ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่าเปิดทำเนียบต้อนรับว่าที่ผู้นำจีนคนใหม่ในวันวาเลนไทน์


ปธน.โอบาม่าเปิดทำเนียบต้อนรับว่าที่ผู้นำจีนคนใหม่ในวันวาเลนไทน์
ปธน.โอบาม่าเปิดทำเนียบต้อนรับว่าที่ผู้นำจีนคนใหม่ในวันวาเลนไทน์

รองปธน.จีน ฉี จิ้นผิงเยือนสหรัฐและจะหารือกับปธน.โอบาม่าในวันอังคาร 14 ก.พ คาดว่าประเด็นสำคัญคือเรื่องการค้า ความมั่นคงและสิทธิมนุษยชน

ในวันอังคารที่ 14 ก.พ ที่ทำเนียบไวท์เฮาส์ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับรองประธานาธิบดีจีน ฉี จิ้นผิง ผู้ได้รับการคาดหมายว่าจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีนคนใหม่ คาดว่าเรื่องความสัมพันธ์และการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ความมั่นคง รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชนจะเป็นประเด็นหลักในการหารือครั้งนี้


คุณเบน โร้ดส์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบไวท์เฮ้าส์ชี้ว่า นโยบายต่างประเทศและนโยบายทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า มุ่งเน้นที่แถบเอเซียแปซิฟิกมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ ดังนั้นการที่รองประธานาธิบดีจีนฉี จิ้งผิงเดินทางเยือนสหรัฐในวันจันทร์ และจะร่วมประชุมกับประธานาธิบดีโอบาม่าและรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเด้นในวันอังคารจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทิศทางนโยบายของสหรัฐในภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก

การเดินทางเยือนสหรัฐของผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการลงทุนในเบื้องต้นเพื่อสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจสองประเทศ ซึ่งจะรวมถึงการประกาศข้อตกลงทางธุรกิจหลายฉบับ และหารือเรื่องการแก้ไขความไม่เป็นธรรมทางการค้าระหว่างสองประเทศ

คุณเคนเนธ ลีเบอร์ธัล ผอ.ศูนย์จีนศึกษาแห่งสถาบัน Brookings ในกรุงวอชิงตัน ระบุว่าประธานาธิบดีโอบาม่าไม่พอใจอย่างยิ่งที่จีนไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทางการค้าและยังคงให้เงินอุดหนุนบริษัทในประเทศจีนซึ่งทำให้บริษัทในสหรัฐและประเทศอื่นเสียเปรียบในการแข่งขันกับสินค้าจีน จึงต้องการพูดคุยกับผู้นำจีนในเรื่องนี้

นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว คาดว่าผู้นำสหรัฐจะหยิบยกเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านซึ่งจีนกับสหรัฐมีความเห็นขัดแย้งกันมาหารือด้วย เช่นเดียวกับเรื่องที่จีนใช้สิทธิยับยั้งในคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเพื่อวีโต้มติของสหประชาชาติที่มีต่อซีเรีย ส่วนทางฝั่งจีนก็อาจนำความกังวลของปักกิ่งเรื่องที่สหรัฐกำลังขยายอำนาจทางทหารในแถบเอเซียแปซิฟิกมาพูดถึงด้วยเช่นกัน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่านั่นเป็นยุทธศาสตร์ทางทหารของสหรัฐเพื่อคานอิทธิพลของจีนที่กำลังเพิ่มขึ้นในเอเซีย

คุณเดวิด แลมป์ตั้น หัวหน้าโครงการจีนศึกษาที่มหาวิทยาลัย John Hopkins ในกรุงวอชิงตัน เชื่อว่าในการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ รองประธานาธิบดีจีนฉี จิ้งผิง มีเป้าหมายเพื่อรับประกันว่าอำนาจทางการทหารที่เพิ่มขึ้นของจีนนั้น มิได้สั่นคลอนหรือคุกคามประเทศอื่นในภูมิภาคแต่อย่างใด

ทางด้านคุณแดเนียล รัสเซลล์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านกิจการเอเซียของประธานาธิบดีโอบาม่าชี้ว่า แนวทางในการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำจีนมีผลต่อบทบาทและอำนาจการนำของสหรัฐในเอเซีย เพราะประเทศอื่นในเอเซียต่างจับตามองความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐอยู่อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้คุณแดเนียล รัสเซลล์ ยังระบุถึงประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนที่สหรัฐต้องการให้จีนรับรู้ เช่นความขัดแย้งระหส่างจีนกับธิเบต รวมทั้งเสรีภาพทางศาสนาและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนจีน

จากกรุงวอชิงตัน รองประธานาธิบดีฉี จิ้งผิงจะเดินทางต่อไปยังรัฐไอโอวาและรัฐแคลิฟอร์เนียก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศจีนในช่วงปลายสัปดาห์

XS
SM
MD
LG