์มาสที่สดใสให้แก่เด็กสักคน

ทางด้านคุณ Antoinette หนึ่งในพนักงานไปรษณีย์ในนครนิวยอร์กบอกว่า การได้ช่วย Operation Santa ทำหน้าที่ช่วยเหลือเด็กๆ ให้ได้รับของขวัญนั้น เรียกว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในวันคริสต์มาสสำหรับเธอก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนจดหมายหลายล้านฉบับที่จ่าหน้าซองถึงซานตาครอสในแต่ละปี มีเพียง 15% เท่านั้นที่เจ้าของจดหมายจะได้รับของขวัญจริงๆ ทางสำนักงานไปรษณีย์สหรัฐเองจึงได้เขียนจดหมายถึงซานต้าที่ขั้วโลกเหนือเช่นกัน เพื่อขอให้เจ้าของจดหมายที่ได้รับของขวัญ มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีทุกปี

XS
SM
MD
LG