ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการหยั่งเสียงคนอเมริกันสนับสนุนการโจมตีกลุ่ม ISIL ทางอากาศ แต่ไม่แน่ว่าจะสนับสนุนสงครามยืดเยื้อ


A formation of U.S. Navy F-18E Super Hornets leaves after receiving fuel from a KC-135 Stratotanker over northern Iraq on September 23, 2014. These aircraft were part of a large coalition strike package that was the first to strike ISIL targets in Syria.
A formation of U.S. Navy F-18E Super Hornets leaves after receiving fuel from a KC-135 Stratotanker over northern Iraq on September 23, 2014. These aircraft were part of a large coalition strike package that was the first to strike ISIL targets in Syria.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link

สหรัฐและประเทศในแนวร่วมเริ่มการโจมตีกลุ่ม ISIL ทางอากาศ และเจ้าหน้าที่ทางการทหารของสหรัฐกล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวอาจยืดเยื้อออกไป ในขณะเดียวกัน ผลการหยั่งเสียงคนอเมริกัน ระบุว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุนการโจมตีทางอากาศ แต่ถ้าปฏิบัติการทางทหารนี้ยืดเยื้อออกไปเป็นเวลานาน ไม่เป็นที่แน่นอนว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

ประธานาธิบดี Barack Obama ได้รับเสียงสนับสนุนสำหรับแผนที่จะให้อาวุธและการฝึกอบรมแก่พวกกบฎในซีเรีย ก่อนที่บรรดาสมาชิกรัฐสภาจะปิดสมัยประชุมและเดินทางกลับไปท้องถิ่นเพื่อหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งกลางเทอม

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สมาชิกรัฐสภาจะเปิดการโต้อภิปรายเกี่ยวกับการให้อำนาจประธานาธิบดีดำเนินการทางทางทหารโดยเฉพาะเจาะจงต่อกลุ่ม ISIL หรือไม่

นักวิเคราะห์ John Fortier แห่ง Bipartisan Policy Center กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ประธานาธิบดี Obama จะต้องได้รับการสนับสนุนจากทั้งประชาชนและรัฐสภาในเรื่องนี้

นักวิเคราะห์ผู้นี้คิดว่า เป็นงานที่ละเอียดอ่อนสำหรับประธานาธิบดี เพราะฝ่ายขวาจะกล่าวหาว่า ประธานาธิบดีทำงานไม่พอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดิน หรือแผนไม่ดี ส่วนฝ่ายซ้ายก็วิตกกังวลว่าประธานาธิบดีจะส่งทหารกลับเข้าไปรบในอิรักอีก

ในขณะเดียวกัน ผลการหยั่งเสียงประชาชนเมื่อเร็วๆ นี้ ชี้แนะว่า คนส่วนใหญ่สนับสนุนการโจมตีกลุ่ม ISIL ทางอากาศ แต่การสนับสนุนนั้นไม่ได้ขยายผลรวมถึงการส่งทหารอเมริกันเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดินด้วย

John Mueller ผู้เชี่ยวชาญการสำรวจทัศนคติที่ประชาชนมีต่อสงครามของมหาวิทยาลัย Ohio State บอกว่า ผู้คนอาจยอมรับการโจมตีที่กำหนดเป้าไว้อย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งไม่ทำให้ทหารอเมริกันต้องบาดเจ็บเสียชีวิต แต่ดูเหมือนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการทำสงครามในต่างประเทศอีกต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ให้ความเห็นว่า ความท้าทายที่ประธานาธิบดี Obama กำลังเผชิญอยู่ คือ ทำอย่างไรจึงจะคงการสนับสนุนจากประชาชนสำหรับภาระกิจทางการทหารที่อันตราย คาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้ และอาจไม่มีจุดจบนี้ได้

Karlyn Bowman นักวิจัยของสถาบัน American Enterprise ในกรุงวอชิงตันบอกว่า ไม่มีใครคาดได้ว่าเรื่องนี้จะยุติลงได้เมื่อไร

นักวิจัยผู้นี้กล่าวต่อไปว่า ถ้ากลับไปดูผลการหยั่งเสียงประชาชนในประวัติศาสตร์แล้ว เห็นได้ชัดว่า จะมีการสนับสนุน ถ้ามีการจำกัดความภาระกิจนั้นไว้อย่างชัดเจน และประธานาธิบดีประสบความสำเร็จในการดำเนินการนั้น

ประวัติศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นว่า ในตอนแรกเริ่ม ประชาชนมักให้การสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ แต่จืดจางไปอย่างรวดเร็ว

ผลการสำรวจของ Gallup พบว่ามากกว่า 80% ของคนอเมริกันสนับสนุนการรุกเข้าแอฟกานิสถานในปี ค.ศ. 2001 ในขณะที่ 64% สนับสนุนปฏิบัติการภาคพื้นดินในอิรัก ก่อนที่สหรัฐจะส่งทหารเข้าอิรักในปี ค.ศ. 2003

แต่ผลการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ โดยสำนักข่าว Associated Press ร่วมกับ GfK พบว่า สามในสี่ของคนอเมริกันในเวลานี้ เห็นว่าสงครามทั้งสองครั้งนั้นเป็นความล้มเหลว

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG