ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กิจกรรมมนุษย์เป็นสาเหตุหลักให้น้ำทะเลทั่วโลกอุ่นขึ้น


ผลการวิเคราะห์เรื่องภาวะโลกร้อนชิ้นล่าสุดยืนยันว่าอุณหภูมิของน้ำในมหาสมุทรต่างๆทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมาและมีสาเหตุจากกิจกรรมมนุษย์เป็นหลัก

ในขณะที่การวิจัยหลายครั้งก่อนหน้านี้ได้ชี้ว่ากิจกรรมของมนุษย์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำทะเลอุ่นขึ้นทั่วโลก การวิจัยชิ้นล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ได้ข้อสรุปเดียวกัน แม้จะประมวลข้อมูลจากการสังเกตุการณ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและใช้แบบจำลองสภาวะอากาศในจำนวนมากกว่าก็ตาม

Peter Gleckler นักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญด้านสภาวะอากาศที่ Lawrence Livermore National Laboratory ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นหัวหน้าทีมวิจัยครั้งนี้ เขากล่าวว่าจากข้อสรุปของผลการวิจัย มีทางเดียวที่จะอธิบายการเพิ่มสูงขึ้นของอุณหภูมิน้ำทะเลคือการวิเคราะห์ผลกระทบจากการปล่อยแก๊สเรือนกระจกเพิ่มมากขึ้นในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมา

Gleckler หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าหากใช้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติอย่างเดียว โดยไม่วิเคราะห์ปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะอธิบายว่าทำไมน้ำทะเลจึงอุ่นขึ้นกว่าเดิม เขาบอกว่า การวิจัยนี้เป็นการแยกแยะปัจจัยทางธรรมชาติกับปัจจัยที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ที่ทำให้โลกร้อนขึ้น

ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดสอบเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของระบบสภาวะอากาศของโลก โดยสร้างสภาวะจำลองด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะอากาศตามธรรมชาติย้อนกลับไปหลายพันปี

Gleckler หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่านี่เป็นการศึกษาย้อนไปในอดีตนานกว่าที่เคยศึกษากันมาก่อน นักวิจัยสามารถศึกษาการเปลี่ยนแปลงของอุณหภููมิน้ำทะเลว่าเพิมขึ้นมากน้อยอย่างไรในช่วงหลายสิบปีและช่วงหลายร้อยปี และดูความแตกต่างที่เกิดจากการใช้สภาวะจำลองในแต่ละแบบ

หัวหน้าการวิจัยกล่าวว่าหลังจากวิเคราะห์ทั้งหมดแล้ว พบว่าการเึ้ปลี่ยนแปลงของปัจจัยทางธรรมชาติต่างๆเป็นสาเหตุสิบเปอร์เซ็นต์ที่ทำให้น้ำทะเลอุ่นขึ้น อีกเก้าสิบเปอร์เซ็นต์เป็นสาเหตุจากแก๊สเรือนกระจกที่เป็นตัวกักความร้อน โดยเฉพาะแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลกที่ปล่อยออกมาจากควันเสียรถยนตร์ที่เราขับ จากอาคารบ้านเรือน และจากโรงงานผลิตไฟฟ้า นักวิจัยพบว่าน้ำ้ทะเลดูดซับความร้อนที่เพิ่มขึ้นบนโลกไว้เกือบทั้งหมด

อุณหภูมิเฉลี่ยจากผิวหน้าของน้ำทะเลลึกลงไปใต้ทะเลเจ็ดร้อยเมตร อุ่นขึ้นหนึ่งส่วนสิบของหนึ่งองศาเซลเซียสในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมา Gleckler หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า แม้จะดูเป็นตัวเลขที่ต่ำ แต่การอุ่นขึ้นของน้ำทะเลนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก

Gleckler หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิน้ำทะเลอาจจะส่งผลถึงการไหลเวียนของน้ำทะเลและต่อการไหลเวียนของอากาศในชั้นบรรยากาศด้วย เนื่องด้วยน้ำทะเลใช้เวลานานมากในการดูดซับความร้อนของโลกที่เพิ่มสูงขึ้น การศึกษาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิน้ำทะเลจึงต้องศึกษาในห้วงเวลาที่นานกว่าการ วิเคราะห์ระดับอุณหภูมิโลกบนพื้นโลก
XS
SM
MD
LG