ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซาอุดิอาระเบีย เรียกร้องกลุ่มโอเปค+ ลดการผลิตน้ำมันโลกเพื่อกระตุ้นราคา


The logo of the Organisation of the Petroleum Exporting Countries (OPEC) sits outside its headquarters ahead of the OPEC and NON-OPEC meeting, Austria December 6, 2019. REUTERS/Leonhard Foeger
The logo of the Organisation of the Petroleum Exporting Countries (OPEC) sits outside its headquarters ahead of the OPEC and NON-OPEC meeting, Austria December 6, 2019. REUTERS/Leonhard Foeger
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00


สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย เรียกร้องให้ สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค รวมทั้งพันธมิตรทั้งหลายเร่งทำการลดการผลิตน้ำมันเพื่อช่วยกระตุ้นราคาซึ่งลดลงอย่างมากตามความต้องการที่หดตัวทั่วโลก

เจ้าชาย อัลดุลอาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบีย ยังกล่าวด้วยว่า ค่าเฉลี่ยประมาณการณ์จากหลายสถาบัน ซึ่งรวมถึง โอเปค สำนักบริหารสารสนเทศพลังงานของสหรัฐฯ หรือ EIA และสำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA ชี้ว่า ความต้องการน้ำมันโลกจะกลับสู่ระดับ 97 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี ซึ่งจะเป็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนที่สุดเมื่อเทียบกับการหดตัวช่วงระหว่างเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ความเห็นของรัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบียนี้มีออกมาระหว่างการประชุมของตัวแทนประเทศสมาชิกโอเปค และประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย ซึ่งมีชื่อเรียกว่าเป็นกลุ่ม โอเปค+ (พลัส) ในวันพุธเพื่อพิจารณาการปฏิบัติตามข้อตกลงการลดปริมาณการผลิตของกลุ่ม

รอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างร่างแถลงการณ์ของกลุ่มโอเปค+ ว่า การระบาดระลอกที่สองของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อคือปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการฟื้นตัวของตลาดน้ำมันโลกด้วย

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า แหล่งข่าวภายในกลุ่มโอเปค+ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเวลา 14 นาฬิกา ตามเวลามาตรฐานกรีนิช หรือ 21 นาฬิกาในประเทศไทย ไม่น่าจะสรุปด้วยการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านปริมาณการผลิตน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันขอให้ลดลงมาราว 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่ทางกลุ่มขอให้ทุกประเทศร่วมกันลดลงเป็นปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

XS
SM
MD
LG