ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดี Obama กล่าวปราศัยแสดงสภาวะของสหรัฐต่อรัฐสภา วางเค้าโครงการสร้างงานและพื้นฐานที่จะทำให้อเมริกาแข่งขันได้ดีขึ้นในเศรษฐกิจโลก


ประธานาธิบดี Obama กล่าวปราศัยแสดงสภาวะของสหรัฐต่อรัฐสภา วางเค้าโครงการสร้างงานและพื้นฐานที่จะทำให้อเมริกาแข่งขันได้ดีขึ้นในเศรษฐกิจโลก
ประธานาธิบดี Obama กล่าวปราศัยแสดงสภาวะของสหรัฐต่อรัฐสภา วางเค้าโครงการสร้างงานและพื้นฐานที่จะทำให้อเมริกาแข่งขันได้ดีขึ้นในเศรษฐกิจโลก

เนื้อหาหลักของคำปราศัยแสดงสภาวะของสหรัฐต่อรัฐสภาของประธานาธิบดี Obama คือ การก้าวนำหน้าในอนาคต หรือ “Winning the Future” และเพื่อจะให้เป็นไปได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ประธานาธิบดี Obama กล่าวว่า อเมริกาจะต้องเร่งประดิษฐ์คิดค้น ให้การศึกษา และก่อสร้างให้ได้มากกว่าผู้อื่น และยังจะต้องทำให้อเมริกาเป็นที่ที่ใครๆก็อยากจะค้าขายด้วย ขณะเดียวกัน จะต้องจัดการกับการขาดดุลงบประมาณ และปฏิรูปรัฐบาล สำหรับการทำให้อเมริกาสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆได้นั้น ประธานาธิบดี Obama เสนอว่ารัฐบาลจะต้องลงทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา โดยเฉพาะในเรื่องพลังงานสะอาด จัดทำโครงการปรับปรุงโรงเรียนและมหาวิทยาลัยขึ้นมาใหม่ รวมทั้งการลงทุนเพื่อปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ

คำปราศัยประจำปีครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง และเนื้อหาหลักของคำปราศัยคือ การก้าวนำหน้าในอนาคต หรือ “Winning the Future” และเพื่อจะให้เป็นไปได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ประธานาธิบดี Obama กล่าวว่า อเมริกาจะต้องเร่งประดิษฐ์คิดค้น ให้การศึกษา และก่อสร้างให้ได้มากกว่าผู้อื่น และว่ายังจะต้องทำให้อเมริกาเป็นที่ที่ใครๆก็อยากจะค้าขายด้วย ขณะเดียวกัน จะต้องจัดการกับการขาดดุลงบประมาณ และปฏิรูปรัฐบาล

สำหรับการทำให้อเมริกาสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆได้นั้น ประธานาธิบดี Obama เสนอว่ารัฐบาลจะต้องลงทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา โดยเฉพาะในเรื่องพลังงานสะอาด เรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำโครงการปรับปรุงโรงเรียนและมหาวิทยาลัยขึ้นมาใหม่ รวมทั้งการลงทุนเพื่อปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ

ส่วนเรื่องการขาดดุลงบประมาณนั้น ประธานาธิบดี Obama เสนอให้ตรึงการใช้จ่ายฝ่ายพลเรือนของรัฐบาลในระดับปัจจุบันเป็นเวลาห้าปี โดยกล่าวว่าจะช่วยลดการขาดดุลลงได้มากกว่า สี่แสนล้านดอลล่าร์ในช่วงเวลาสิบปีข้างหน้า

สำหรับกิจการระหว่างประเทศ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า สงครามในอิรัคใกล้จะสิ้นสุดลง ในขณะที่กำลังมีความก้าวหน้าในแอฟกานิสถาน และข่ายงานของพวกอัล-ไคด้ากำลังระส่ำระสาย ประธานาธิบดี Obama กล่าวต่อไปว่า ข้อความที่สหรัฐสื่อออกไปตั้งแต่พรมแดนของแอฟกานิสถาน ไปจนถึงคาบสมุทรอเรเบีย และทั่วทุกมุมโลก ก็คือ สหรัฐจะไม่ยอมผ่อนคลาย ไม่หวั่นไหว และจะเอาชนะให้ได้

ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันว่าจะยืนเคียงข้างประชาชนชาวทูนิเชียที่ต้องการประชาธิปไตย ยกย่องการลงคะแนนเสียงเพื่ออิสรภาพอย่างสงบของชาวซูดานในภาคใต้ และเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาลงมติสนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้ และกล่าวไว้ด้วยว่าจะทำสัญญาอย่างเดียวกันกับปานามาและโคลอมเบีย

ที่ประชุมร่วมรัฐสภาที่รับฟังคำปราศัยครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อนๆตรงที่สมาชิกของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันนั่งปะปนกัน แทนที่จะแยกออกเป็นสองฝ่ายเหมือนเมื่อก่อน ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากกรณีการยิงสังหารหมู่เมื่อเร็วๆนี้ในรัฐ Arizona ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหกคนและบาดเจ็บอีกสิบกว่าคน รวมทั้ง ส.ส. Gabrielle Giffords ของรัฐ Arizona เองด้วย

สำหรับปฏิกิริยาจากสมาชิกรัฐสภาต่อคำปราศัยครั้งนี้ ส.ส. Sheila Jackson-Lee สังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐ Texas ให้ความเห็นว่า เป็นคำปราศัยที่ส่งเสริมการสร้างสรร และก่อให้เกิดความบันดาลใจ ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานาธิบดีที่จะต้องก้าวนำ แสดงวิสัยทัศน์ และโน้มน้าวให้ผู้คนก้าวตาม

แต่ ส.ส. Steve King ของพรรครีพับลิกันจากรัฐ Iowa ไม่รู้สึกประทับใจ และตำหนิว่า ประธานาธิบดี Obama ยังมุ่งมั่นที่จะใช้จ่ายเงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศอยู่ต่อไป และเมื่อมีโอกาสก็จะเข้ายึดกิจการของเอกชนไปเป็นของรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในวันพุธ หลังการกล่าวปราศัย ประธานาธิบดี Obama เดินทางเยือน บริษัท Orion Energy Systems ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับการแปลงแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานที่เมือง Manitowoc ในรัฐ Wisconsin เพื่อเน้นย้ำส่วนสำคัญของคำปราศัยที่ว่า อเมริกาจะต้องเร่งประดิษฐ์คิดค้น โดยเฉพาะเรื่องพลังงานสะอาด สำหรับการ “Winning the Future” ให้ได้

XS
SM
MD
LG