ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาจมีการใช้จุลินทรีย์กินน้ำมันตามแนวฝั่งหลุยเซียนา


นักวิทยาศาสตร์และบริษัทบำบัดดินและน้ำเสีย รอการอนุมัติจากหน่วยพิทักษ์ฝั่งสหรัฐในการใช้จุลินทรีย์กินน้ำมันในการกำจัดคราบน้ำมันนอกฝั่งรัฐหลุยเซียนา

ขณะที่สิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำชายฝั่งรัฐหลุยเซียนา กำลังถูกคุกคามจากน้ำมันดิบที่รั่วไหลจากบ่อที่แท่นขุดเจาะระเบิดเมื่อ 2 เดือนนั้น ตอนนี้ใกล้จะมีช่องทางแก้ไขแล้ว

ขณะที่ปัญหาน้ำมันดิบรั่วไหลนอกฝั่งภาคใต้ของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโกขยายตัวออกไปและยังความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณนั้น กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และบริษัทต่าง ๆในรัฐหลุยเซียนากำลังมีแผนการที่จะใช้จุลินทรีย์ที่มีอยู่ในบริเวณนั้นในการกำจัดกวาดล้างคราบน้ำมันออกจากที่อยู่อาศัยของสัตว์และพืชที่กำลังตกอยู่ในอันตราย

ที่ศูนย์พิทักษ์ชีวิตสัตว์ป่าและสัตว์น้ำหลุยเซียนาบนเกาะแกรนด์ไอล (Grand Isle) นักวิทยาศาสตร์กำลังเพาะเชื้อแบคทีเรีย หรือจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวกัดกินน้ำมัน จุลินทรีย์ชนิดนี้ มีอยู่โดยธรรมชาติในบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำในภาคใต้ของรัฐหลุยเซียนา

ศาสตราจารย์ Ralph Porter แห่งมหาวิทยาลัยรัฐหลุยเซียนา (Louisiana State University) กล่าวว่า เชื้อจุลินทรีย์นั้น สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศ และชอบกินน้ำมัน อาจารย์ Ralph Porter ทำงานศึกษาวิจัยพื้นที่บริเวณนี้มานานกว่า 30 ปี และเคยร่วมทำงานในการกำจัดขยะของเสียที่เป็นพิษเป็นอันตรายโดยการใช้จุลินทรีย์มาหลายรายแล้ว เขากล่าวว่า จุลินทรีย์นี้ไม่มีผลกระทบเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม

อาจารย์ Ralph Porter กล่าวว่า หากนำจุลินทรีย์ชนิดนี้มาใส่ลงในพื้นที่ลุ่มน้ำดังกล่าวเป็นปริมาณมากพอ จุลินทรีย์นั้นก็จะกัดกินน้ำมันที่เปื้อนปนอยู่ให้หมดไปได้ แล้วจุลินทรีย์นั้นก็จะกลายเป็นอาหารของจุลินทรีย์อีกชนิดหนึ่ง และหายสูญสิ้นไป เขากล่าวว่า จุลินทรีย์กินน้ำมันนี้สามารถย่อยสลายน้ำมันที่ลอยเป็นฝาอยู่บนพื้นผิวได้ภายในเวลาไม่กี่วัน และน้ำมันที่ตกค้างอยู่ในทะเลก็กำลังถูกย่อยสลายไปด้วยจุลินทรีย์แบบเดียวกับที่นักวิทยาศาสตร์ต้องการนำมาใช้ในพื้นที่ลุ่มน้ำนั่นเอง

อาจารย์ Ralph Porter อธิบายว่า สารขจัดฝาน้ำมัน ที่ใช้บนพื้นผิวทะเล อย่างที่ใช้อยู่ในบริเวณอ่าวเม็กซิโกตอนนี้ ทำงานได้ผล แต่การที่บริษัทน้ำมัน British Petroleum หรือ BP นำสารขจัดน้ำมันไปใช้ลึกลงไปใต้น้ำและใกล้พื้นที่ลุมน้ำนั้น อาจเป็นพิษเป็นภัยได้ เขากล่าวว่า การขจัดน้ำมันลึกลงไปใต้พิ้นผิวน้ำ ไม่ใช่วิธีการที่ดีนัก เพราะจุลินทรีย์ที่หิวกระหายที่สุดนั้นอยู่ในส่วนบนราว 2-3 มิลลิเมตรของพื้นผิวทะเล

Bridget Pitre LaBorde รองประธานบริษัท TMD Technologies ที่ทำงานบำบัดดินและน้ำเสียด้วยจุลินทรีย์ กล่าวว่า บริษัทนี้ผลิตจุลินทรีย์ไห้มีปริมาณหนาแน่นมากเพื่อย่อยสลายและกินน้ำมันที่มีความหนาแน่นสูงที่รั่วไหลออกมาในบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำ ขณะนี้ บริษัท TMD Technologies มีความสามารถในการผลิตจุลินทรีย์ที่ว่านี้ได้สัปดาห์ละ 45,000 แกลลอน และกำลังรอการอนุมัติของหน่วยพิทักษ์ฝั่งของสหรัฐ จากนั้นก็จะสามารถฉีดพ่นโปรยจุลินทรีย์ดังกล่าวลงในบริเวณที่น่าหวั่นเกรงว่าจะเสียหายมากที่สุดในพื้นที่ลุ่มน้ำของรัฐหลุยเซียนา

นักวิทยาศาสตร์เห็นด้วยว่า หลังจากกวาดเก็บน้ำมันขึ้นมาและชายหาดได้รับการทำความสะอาดเป็นบางส่วนแล้ว ก็มีแต่เพียงธรรมชาติซึ่งมีจุลินทรีย์นับไม่ถ้วนเท่านั้น ที่จะทำงานทำความสะอาดขจัดน้ำมันต่อไปจนเสร็จสิ้น

XS
SM
MD
LG