ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โตเกียวสั่งห้ามเข้าชมการแข่งขันโอลิมปิกทุกประเภทแล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง!


Pedestrians wearing protective masks, following the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, walk in front of the National Stadium, the main stadium of Tokyo 2020 Olympics and Paralympics in Tokyo, Japan, July 7, 2021.
Pedestrians wearing protective masks, following the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, walk in front of the National Stadium, the main stadium of Tokyo 2020 Olympics and Paralympics in Tokyo, Japan, July 7, 2021.

รัฐบาลญี่ปุ่นและผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า การแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนกรุงโตเกียวที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม จะไม่มีผู้ชมได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันกีฬาในทุกประเภท

เจ้าหน้าที่โอลิมปิกของญี่ปุ่น กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ได้ประชุมหารือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และรัฐบาลญี่ปุ่น ภายหลังจากที่ประธาน IOC นายโธมัส บาค เดินทางถึงกรุงโตเกียวไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูกะ ออกมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียว ในวันพฤหัสบดี สืบเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งครอบคลุมช่วงเวลาการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระหว่างวันที่ 23 ก.ค. – 8 ส.ค. ด้วย

คำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว หมายความว่าการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้น่าจะไม่มีผู้ชมเข้าร่วม หลังจากที่ผู้จัดการแข่งขันเพิ่งประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะอนุญาตให้ประชาชน 10,000 คนเข้าชมการแข่งขัน หรือราว 50% ของจำนวนความจุทั้งหมดของแต่ละสนาม แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขต่างเตือนว่า การห้ามผู้ชมเข้าชมทั้งหมดคือหนทางที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

เมื่อเดือนที่แล้ว กรุงโตเกียวและปริมณฑลได้ผ่อนคลายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินลงมาเหลือเพียง “สถานการณ์กึ่งฉุกเฉิน” ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ แต่เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นระลอกที่สี่ ทำให้รัฐบาลต้องตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 920 คนในวันพุธ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนยังคงต่ำที่ระดับ 15% ของประชากรเท่านั้น

เมื่อวานนี้ รัฐบาลกรุงโตเกียวเพิ่งประกาศปรับเปลี่ยนธรรมเนียมการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก จากการวิ่งบนถนนใหญ่ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากสองข้างทาง ให้เหลือเพียงการถือคบเพลิงโดยไม่ต้องผ่านสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมากเพื่อไปจุด ณ สถานที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงโตเกียวแทน นอกจากนี้ทางผู้จัดการแข่งขันยังขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชมการแข่งขันวิ่งมาราธอนซึ่งจะมีขั้นในช่วงวันท้าย ๆ ของการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ด้วย

(ที่มา: เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG