ลิ้งค์เชื่อมต่อ

OECD เรียกร้องประเทศร่ำรวยแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ให้ประเทศอื่น


Virus Outbreak Vietnam
Virus Outbreak Vietnam
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:23 0:00


องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยอันดับต้นๆ ของโลก แบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศอื่นๆ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากภาวะวิกฤตสาธารณสุขครั้งนี้

มาธิอัส คอร์แมนน์ เลขาธิการ OECD เข้าร่วมการแถลงข่าวเกี่ยวกับรายงานด้านการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และระบุว่า ในเวลานี้ มีสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจแล้ว อันเป็นผลมาจากการดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างเด็ดขาดของรัฐบาลและธนาคารกลางหลายแห่งเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของตนผ่านนโยบายและแผนงานหลายอย่าง

อย่างไรก็ตาม คอร์แมนน์ กล่าวว่า แม้จะมีการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 กันแล้วในหลายพื้นที่ ความคืบหน้าของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังเป็นไปในแบบที่ไม่อยู่ในระดับหรือทิศทางเดียวกัน ดังนั้น สิ่งที่ OECD เห็นว่า ควรจะเกิดขึ้น เพื่อช่วยให้กระบวนการดังกล่าวยั่งยืนและทั่วถึง คือ การที่นานาประเทศจะต้องดำเนินโครงการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้ได้ พร้อมๆ กับมีการดำเนินยุทธศาสตร์การลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมในอนาคตไปด้วย

นอกจากนั้น เลขาธิการ OECD ยังย้ำว่า ขณะที่การฟื้นตัวจากผลกระทบของวิกฤติโควิด-19 ทั่วโลกนั้นเกิดขึ้นได้เร็วกว่าคาด กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นในแบบที่ “ไม่เท่าเทียมกัน” อยู่ดี

ทั้งนี้ OECD ซึ่งทำการสังเกตการณ์และให้คำแนะนำต่อประเทศสมาชิก 38 ประเทศอยู่ เรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งพยายามจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นให้กับประเทศรายได้ต่ำทั้งหลาย เพื่อให้สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรของตนได้อย่างทั่วถึง เพื่อประโยชน์ทั้งของประเทศตนเองและคนทั่วโลก

ที่ผ่านมา องค์กรระหว่างประเทศทั้งหลาย เช่น องค์การอนามัยโลก ได้เรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วแบ่งปันวัคซีนส่วนเกินของตนให้กับประเทศยากจน ที่ยังไม่สามารถแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชากรของตนได้ แทนที่จะมัวแต่จัดหาวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชนในประเทศ

(ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าว เอพี และ รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG