ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา เรียกร้องให้โลกสนับสนุนความเพียรพยายามสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง


ในวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เรียกร้องให้ประชาคมโลกสนับสนุนความเพียรพยายามที่มีสหรัฐเป็นแกนนำเพื่อที่จะสลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฝ่ายปาเลสไตน์ให้ได้ภายในหนึ่งปี ในการปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาตินั้น ท่านประธานาธิบดียังเรียกร้องให้อิหร่านยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมุ่งสันติจริงๆ

ในคำปราศรัยประจำปีของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่แสดงต่อสมัชชาใหญ่สหประชาชาตินั้นท่านประธานาธิบดีเน้นหนักที่เรื่องการเจรจาสันติภาพกันโดยตรงระหว่างอิสราเอลและฝ่ายปาเลสไตน์ซึ่งมีสหรัฐเป็นคนกลางคอยประสานอยู่นั้นมากผิดปกติ การเจรจาดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้และมุ่งจะให้มีการทำข้อตกลงสันติภาพ ระหว่างอิสราเอลและฝ่ายปาเลสไตน์ภายในหนึ่งปี

อุปสรรคในชั้นแรกนี้ได้แก่การที่ฝ่ายปาเลสไตน์ขู่ว่าจะเดินออกจากที่ประชุมถ้าอิสราเอลไม่ขยายเวลาเรื่องการพักการสร้างนิคมของตนในย่านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดนซึ่งมีกำหนดสิบเดือนนั้นออกไป เรื่องดังกล่าวจะยุติลงภายในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดี บารัค โอบามากล่าวเน้นถึงเรื่องที่สหรัฐเรียกร้องให้อิสราเอลขยายเวลาเรื่องออกไป อีกทั้งยังวิงวอนให้บรรดารัฐบาลของประเทศอาหรับสนับสนุนกระบวนการสันติภาพอย่างแข็งขันด้วย

ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า รัฐบาลของประเทศอาหรับที่เห็นด้วยกับความคิดริเริ่มเกี่ยวกับสันติภาพของฝ่ายอาหรับควรฉวยโอกาสนี้ทำให้เรื่องดังกล่าวเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาโดยการดำเนินงานขั้นต่างๆที่จะนำไปสู่การมีความสัมพันธ์ฉันท์ปกติกับอิสราเอลอย่างที่ให้สัญญาไว้ และว่าประเทศที่เป็นปากเป็นเสียงให้กับองค์การปกครองฝ่ายชาวปาเลสไตน์ควรช่วยองค์การนั้นทั้งในด้านการเมืองและการเงิน และการทำเช่นนั้นจะช่วยฝ่ายชาวปาเลสไตน์ในการสร้างสถาบันต่างๆของรัฐของพวกเขา ท่านประธานาธิบดีกล่าวด้วยว่า ชาวปาเลสไตน์จะได้รับสิทธิดังกล่าวมาโดยอาศัยวิธีการที่มุ่งสันติเท่านั้น

ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า การเพียรพยายามบ่อนเซาะความชอบธรรมของอิสราเอลรังแต่จะทำให้เผชิญกับการต่อต้านที่หนักแน่นของสหรัฐเท่านั้น ท่านประธานาธิบดีขอเข้าใจโดยถ่องแท้ว่าบุรุษอย่างเช่นประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาสผู้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อชาวปาเลสไตน์นั้นมีความกล้าหาญมากกว่าพวกที่ยิงจรวดถล่มสตรีและเด็กผู้ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อใคร

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา กล่าวถึงอิหร่านว่า อิหร่านไม่สนองตอบเรื่องที่ท่านประธานาธิบดีใช้คำพูดว่า การเอื้อมมือแสดงความเป็นมิตรเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้มีการเจรจาพาทีเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และว่า การลงโทษของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่อนุมัติไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนนั้นแสดงไว้อย่างชัดเจนเลยว่าการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศต่ออิหร่านไม่ใช่เรื่องลมๆแล้งๆ แต่ท่านประธานาธิบดีเน้นว่าบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของบรรดาประเทศมหาอำนาจย้ำยืนยันอีกครั้งในวันพุธว่าประเทศเหล่านั้นยังคงพร้อมต่อไปที่จะเจรจาเพื่อสลายปัญหาดังกล่าว แต่ขอให้รัฐบาลอิหร่านยืนยันต่อโลกอย่างชัดเจนน่าเชื่อถือได้ว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมุ่งสันติจริงๆ

ในวันพุธ เจ้าหน้าที่อเมริกันระดับอาวุโสผู้หนึ่งกล่าวว่า อิหร่านอาจพร้อมที่จะกลับมาเจรจาเกี่ยวกับเรื่องโครงการนิวเคลียร์กันใหม่ แต่ทว่าอิหร่านยังมิได้ยืนยันต่อสหภาพยุโรปว่าตนตั้งใจจะทำเช่นนั้น

ในการกล่าวปราศรัยนาน 33 นาทีครั้งนี้ ที่ประชุมปรบมือให้ท่านประธานาธิบดีอย่างกึกก้องตอนที่กล่าวปกป้องสิทธิของสตรี และเร่งเร้าให้ชาติต่างๆต่อต้านการกดขี่ข่มเหงสตรีแบบต่างๆ ท่านประธานาธิบดีไปถึงที่ประชุมช้าไปหลายนาทีและผู้แทนของสวิสเซอร์แลนด์ขึ้นกล่าวแทนที่สหรัฐต่อจากบราซิล คาดว่าประธานาธิบดี บารัค โอบามาจะพบหารือนอกรอบตัวต่อตัวกับผู้นำของหลายประเทศรวมทั้งผู้ของญี่ปุ่น จีนและโคลอมเบีย คาดว่าในวันศุกร์ท่านประธานาธิบดีจะเข้าร่วมการประชุมของกลุ่มซึ่งมุ่งจะทำให้ความพยายามสร้างสันติภาพในซูดานก้าวหน้าไป

XS
SM
MD
LG