ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในสหรัฐพบว่าการรับประทานถั่วสามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้จากหลายโรค


นักวิจัยในสหรัฐพบว่าการรับประทานถั่วสามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้จากหลายโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับประทานเกือบทุกวัน ปริมาณประมาณหนึ่งฝ่ามือ

การศึกษาพบว่าถั่วอัลม่อน เฮเซลนัท เม็ดมะม่วงหิมะพานต์ หรือว่าจะเป็นวอลนัท ให้ผลดีทั้งนั้น

หนึ่งในผู้วิจัย คุณ Ying Bao แห่ง โรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital และ คณะแพทยศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยHarvard ที่นครบอสตั้น พร้อมด้วยคณะร่วมกันทำการทดลองนี้

ผู้ทดลองวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องประโยชน์จากการรับประทานถั่ว ของกลุ่มตัวอย่างที่ประกอบด้วยผู้หญิง 76,000 คน และผู้ชาย 42,000 คนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 หรือ 33 ปีก่อน

คุณ Bao กล่าวว่าคณะวิจัยพบว่าคนที่รับประทานถั่วในปริมาณที่เหมาะสมจะมีโอกาสเสียชีวิตในช่วง 30 ปีน้อยกว่ากลุ่มที่รับประทานถั่วไม่เท่า

เธอบอกว่า การรับประทานถั่ว ราว 28 กรัม 5 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย จะลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ 29% นอกจากนั้นยังลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 11%

การศึกษาก่อนหน้านี้ชี้ว่า การทานถั่วช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวาน มะเร็งสำไส้ใหญ่ นิ่วในถุงน้ำดี และ ลำไส้ใหญ่อักเสบด้วย

ถั่วชนิดต่างๆ มีสารอาหารที่สำคัญ เช่นโปรตีนคุณภาพสูง วิตามินหลายชนิด แร่ธาตุ ซึ่งต่างก็ช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งและการทำงานผิดปกติของเซลล์ นอกจากนั้นยังอาจป้องกันโรคหัวใจได้ด้วย

การศึกษาชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine

คุณ Bao บอกว่าในอนาคตอาจมีการศึกษาสาเหตุที่เฉพาะเจาะจงว่าเหตุใดถั่วจึงดีต่อร่างกาย

เธอบอกว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ากระบวนการทางชีววิทยาอะไรที่ทำให้การรับประทานถั่วช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากโรคต่างๆ

ทั้งนี้ผู้ให้การสนับสนุนงานวิจัยชิ้นนี้คือมูลนิธิ Tree Nut Council Research and Education Foundation

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jessica Berman /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG