ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกร่วมประชุมสุดยอดด้านนิวเคลียร์ที่เกาหลีใต้โดยมีความปลอดภัยทางนิวเคลียร์เป็นประเด็นสำคัญ


ประธานาธิบดีสหรัฐ Barack Obama และผู้นำมากกว่า 50 ประเทศร่วมประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ในวันอังคารที่ 27 มี.ค ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ คาดว่าประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้นอกจากเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแล้ว ยังมีเรื่องการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลกไม่ให้ตกอยู่ในมือผู้ก่อการร้ายและความพยายามทำให้พลังงานจากนิวเคลียร์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวไว้เมื่อการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ครั้งแรกที่กรุงวอชิงตันเมื่อปีที่แล้วว่า หลังจากสงครามเย็นสิ้นสุดลงเมื่อ 2 ทศวรรษที่แล้ว แม้ความเสี่ยงที่เกิดจากการเผชิญหน้าของประเทศที่มีนิวเคลียร์ในครอบครองได้ลดลง แต่ความเสี่ยงจากการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์กลับเพิ่มขึ้น


ความพยายามป้องกันไม่ให้อาวุธนิวเคลียร์ตกอยู่ในมือของผู้ก่อการร้ายคือประเด็นสำคัญในการประชุมสุดยอดด้านนิวเคลียร์ ซึ่งคุณ Joseph Cirincione แห่งมูลนิธิ Ploughshares ชี้ว่าภัยคุกคามที่รัฐบาลสหรัฐหวาดกลัวที่สุดคือการที่ผู้ก่อการร้ายมีระเบิดนิวเคลียร์ในครอบครองและก่อเหตุลักษณะเดียวกับเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001

ก่อนการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ที่กรุงโซลในวันอังคารนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกมาประณามการประชุมครั้งนี้ว่าเป็นอาชญากรรมที่ไม่อาจให้อภัยได้และถือเป็นการยั่วยุเกาหลีเหนืออย่างร้ายแรง พร้อมเตือนไม่ให้ที่ประชุมยกประเด็นเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมาหารือ ไม่เช่นนั้นเกาหลีเหนือจะถือว่าเป็นการประกาศสงคราม

อย่างไรก็ตาม คุณ Alexandra Toma ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Fissile Materials Working Group ชี้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในการประชุมครั้งนี้ แม้เรื่องเกาหลีเหนือจะไม่ใช่ประเด็นหลักในการประชุมก็ตาม โดยสิ่งที่นักวิเคราะห์ผู้นี้และผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆเชื่อว่าสำคัญยิ่งกว่าเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน คือเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลังจากเหตุการณ์กัมมันตภาพรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

คุณ Kenneth Luongo ประธานสมาพันธ์ความร่วมมือเพื่อความมั่นคงของโลกกล่าวไว้ที่การประชุมด้านนิวเคลียร์ครั้งที่แล้วว่า เหตุการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าแสดงให้เห็นแล้วว่ายังมีเรื่องต้องทำอีกมากเพื่อพัฒนามาตรฐานการรักษาความปลอดภัยสำหรับพลังงานนิวเคลียร์แม้แต่ในประเทศพัฒนาแล้ว

คุณ Kenneth Luongo ชี้ว่าขณะนี้ประเทศต่างๆยังไม่มีระบบที่เหมาะสมในการรับมืออันตรายจากกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากหากกัมมันตภาพรังสีนั้นรั่วไหลข้ามอาณาเขตเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน

XS
SM
MD
LG