ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบาม่าเตรียมประชุมกับนายกรัฐมนตรีซิงห์ที่กรุงนิวเดลลี


ประธานาธิบดีโอบาม่าเตรียมประชุมกับนายกรัฐมนตรีซิงห์ที่กรุงนิวเดลลี
ประธานาธิบดีโอบาม่าเตรียมประชุมกับนายกรัฐมนตรีซิงห์ที่กรุงนิวเดลลี

ประธานาธิบดีสหรัฐบารัค โอบ่า กำลังอยู่ในกรุงนิวเดลลี เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดเรื่องข้อตกลงการค้าไปจนถึงความมั่นคง และมีกำหนดจะขึ้นกล่าวปราศรัยต่อสมาชิกรัฐสภาอินเดียในวันจันทร์นี้ ในขณะที่สื่อมวลชนอินเดียต่างรายงานข่าวเกี่ยวกับการแสดงทัศนะของประธานาธิบดีโอบาม่าในวันอาทิตย์ที่นครมุมไบเรื่องท่าทีของสหรัฐต่อปากีสถาน

นายกรัฐมนตรีอินเดีย Manmohan Singh เดินทางมายังสนามบินกรุงนิวเดลลีในวันอาทิตย์ เพื่อต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐบารัค โอบาม่าจากเครื่องบิน Air Force Oneด้วยตนเอง โดยวันจันทร์นี้จะเป็นวันสุดท้ายของกำหนดการเดินทางเยือนอินเดีย 3 วัน ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐจะร่วมประชุมทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีอินเดียและกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาอินเดีย

ก่อนหน้านี้ที่นครมุมไบ ประธานาธิบดีโอบาม่าได้กล่าวปราศรัยที่โรงแรม Taj ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ถูกโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผู้นำสหรัฐได้ตอบคำถามของนักศึกษาหญิงผู้หนึ่งจาก St. Xavier College ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

นักศึกษาอินเดียผู้นี้ตั้งคำถามว่าทำไมปากีสถานจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะพันธมิตรของสหรัฐ และทำไมอเมริกาจึงไม่เคยเรียกปากีสถานว่าเป็นรัฐผู้ก่อการร้าย โดยเสียงวิจารณ์ที่มีต่อประธานาธิบดีโอบาม่าในการปราศรัยดังกล่าวคือ ผู้นำสหรัฐควรกล่าวถึงปากีสถานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีนครมุมไบเมื่อ 2 ปีก่อน เพราะผู้โจมตีนั้นได้รับการฝึกฝนในปากีสถาน

อย่างไรก็ตาม การตอบสนองของประธานาธิบดีสหรัฐนั้นเป็นการตอกย้ำท่าทีของสหรัฐ ว่าปากีสถานมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของสหรัฐในการปราบปรามผู้ก่อการร้าย ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่าสหรัฐต้องการเปิดเผยให้ปากีสถานเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่า สหรัฐคือพันธมิตรและต้องการช่วยปากีสถานจัดการกับปัญหาก่อการร้ายในประเทศ นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าหากสามารถสร้างความมั่นคงในปากีสถานได้ ประเทศที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดก็คืออินเดียเอง ประธานาธิบดีโอบาม่ายังกล่าวย้ำด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยหรือขัดขวางการเจรจาระหว่างอินเดียกับปากีสถานที่มีประวัติศาสตร์ความขัดแย้งมายาวนาน

ประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศนี้ต่างครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ด้วยกันทั้งคู่ อินเดียกังวลเรื่องที่สหรัฐให้การสนับสนุนด้านเงินช่วยเหลือทางการทหารมูลค่า 2 พันล้านดอลล่าร์แก่ปากีสถานไม่นานนี้ ซึ่งคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะถูกหยิบยกมาหารือระหว่างประธานาธิบดีโอบาม่ากับนายกรัฐมนตรี Singh ในวันจันทร์นี้ด้วย รวมถึงเรื่องนโยบายในอัฟกานิสถานและข้อตกลงนิวเคลียร์เพื่อสันติภาพระหว่างสหรัฐกับอินเดีย

สำหรับการกล่าวปราศรัยของประธานาธิบดีสหรัฐต่อรัฐสภาอินเดียนั้น ดูเหมือนจะเป็นการเน้นย้ำมุมมองของสหรัฐที่มีต่ออินเดียในฐานะพันธมิตรของสหรัฐในการปราบปรามผู้ก่อการร้าย และเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังเติบโตขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก โดยเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งของประธานาธิบดีโอบาม่าในการเดินทางเยือนอินเดียครั้งนี้ คือการขยายข้อตกลงทางเศรษฐกิจและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนการสร้างงานในสหรัฐได้

ตามกำหนดการต่อไป ประธานาธิบดีโอบาม่าจะร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำอินเดียที่กรุงนิวเดลลีในวันจันทร์ ก่อนที่จะเดินทางไปยังอินโดนีเซียในวันอังคาร

XS
SM
MD
LG