ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำนอร์เวย์เสนอให้ความช่วยเหลือยูเครน $7,300 ล้าน


FILE - Norway's Prime Minister Jonas Gahr Stoere arrives for meeting with Ukraine's President Volodymyr Zelenskyy, in Kyiv, Ukraine July 1, 2022. (Handout photo, via Reuters)
FILE - Norway's Prime Minister Jonas Gahr Stoere arrives for meeting with Ukraine's President Volodymyr Zelenskyy, in Kyiv, Ukraine July 1, 2022. (Handout photo, via Reuters)

นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ เสนอความช่วยเหลือมูลค่า 7,300 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน ถือเป็นการแสดงท่าทีเข้าช่วยรัฐบาลกรุงเคียฟครั้งล่าสุดโดยพันธมิตรจากสหภาพยุโรป ขณะที่ ยูเครนยังต่อสู้การบุกของรัสเซีย

นายกฯ โยนัส กาหร์ สโตระ ของนอร์เวย์ บอกกับผู้สื่อข่าวถึงการเสนอความช่วยเหลือระยะเวลา 5 ปีนี้ หลังจากการหารือกับฝ่ายค้าน

เขากล่าวด้วยว่า นอร์เวย์ต้องการเพิ่มความช่วยเหลือต่อประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดเเย้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากรัฐสภานอร์เวย์ก่อนที่จะเกิดการดำเนินการในลำดับต่อไป

ในวันจันทร์ สื่อไฟเเนนเซียลไทมส์ ระบุว่า สหภาพยุโรป หรืออียู กำลังเตรียมการสำหรับความเป็นไปได้ที่จะต้อนรับการเยือนของประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่อาจขึ้นกล่าวแถลงต่อสภายุโรป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำอียูหลายคนเดินทางเยือนกรุงเคียฟ และพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี รวมถึงตัวเเทนระดับสูงของยูเครน เพื่อหารือถึงการตอบโต้การรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

ทั้งสองฝ่ายยังได้พูดคุยกันถึงเรื่องการยื่นขอเป็นสมาชิกอียูโดยรัฐบาลเคียฟด้วย

ตั้งเเต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่เเล้ว ประธานาธิบดีเซเลนสกี เดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเปิดเผยเพียงครั้งเดียว

A Ukrainian army artillery brigade fires a German howitzer Panzerhaubitze 2000 near Bahmut, in Donetsk region, Ukraine, Feb. 5, 2023.
A Ukrainian army artillery brigade fires a German howitzer Panzerhaubitze 2000 near Bahmut, in Donetsk region, Ukraine, Feb. 5, 2023.

อีกด้านหนึ่ง ในวันอาทิตย์ ยูเครนกล่าวว่า กำลังเตรียมรับมือความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะโจมตีครั้งใหญ่ในเดือนนี้ ซึ่งจะตรงกับการครบรอบหนึ่งปีที่กองทัพรัสเซียบุกยูเครนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ทางการยูเครนระบุว่า ฝ่ายตนมีกำลังสำรองเพียงพอที่จะต้านทางการโจมตีของรัสเซีย

รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน โอเลกซี เรซนิคอฟ กล่าวที่งานเเถลงข่าวว่า รัสเซียอาจโจมตีด้วยเหตุผล "เชิงสัญลักษณ์" เเม้ว่ากองทัพรัสเซียยังขาดความพร้อมทางการทหาร

เขาคาดการณ์ว่า การโจมตีของรัสเซียน่าจะเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นจุดการปะทะในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

รัฐมนตรีเรซนิคอฟกล่าวด้วยว่า รัสเซียพยายามที่จะยึดครองดินเเดนทั้งหมดของเขตปกครองดอนบาส และมีความเป็นไปได้ที่พยายามจะรุกคืบทางด้านใต้ เพื่อขยายการครอบครองภาคพื้นดินจากบริเวณเเคว้นไครเมีย ที่รัสเซียเข้าผนวกอย่างผิดกฎหมายในปีค.ศ. 2014

เรซนิคอฟประเมินว่า รัสเซียมีทหารจำนวน 12,000 คนประจำการอยู่ที่ฐานทัพในประเทศเบลารุส ซึ่งเขากล่าวว่า เป็นจำนวนที่น้อยเกินไปที่จะโจมตีอย่างมีนัยสำคัญเข้ามาทางด้านเหนือของยูเครน

ทั้งนี้ รัสเซียพยายามรุกคืบทางตอนเหนือของยูเครนแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ต้องการยึดเมืองบาคห์มุต พิกัดการปะทะกันอย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สหรัฐฯ และหลายประเทศในโลกตะวันตกเสนอให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อยูเครนหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงรถถัง เพื่อช่วยยูเครนต้านทานการรุกของรัสเซีย

"ไม่ใช่ว่าอาวุธทั้งหมดจากตะวันตกจะมาถึงทันเวลา" เรซนิคอฟกล่าว "เเต่เราก็พร้อม เราได้สร้างให้สรรพกำลังและกำลังสำรอง ที่สามารถนำมาใช้ ให้สามารถรับมือการโจมตีได้"

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG