ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชนะเอง-คล้องเอง! ผู้จัดโอลิมปิกเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด งดคล้องเหรียญให้นักกีฬา


Silver medal winner Sweden's Niklas Edin stands on the podium during the men's curling venue ceremony at the 2018 Winter Olympics in Gangneung, South Korea, Feb. 24, 2018.
Silver medal winner Sweden's Niklas Edin stands on the podium during the men's curling venue ceremony at the 2018 Winter Olympics in Gangneung, South Korea, Feb. 24, 2018.

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า นักกีฬาที่ลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกปีนี้ หากได้รับเหรียญรางวัลจะต้องคล้องคอตัวเองโดยที่ไม่มีผู้แทนโอลิมปิกนำเหรียญมาคล้องคอให้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่นำมาใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัส

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล โธมัส บาค ประกาศการเปลี่ยนแปลงในธรรมเนียมการมอบเหรียญรางวัลนี้ในวันพุธ โดยอธิบายว่า เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง สำหรับการแข่งขันทั้ง 339 รายการ จะถูกวางไว้บนถาดเพื่อให้นักกีฬาหยิบขึ้นมาคล้องคอตัวเอง

โธมัส บาค กล่าวด้วยว่า ผู้ที่จะนำเหรียญเหล่านั้นวางบนถาดก็ต้องใส่ถุงมือด้วยเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครแตะเหรียญรางวัลนั้นก่อนตัวนักกีฬา นอกจากนี้จะไม่การจับมือหรือสวมกอดเพื่อแสดงความยินดีกับนักกีฬาแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการโอลิมปิกได้ประกาศว่า ทั้งตัวนักกีฬาและผู้ร่วมพิธีมอบเหรียญรางวัลทุกคนต้องสวมหน้ากากไว้ด้วย

การปรับธรรมเนียมปฏิบัตินี้แตกต่างจากการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อีกรายการหนึ่ง คือ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2020 ซึ่งประธานสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป นายอเล็กซานเดอร์ เซเฟริน เป็นผู้คล้องเหรียญให้กับนักกีฬาและยังจับมือกับนักกีฬาบางคนหลังการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย

ทั้งนี้ การแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียวจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ในขณะที่กรุงโตเกียวยังอยู่ภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มขึ้นในหลายเมืองทั่วญี่ปุ่น

(ที่มา: สำนักข่าว Associated Press)

XS
SM
MD
LG