ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกีฬาโอลิมปิกติดโควิดวิจารณ์มาตรการกักตัวของจีน


Biathletes skate above the Olympic rings during practice at the 2022 Winter Olympics, Feb. 3, 2022, in Zhangjiakou, China.
Biathletes skate above the Olympic rings during practice at the 2022 Winter Olympics, Feb. 3, 2022, in Zhangjiakou, China.

นักกีฬาโอลิมปิกหลายรายที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกออกมาวิจารณ์มาตรการกักตัวของทางการจีนในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่งซึ่งดำเนินอยู่ในขณะนี้

นักกีฬาสกีหญิงชาวรัสเซีย วาเลเรีย วาสเน็ตโซวา โพสต์ในอินสตาแกรม ตำหนิอาหารในโรงแรมที่เธอถูกกักตัวอยู่ในขณะนี้หลังจากมีผลตรวจโควิดเป็นบวก โดยบอกว่าเธอต้องรับประทานอาหารเดิมซึ่งเป็นเส้นพาสต้าจืด ๆ ซ้ำกันทุกมื้อเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

วาสเน็ตโซวา กล่าวว่า เธอผอมจนเหลือแต่กระดูก น้ำหนักลด ตัวซีด ขอบตาดำคล้ำ และร้องไห้ทุกวัน

นักกีฬาชาวรัสเซียผู้นี้ไม่ใช่คนเดียวที่ออกมาวิจารณ์มาตรการกักตัวของทางการจีน แต่มีทั้งนักกีฬาและทีมงานอีกหลายคนที่ออกมาตำหนิในเรื่องนี้ รวมทั้งการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมต่อนักกีฬาแต่ละคนที่ต้องกักตัว

ก่อนหน้านี้ หัวหน้าคณะนักกีฬาของเยอรมนี เดิร์ค ชิมเมลป์เฟนนิก ออกมาตำหนิสภาพความเป็นอยู่ของนักกีฬาที่ถูกกักตัวเช่นกัน โดยบอกว่า แทบไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้

ทางการจีนควบคุมการแข่งขันครั้งนี้ที่ถูกจัดท่ามกลางโรคระบาด พนักงานบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่โรงแรมบางส่วนสวมชุดป้องกันอันตราย คลุมตั้งแต่หัวจรดเท้า พร้อมหน้ากากและแว่นตาป้องกัน และให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนตรวจเชื้อทุกวัน และผู้ที่ตรวจพบเชื้อต้องถูกกักตัวนานหลายวัน

ทั้งนี้ การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่กรุงปักกิ่ง โดยมีการจัดการแข่งขันแบบล็อกดาวน์ในประเทศที่พบการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นแห่งแรกเมื่อสองปีที่แล้ว ตามรายงานของเอพี

XS
SM
MD
LG