ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวนอร์เวย์แห่ฉลองใหญ่ หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19


People celebrate the end of the COVID-19 restrictions, in Oslo, Saturday, Sept. 25, 2021. (NTB via AP)
People celebrate the end of the COVID-19 restrictions, in Oslo, Saturday, Sept. 25, 2021. (NTB via AP)

เจ้าหน้าที่ตำรวจในนอร์เวย์ ได้รับรายงานเหตุความวุ่นวายและเหตุรุนแรงหลายจุดทั่วประเทศ หลังประชาชนออกมาฉลองการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ตามท้องถนน และในภัตตาคาร บาร์ รวมทั้งไนท์คลับ

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ตำรวจนอร์เวย์ต้องทำงานอย่างหนักในวันอาทิตย์ หลังเกิดเหตุทะเลาะวิวาทในที่สาธารณะหลายจุดตามเมืองใหญ่ต่างๆ ของประเทศที่มีประชาชนออกมาฉลองการปลดล็อคมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ดำเนินมากว่าปี และรัฐบาลประกาศยุติอย่างไม่มีการบอกล่วงหน้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

การประกาศยกเลิกมาตรการหลายรายการ ที่ส่งผลให้ประชาชนราว 5.3 ล้านคนกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติอีกครั้งตั้งแต่วันเสาร์ นำมาซึ่งการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ทันที โดยสถานการณ์ที่วุ่นวายและมีปัญหามากที่สุดนั้นอยู่ที่กรุงออสโลเป็นส่วนใหญ่

รายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงออสโล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ ระบุว่า เกิดเหตุชกต่อยและต่อสู้กันอย่างน้อย 50 ครั้งในช่วงข้ามคืนวันเสาร์ หลังผู้คนออกมาเข้าแถวยาวเพื่อเข้าไปเที่ยวในไนต์คลับ บาร์ และภัตตาคารตลอดช่วงเย็นก่อนหน้า โดยไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบแต่อย่างใด

ผู้จัดการไนต์คลับแห่งหนึ่งบอกกับ เอพี ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่มีการคาดหมายไว้แล้ว เพราะรัฐบาลไม่ได้ให้เวลาทุกฝ่ายอย่างน้อย 2-3 วันล่วงหน้า ทำให้นำไปสู่สถานการณ์อันตรายที่อาจมีผู้เสียชีวิตได้

ทั้งนี้ นอร์เวย์ เป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคนอร์ดิกที่ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังจากเดนมาร์กประกาศผ่อนคลายมาตรการของตนไปเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

ข้อมูลจากรัฐบาลระบุว่า ประชาชนกว่า 76 เปอร์เซ็นต์ในนอร์เวย์ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)

XS
SM
MD
LG