ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีหูจิ่นเทาเดินทางเยือนสหรัฐสัปดาห์นี้เพื่อเจรจาประเด็นสำคัญ 4 เรื่อง


ประธานาธิบดีหูจิ่นเทาเดินทางเยือนสหรัฐสัปดาห์นี้เพื่อเจรจาประเด็นสำคัญ 4 เรื่อง
ประธานาธิบดีหูจิ่นเทาเดินทางเยือนสหรัฐสัปดาห์นี้เพื่อเจรจาประเด็นสำคัญ 4 เรื่อง

ประธานาธิบดีจีน Hu Jintao จะเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกมาหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนมี 4 เรื่อง คือเรื่อง ความสัมพันธ์ของสองประเทศโดยรวม ความมั่นคงกับการเมือง ประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้า และเรื่องสิทธิมนุษยชน

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ ได้แก่รัฐมนตรีต่างประเทศฮิลลารี่ คลิ้นตัน รัฐมนตรีการคลังทิมโมธี ไกต์เนอร์ และรัฐมนตรีพาณิชย์แกรี่ ล็อค ต่างออกมากล่าวปราศรัยแจกแจงถึงความสำคัญแต่ละด้านจากการที่ประธานาธิบดีจีน นายหู จิ่นเทาเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้

ในการประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบไวท์เฮ้าส์ นาย Tom Donilon ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโอบาม่า ได้ขยายความจากประเด็นต่างๆที่รัฐมนตรีคลิ้นตันและรัฐมนตรีคนอื่นๆกล่าวไว้ โดยบอกว่ารัฐบาลสหรัฐทำงานอย่างหนักตั้งแต่แรกเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการกระชับความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งกับจีนเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ

นาย Donilon ระบุถึงประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกมาหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและจีน ซึ่งมีด้วยกัน 4 เรื่อง เรื่องแรกคือความสัมพันธ์ของสองประเทศโดยรวมและแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ให้ก้าวหน้าในช่วง 20 ปีต่อจากนี้ เรื่องที่สองคือเรื่องความมั่นคงกับการเมือง ซึ่งรวมถึงเรื่องเกาหลีเหนือ อิหร่าน และความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยจะมุ่งเน้นที่ประเด็นเรื่องการลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ด้วยการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำลักษณะยั่วยุ และสนับสนุนให้เกิดการเจรจาโดยตรงระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้

ประเด็นที่สามคือเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน ซึ่งนาย Donilon ยกคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศฮิลลารี่ คลิ้นตันว่าสหรัฐจะเดินหน้ากดดันจีนต่อไปในเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพทางศาสนา และการปล่อยตัวนักโทษการเมืองรวมทั้งนายหลิว เซี่ยวโป เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีที่แล้ว

สำหรับประเด็นสำคัญเรื่องที่ 4 ที่จะถูกหยิบยกมาหารือในการพบปะเจรจาระหว่างประธานาธิบดี Barack Obama และประธานาธิบดี Hu Jintao ในสัปดาห์นี้ คือเรื่องเศรษฐกิจการค้าและค่าเงินหยวน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐทิมโมธี ไกต์เนอร์ ซึ่งปรากฎตัวในการประชุมแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วด้วยกล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาเงินหยวนมีค่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้เพิ่งเป็นช่วงเริ่มต้นแต่ก็ช่วยลดความกังวลของภาคธุรกิจอเมริกันได้พอสมควร

นอกจากนี้ ทั้งประธานาธิบดีโอบาม่าและประธานาธิบดีหู จะเข้าร่วมในการพบปะกับบรรดาผู้บริหารธุรกิจชาวอเมริกันและชาวจีน เพื่ออภิปรายเรื่องโอกาสทางการค้าและการลงทุน การสร้างงานและการเข้าถึงตลาดของทั้งสองประเทศ

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาจะเริ่มกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วยการรับประทานอาหารค่ำแบบส่วนตัวร่วมกับประธานาธิบดีโอบาม่า และรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและสหรัฐ ซึ่งนับเป็นการพบปะอย่างไม่เป็นทางการครั้งที่ 8 ระหว่างประธานาธิบดีโอบาม่าและประธานาธิบดีหู ก่อนที่จะมีการเจรจาทวิภาคีในประเด็นสำคัญต่างๆในวันพุธ ตลอดจนการประชุมแถลงข่าวร่วมกันและรับประทานอาหารค่ำอย่างเป็นทางการร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลทั้งสองประเทศ

จากกรุงวอชิงตันประธานาธิบดีจีนมีกำหนดการเยือนนครชิคาโกทางเหนือของสหรัฐต่อไป

XS
SM
MD
LG