ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรคอ้วนทำให้เซลสมองไฮโปทาลามัสที่ควบคุมน้ำหนักตัวเสียหาย


โรคอ้วนทำให้เซลสมองไฮโปทาลามัสที่ควบคุมน้ำหนักตัวเสียหาย
โรคอ้วนทำให้เซลสมองไฮโปทาลามัสที่ควบคุมน้ำหนักตัวเสียหาย

นักวิจัยในสหรัฐพบว่าปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวเกินหรือโรคอ้วนเกี่ยวข้องกับความบกพร่องในส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมน้ำหนักตัว ผลการศึกษานี้ช่วยอธิบายได้ว่าทำไมการลดน้ำหนักอย่างถาวรจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

หากคนน้ำหนักตัวเกินเลิกนิสัยรับประทานมากเกินไปแล้วเปลี่ยนไปเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์แล้วออกกำลังกาย น้ำหนักตัวน่าจะลดลงอย่างแน่นอน แต่ไม่นานหลังจากนั้น น้ำหนักตัวก็จะกลับไปเท่าเดิมอีก นักวิจัยในสหรัฐให้เหตุผลว่าสาเหตุเกิดจากความบกพร่องในเซลสมองหรือนิวรอนในสมองส่วนไฮโปทาลามัสที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของร่างกายหลายอย่างรวมทั้งความเจริญอาหารและน้ำหนักตัว


คุณไมเคิล ชว้ารทซ์ แห่งศูนย์ Diabetes and Obesity center ที่ยูนิเวอร์ซิตี้ออฟวอชิงตันในเมืองซีแอทเติ้ล กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าความเชื่อที่ว่าความบกพร่องในสมองมีผลต่อน้ำหนักตัวไม่ใช่เรื่องใหม่ เขาบอกว่า นักวิทยาศาสตร์ต่างรู้มานานราวห้าปีแล้วว่าเซลสมองในส่วนไฮโปทาลามัสของทั้งสัตว์และมนุษย์ที่มีน้ำหนักตัวเกินแสดงอาการอักเสบซึ่งเป็นปฏิกริยาต่อการบาดเจ็บของเซลสมอง

ทีมนักวิจัยที่นำโดยคุณไมเคิล ชว้่ารทซ์ ต้องการระบุให้แน่ชัดว่าถึงบทบาทของอาการบาดเจ็บในเซลสมองส่วนไฮโปทาลามัสต่อภาวะน้ำหนักตัวเกิน ทีมวิจัยตั้งคำถามขึ้นมาหลายข้อ อาทิ การบาดเจ็บในเซลสมองเกิดขึ้นก่อนหรือหลังภาวะน้ำหนักตัวเกิน อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดการตอบสนองของเซลสมองแบบนี้และเกี่ยวพันกับภาวะโรคอ้วนหรือไม่

ทีมนักวิจัยทำการศึกษาในห้องทดลองด้วยการขุนหนูให้อ้วนด้วยอาหารที่มีระดับไขมันสูง แล้วตรวจหาอาการอักเสบในเซลสมองของหนูทดลอง

คุณไมเคิล ชว้าร์ทซ์ หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ทีมงานตกใจที่ค้นพบว่าเซลสมองในส่วนไฮโปทาลามัสของหนูทดลองแสดงอาการอักเสบอย่างเห็นได้ชัดภายในยี่สิบสี่ชั่วโมงหลังจากได้กินอาหารที่มีระดับไขมันสูง และยังพบด้วยว่าระบบปกป้องของเซลสมองนิวรอนตอบสนองอย่างรวดเร็วและแข็งขันเพื่อซ่อมแซมอาการอักเสบที่เกิดขึ้นในเซลสมอง แต่เมื่อทีมนักวิจัยยังขุนหนูทดลองต่อไปอีกเก้าเดือน เซลสมองที่ซ่อมแซมแล้วตามธรรมชาติกลับเกิดอาการอักเสบซ้ำอีก

คุณไมเคิล ชว้าร์ทซ์ หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ผลการศึกษาในหนูทดลองชี้ว่าการลดน้ำหนักตัวเกี่ยวพันกับการทำงานของเซลสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมน้ำหนักตัว ทำให้ยาลดน้ำหนักที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันไม่ได้ผลอย่างถาวรรักษาเพราะไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

XS
SM
MD
LG