ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Investment fund ในตลาดน้ำมันโลกคือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพง


Investment fund ในตลาดน้ำมันโลกคือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพง
Investment fund ในตลาดน้ำมันโลกคือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพง

นักวิเคราะห์เชื่อว่าแนวโน้มการลงทุนในปัจจุบันในรูปของกองทุนเพื่อการลงทุนหรือ Investment Fund อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันโลกในขณะนี้เช่นกัน

นักวิเคราะห์ด้านพลังงานเชื่อว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบโลกเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ ซึ่งรวมถึงความต้องการพลังงานในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เช่นจีนและอินเดีย การจำกัดการขุดเจาะน้ำมันใบบางพื้นที่ และความไม่สงบในประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เช่นลิเบีย ตลอดจนแนวโน้มทางการลงทุนของนักลงทุนทั่วโลก

Tom Kloza แห่งสำนักบริการข้อมูลด้านราคาน้ำมันชี้ว่ากองทุนบริหารจัดการเงินลงทุนนั้นมีมากมายหลายแบบ และมีผลกระทบใหญ่หลวงต่อราคาสินค้าต่างๆรวมทั้งราคาน้ำมัน คุณ Kloza ระบุว่าผู้จัดการกองทุนเหล่านั้นอาจไม่ได้ทำอะไรผิดกฏหมาย แต่เพียงแค่การตัดสินใจอะไรบางอย่างอาจมีผลให้เงินลงทุนหลายพันล้านดอลล่าร์เคลื่อนย้ายเข้าสู่ตลาด ส่งผลต่อราคาสินค้าสำคัญๆบางอย่างได้ และแม้รัฐบาลจะไม่สามารถกำจัดการเก็งกำไรทุกอย่างให้หมดไปจากตลาดได้ แต่ก็จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ที่รัดกุมไว้ควบคุม โดยเฉพาะในตลาดซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าในส่วนของน้ำมันที่ขุดเจาะนอกเขตชายฝั่งซึ่งยังมิได้ถูกควบคุมจำกัดมากนัก

ก่อนหน้านี้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปกระบุว่าราคาน้ำมันโลกในขณะนี้ถูกกำหนดโดยการเก็งกำไรมากกว่าความต้องการและปริมาณการผลิตที่แท้จริง แต่คุณ Tom Kloza และนักวิเคราะห์คนอื่นๆไม่เชื่อเช่นนั้น แต่ก็มิได้โยนความผิดให้กลุ่มโอเปกฝ่ายเดียว คุณ Kloza เชื่อว่าในความเป็นจริงนั้น รัฐบาลประเทศกลุ่มโอเปกเองก็กังวลต่อปัญหาราคาน้ำมันแพงเช่นกัน เพราะหากราคาน้ำมันยังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จะเป็นการเปิดประตูให้เกิดเทคโนโลยีทางเลือกอื่นๆ ซึ่งต้องอาศัยความช่วยเหลือหรือเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าประเทศนอกกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะจีนก็มีบทบาทสำคัญต่อราคาน้ำมันโลกเช่นกัน เพราะไม่ใช่แค่ความต้องการพลังงานอย่างมากเท่านั้นแต่จีนยังอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลเข้าสู่ตลาดด้วย คุณ Peter Zeihan รองประธานบริษัทที่ปรึกษา Startfor ในรัฐเท็กซัสชี้ว่าปัจจุบันการลงทุนของกองทุนในตลาดน้ำมันมีสัดส่วนราว 40% เทียบกับระดับ 10% เมื่อ 10 ปีที่แล้ว การที่มีผู้เล่นใหม่ๆอย่างจีน ซึ่งมีเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆเพิ่มขึ้น ในขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มไม่ถึง 10% จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น

คุณ Zeihan เชื่อว่าในที่สุดแล้วหลักการพื้นฐานของอุปสงค์และอุปทานในตลาดน้ำมันจะมีอำนาจเหนือเม็ดเงินลงทุนเก็งกำไร และส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงกลับมาอยู่ระดับที่เหมาะสมอีกครั้ง เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว นักวิเคราะห์ผู้นี้มิได้ระบุชัดเจนว่าราคาน้ำมันจะลดลงเมื่อใด แต่เห็นได้ว่าขณะนี้ผู้บริโภคประหยัดน้ำมันมากขึ้น และยอดขายรถยนต์แบบประหยัดพลังงานก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีพลังงานทางเลือกอื่นมาทดแทนน้ำมันได้ในอนาคตอันใกล้นี้

XS
SM
MD
LG