ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โอเปกพลัส เล็งปรับลดการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่สุดในรอบกว่า 2 ปี


FILE PHOTO: A 3D-printed oil pump jack in front of the OPEC logo in this illustration picture
FILE PHOTO: A 3D-printed oil pump jack in front of the OPEC logo in this illustration picture

สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน โอเปกพลัส (OPEC+) กำลังหารือแผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน รวมทั้ง การปรับลดเพิ่มเติมโดยความสมัครใจของประเทศสมาชิกด้วย ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวภายในองค์กรนี้

รายงานข่าวระบุว่า สมาชิกโอเปกพลัส ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกดั้งเดิม อันได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย อิรัก อิหร่าน คูเวตและเวเนซุเอลา รวมทั้ง อาเซอร์ไบจาน บาห์เรน บรูไน คาซักสถาน มาเลเซีย เม็กซิโก โอมาน รัสเซีย เซาท์ซูดานและซูดาน มีกำหนดประชุมกันในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ที่กรุงเวียนนา โดยจะเป็นการประชุมตัวต่อตัวกันครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2020

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ราคาน้ำมันกำลังปรับตัวลดลง หลังเกิดความผันผวนอย่างหนักในตลาดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจนทำให้ ซาอุฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของกลุ่มออกมาแนะให้สมาชิกเริ่มปรับลดการผลิตได้แล้ว

ทั้งนี้ โอเปกพลัส ได้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างช้า ๆ มาตลอด เพื่อชดเชยกับการปรับลดครั้งใหญ่เมื่อปี ค.ศ. 2020

แต่ราคาน้ำมันที่ตกฮวบหนักจนเหลือไม่ถึง 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อไม่กี่เดือนก่อน คือ ปัญหาใหม่ของทางกลุ่ม

แหล่งข่าวบอกกับรอยเตอร์ว่า การปรับลดการผลิตในการประชุมที่จะมีขึ้นนี้อาจมากพอ ๆ กับที่ โอเปกพลัส เคยดำเนินการในการประชุมเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 2020 ที่สูงถึงราว 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ ประมาณ 10% ของอุปทานโลก อันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่กดความต้องการใช้พลังงานลงอย่างมาก

แต่หากมีการปรับลดกำลังการผลิตจริง สหรัฐฯ น่าจะไม่พอใจอย่างมาก หลังพยายามกดดันให้ซาอุดิอาระเบียเดินหน้าผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อรักษาราคาให้อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องและเพื่อลดรายได้ของรัสเซีย ขณะที่ ชาติตะวันตกพยายามลงโทษมอสโกต่อการรุกรานยูเครนอยู่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัสเซียบอกกับผู้สื่อข่าวว่า มอสโกน่าจะต้องการให้ โอเปกพลัส ลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 1% ของอุปทานโลก ก่อนที่ แหล่งข่าวอีกกลุ่มจะให้ความเห็นในวันอาทิตย์ว่า ตัวเลขการลดนั้นน่าจะเกิน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

และในวันจันทร์ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับโอเปกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า สมาชิกกลุ่มสามารถที่จะเลือกปรับลดการผลิตของตนเองเพิ่มด้วยความสมัครใจ นอกเหนือจากข้อตกลงของกลุ่มด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG