ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้สูงอายุในอเมริกานิยม “เช่าบ้าน” มากกว่า “ซื้อบ้าน”


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00

Carmen Perry ตัดสินใจเช่าบ้านในทันทีหลังจากที่เธอหย่าขาดกับสามี และขายบ้านของครอบครัวทิ้งเสีย นายหน้าขายบ้านอายุ 67 ปีผู้นี้มองเห็นข้อดีที่ชัดเจนของการอาศัยอยู่ในที่ที่คนอื่นเป็นเจ้าของ

เธอกล่าวว่าหากมีอะไรแตกหักเสียหายหรือจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทำน้ำอุ่น หรืออะไรก็ตามแต่ เธอก็แค่โทรเรียกบริษัทให้มาซ่อมแซม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่เธอเคยอาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่ที่ต้องมีการบำรุงรักษามากมาย แต่ตอนนี้ไม่ต้องมีความรับผิดชอบพวกนั้นแล้ว ทำให้เธอชอบความเป็นอยู่แบบนี้

Perry ไม่ได้เป็นชาวอเมริกันสูงวัยเพียงคนเดียวที่เลือกที่จะไม่ซื้อบ้าน ข้อมูลการวิเคราะห์จากสำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐ ระบุว่า จำนวนผู้เช่าบ้านที่อายุมากกว่า 60 ปีเพิ่มขึ้น 43% ในเมืองใหญ่ๆ ของอเมริกาในช่วงระหว่างปีพ.ศ. 2543 ถึง 2560

​ในทางตรงกันข้ามจำนวนผู้เช่าที่อายุระหว่าง 35-59 ปีเพิ่มขึ้นเพียง 17% ในช่วงเวลาเดียวกันและจำนวนผู้เช่าที่อายุต่ำกว่า 34 เพิ่มขึ้น 7% ข้อมูลดังกล่าวมาจากเว็บไซต์ค้นหาห้องพัก RENTCafe ซึ่งทำการวิเคราะห์โดยมุ่งเน้น ในเมืองที่มีประชากรอย่างน้อย 100,000 คน

เว็บไซต์ RENTCafe พบว่าการเช่าบ้านนั้นกำลังได้รับความนิยมในหมู่ชาวอเมริกันสูงอายุด้วยเหตุผลหลายประการ

อาจเป็นเพราะความรู้สึกว่างเปล่าที่พบว่าตัวเองอยู่ในบ้านหลังใหญ่ที่ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปและไม่สามารถดูแลรักษาได้อีกต่อไปด้วย

Florentina Sarac นักวิจัยของ RENTCafe กล่าวว่าบรรดาผู้สูงอายุยังชอบที่ตนสามารถจัดกระเป๋าไปอยู่ที่อื่นเมื่อไหร่ก็ได้ เพื่อให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว

ประชากรอเมริกันมีอายุเฉลี่ยมากขึ้น โดยประเมินว่าในทศวรรษหน้า จะมีชาวอเมริกัน 10,000 คนอายุครบ 65 ปี โดยกลุ่มคนที่อายุมากกว่า 60 ปีนี้ เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วจนช่วยผลักดันอายุมัธยฐานแห่งชาติให้เป็น 38.1 ในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งนับว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และชุมชนบ้านเช่าหลายแห่งก็พร้อมที่จะรองรับคนกลุ่มนี้

คุณ Sarac กล่าวต่อไปว่าความสะดวกสบายของการเช่าอพาร์ตเมนท์อยู่นั้นมีตั้งแต่การให้บริการซ่อมบำรุงตลอด 24 ชั่วโมงไปจนถึงกิจกรรมทางสังคม และสิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าสนใจซึ่งมุ่งเน้นไปการใช้ชีวิตแบบถูกสุขลักษณะ นอกเหนือจากการใช้สถานที่ออกกำลังกาย และสโมสรต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแล้ว การเช่าอพาร์ตเมนท์ยังมีการรักษาความปลอดภัย และมีรั้วรอบขอบชิดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณ Perry ไม่ได้เห็นด้วยกับการเช่าบ้านอยู่เสียทีเดียว แม้จะได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางด้านการเงินว่าอายุของเธอไม่เหมาะที่จะซื้อบ้านแล้ว แต่เธอก็ยังไม่คิดว่าการเช่าบ้านเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

คุณ Perry ยังคงคิดถึงการตกแต่งบ้านแบบที่ตัวเองชอบ เช่นการเลือกเครื่องใช้และการติดตั้งของใช้ต่างๆ เธอยังไม่แน่ใจว่าตัวเองเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์หรือไม่ เงินที่จ่ายให้กับเจ้าของบ้านนั้นทำให้เธอได้มีที่พักอาศัยก็จริง แต่ถ้าจ่ายเงินผ่อนบ้านเธอจะได้เป็นเจ้าของที่พักอาศัยนั้น และยังเป็นการลงทุนอีกด้วย

ในขณะที่ Perry ยังไม่แน่ใจว่าเธอจะเช่าบ้านอยู่ในระยะยาวหรือไม่ แต่ RentCafe เชื่อว่าทิศทางการเช่าบ้านของผู้สูงวัยจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป และคาดว่าภายในปีพ.ศ. 2578 จำนวนผู้เช่าบ้านสูงอายุจะอยู่ที่ 31% ของจำนวนผู้เช่าบ้านทั้งหมด

ตัวเลขดังกล่าวอาจจะช่วยให้ตลาดบ้านเช่ามีการปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มประชากรที่มีอายุมากในแง่ของสิ่งอำนวยความสะดวกและราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และผู้เช่าทุกเพศทุกวัยมักจะชอบบ้านที่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้สะดวก เช่นเดินไปแหล่งสันทนาการ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ หรือแม้แต่ศูนย์การค้า

XS
SM
MD
LG