ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แอลเอ’ เล็งเปิดตัว ‘แอร์แท็กซี่’ รับโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2028


eVTOL model
eVTOL model

การเดินทางในระยะทางสั้น ๆ ทางอากาศเพื่อหลบหนีสภาวะการจราจรติดขัดบนท้องถนนเริ่มใกล้เป็นความจริงเต็มรูปแบบทุกขณะ โดยมหานครลอสแอนเจลิสตั้งเป้าที่จะเปิดตัวบริการแท็กซี่ทางอากาศให้ประชาชนได้เลือกใช้ภายใน 6 ปีข้างหน้านี้แล้ว

บริษัท Overair ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ทำการทดสอบระบบขับเคลื่อนแบบเต็มสมรรถนะของแท็กซี่ที่บินด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยการลองขับข้ามทะเลทรายเมื่อไม่นานมานี้

วิศวกรของบริษัทแห่งนี้กำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนายานพาหนะประเภท eVTOL ซึ่งก็คือ ยานพาหนะที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยพาหนะดังกล่าวของบริษัท มีใบพัดขนาด 6 เมตร รวมถึงมีมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรีแบบใหม่ล่าสุด ที่เป็นความหวังว่า จะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามผ่านความพลุกพล่านบนท้องถนนไปได้

John Criezis, Overair Head of Mobility Operations
John Criezis, Overair Head of Mobility Operations

จอห์น คริซิส หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการเคลื่อนที่ของบริษัท Overair ให้สัมภาษณ์ว่า “เครื่องบินลำนี้ มีพิสัยทำการอยู่ที่ 100 ไมล์ทะเล อาจกล่าวได้ว่าประมาณ 115 ถึง 120 ไมล์ (บก) หรือ 212 ถึง 222 กิโลเมตร โดยพื้นฐานแล้วสามารถให้บริการในพื้นที่ปริมณฑลของแอลเอ ที่ประกอบด้วยหลายเมืองใหญ่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย และตัวเครื่องก็สามารถรองรับผู้โดยสารจำนวน 5 คนพร้อมสัมภาระ ซึ่งทางบริษัทคิดว่า เหมาะกับครอบครัวที่ต้องการเดินทางไปต่อเที่ยวบินทางไกล โดย(นวัตกรรม)นี้จะเปลี่ยนวิธีการตัดสินใจของผู้คนเกี่ยวกับวิธีเดินทางเขตตัวเมืองในอนาคต”

แต่การใช้งานพาหนะทางอากาศในเขตเมืองนำมาซึ่งคำถามมากมาย รวมถึงเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานสำหรับแท็กซี่ที่บินได้ และข้อกำหนดภายใต้การกำกับดูแลขององค์การบริหารการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ FAA

Connie LIanos, LA Department of Transportation
Connie LIanos, LA Department of Transportation

คอนนี ลาโนส เจ้าหน้าที่จากกรมขนส่ง นครลอสแอนเจลิส กล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่า FAA จะมีบทบาทอย่างมากในเรื่องนี้ พวกเขากำลังทวบทวนและพิจารณาที่จะออกใบอนุญาตบางประเภทอย่างเร็วที่สุดในปี 2025 หลังจากนั้น ในการควบคุมระดับท้องถิ่น เราจะเข้าไปดูแลในเรื่องสิทธิ์การใช้พื้นที่ ที่จะเป็นจุดรับส่งผู้โดยสาร เชื่อว่า สิ่งนี้จะช่วยยกระดับและเพิ่มมูลค่าให้กับเมือง รวมถึงตอบสนองการใช้ชีวิตของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง”

อย่างไรก็ดี ผู้ที่อาศัยในพื้นที่กลับรู้สึกกังวลกับบริการแท็กซี่ที่บินได้

เกดาเลีย ชอร์ช ผู้อาศัยในนครลอสแอนเจลิส คือ หนึ่งเสียงของผู้ที่ไม่สบายใจเกี่ยวกับนวัตกรรมนี้

Gedalia Schorsch, Los Angeles Resident
Gedalia Schorsch, Los Angeles Resident

ชอร์ช กล่าวว่า “แค่คิดถึงเรื่องจุดจอดเพื่อรับส่งทั้งหมดในตอนที่ต้องรอคนขึ้นเครื่อง ก็ดูเหมือนว่า จะวุ่นวายอย่างมาก กลายเป็นว่า ต้องจัดโซนเพื่อให้คนขึ้นเครื่องและสำหรับเครื่องลงจอด เพราะจะให้เครื่องบินเหล่านี้จอดตามอำเภอใจไม่ได้ ดูแล้วเหมือนว่า อาจเกิดเหตุพาหนะชนกันได้ตลอดเวลา”

ในปี 2011 บริษัทสัญชาติเยอรมัน ที่ชื่อว่า Volocopter เป็นบริษัทแรกที่เริ่มใช้พาหนะการบินสำหรับผู้โดยสาย จากการใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และในวันนี้บริษัทได้พัฒนาพาหนะรุ่น VoloCity ที่มีสองที่นั่ง และมีจำนวนมากถึง 18 ใบพัด

Christian Bauer, Volocopter Chief Commercial Officer
Christian Bauer, Volocopter Chief Commercial Officer
Volocopter
Volocopter

คริสเตียน บาวเวอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ของบริษัท Volocopter เล่าให้ฟังว่า “ตอนที่บินเข้าไปในใจกลางเมืองของประเทศสสิงคโปร์ เราคาดหวังที่จะได้รับเสียงปรบมือต้อนรับจากนักท่องเที่ยวบริเวณนั้น ปรากฏว่าไม่มีใครปรบมือให้ เพราะพวกเขาไม่ได้ยินเสียงจากเครื่องบินของเรา ในประเด็นนี้อาจจะไม่ดีในเรื่องการตลาดและการประชาสัมพันธ์ แต่ภาครัฐกลับชอบมาก เพราะพาหนะนี้บินได้เงียบมาก ๆ และเมื่อลอยอยู่บนท้องฟ้าก็เป็นเพียงแค่จุดเล็ก ๆ”

Hollywood Hill
Hollywood Hill

ในเดือนพฤศจิกายน บริษัท Volocopter ได้นำพาหนะรุ่น VoloCity บินเหนือกรุงปารีส โดยมีแผนที่จะใช้งานจริงสำหรับเที่ยวบินพาณิชย์ระยะสั้น ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสปี 2024 ขณะที่ เจ้าหน้าที่ของแอลเอก็กำลังดำเนินการด้วยความหวังว่า จะผลักดันให้มีบริการแท็กซี่ทางอากาศในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2028 ที่นครแห่งนี้ให้ได้

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG