ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวเลขผู้ร่วมเคาท์ดาวน์ปีใหม่ที่ 'ไทม์ สแควร์' - วิทยาศาสตร์หรือการตลาด?


People celebrate as confetti falls down after the countdown to midnight in Times Square, Jan. 1, 2018, in New York.
People celebrate as confetti falls down after the countdown to midnight in Times Square, Jan. 1, 2018, in New York.

ผู้เชี่ยวชาญชี้การประเมินตัวเลขผู้ร่วมงานสูงเกินจริงเกิดขึ้นทั้งในกิจกรรมการเมืองหรือกีฬา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00

กิจกรรม countdown รับปีใหม่ที่ย่าน Times Square ของนครนิวยอร์ก ซึ่งลูกบอลแก้วหล่นลงมาพร้อมกับการมาถึงของวินาทีแรกแห่งศักราชใหม่ดูจะเป็นสัญลักษณ์ที่รู้จักกันทั่วโลก

และในช่วงหลายปีหลังนี้ ทางการนครนิวยอร์กมักให้ตัวเลขว่ามีคนนับล้านไปร่วมชุมนุมกันที่บริเวณ Times Square ซึ่งเป็นพื้นที่ย่านธุรกิจกลางนครนิวยอร์กที่มีขนาดเพียงห้าช่วงถนนระหว่างถนน Broadway Avenue กับถนนสาย 7th Avenue เท่านั้น

โดยเมื่อวันศุกร์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กได้อ้างตัวเลขซ้ำว่า ปีนี้จะมีผู้ไปร่วมกิจกรรมต้อนรับปีใหม่ดังกล่าวถึง 2 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่น่าสังเกตก็คือตัวเลขผู้ร่วมฉลองปีใหม่ที่ Times Square ของนครนิวยอร์กนี้ดูจะเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน คือจากราว 5 แสนคนเมื่อปี 2541 เป็น 2 ล้านคนสำหรับปี 2542

นักวิทยาศาสตร์ด้านการนับจำนวนได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวเลขนี้ อย่างเช่น ศาสตราจารย์ G. Keith Still ผู้เชี่ยวชาญเรื่องฝูงชนของมหาวิทยาลัย Manchester Metropolitan ในอังกฤษ ชี้ว่า โดยทั่วไปแล้วผู้รับผิดชอบมักประเมินตัวเลขสูงกว่าความเป็นจริง 10 ถึง 100 เท่าตัว และว่า จำนวนผู้ไปร่วมฉลองรับปีใหม่ที่นครนิวยอร์กนั้นไม่น่าจะเกิน 1 แสนคน

ส่วนอาจารย์ Charles Seife นักคณิตศาสตร์และนักหนังสือพิมพ์ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการปั่นตัวเลข ก็บอกว่า ผู้บริหารของเมืองที่รับผิดชอบมักมีผลประโยชน์และส่วนได้ส่วนเสียกับตัวเลขที่มากกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะสำหรับนครนิวยอร์ก เพราะเรื่องนี้จะช่วยสร้างภาพความเป็นศูนย์กลางของจักรวาลในเรื่องกิจกรรมการรับปีใหม่

อาจารย์ Charles Seife ยกตัวอย่างว่า การที่จะมีคนถึง 1 ล้านคนอยู่ในพื้นที่แคบๆ ของ Times Square นั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก และว่าจากพื้นที่ดังกล่าวซึ่งมีเพียงห้าช่วงถนน หากมีผู้คนยืนเฉลี่ยสามคนต่อหนึ่งตารางเมตร Times Square จะรับคนได้ราว 5 หมื่นคน และหากเพิ่มความหนาแน่นนี้เป็นห้าคนต่อหนึ่งตารางเมตร ก็จะเพิ่มจำนวนผู้ชุมนุมได้เป็นราว 8 หมื่น 6 พันคน

และอาจมากได้ถึง 1 แสน 2 หมื่นคนในพื้นที่อันจำกัดนี้ หากผู้ไปร่วมงานยอมเบียดเสียดยัดเยียดกันในอัตราเจ็ดคนต่อพื้นที่หนึ่งตารางเมตร

ถึงกระนั้นก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญก็ชี้ว่าเรื่องการให้ตัวเลขผู้ร่วมกิจกรรมเกินความเป็นจริงนั้นเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นสำหรับการชุมนุมทางการเมืองหรือด้านอื่นก็ตาม เช่น ในช่วงพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อต้นปี 2560 ในการชุมนุมทางศาสนา หรือในการจัดงานฉลองชัยชนะของทีมกีฬาต่างๆ เป็นต้น

XS
SM
MD
LG