ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่หยุด! เกาหลีเหนือขู่พร้อมโต้สงครามจิตวิทยาข้ามชายแดนเกาหลีใต้


ภาพจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แสดงให้เห็นขยะที่มาพร้อมกับบอลลูนที่เชื่อว่าส่งมาโดยเกาหลีเหนือ ที่ตกลงในกรุงโซล เมื่อ 29 พ.ค. 2567
ภาพจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แสดงให้เห็นขยะที่มาพร้อมกับบอลลูนที่เชื่อว่าส่งมาโดยเกาหลีเหนือ ที่ตกลงในกรุงโซล เมื่อ 29 พ.ค. 2567

น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือออกมาเตือนเกาหลีใต้ให้เตรียมตัวรับการตอบโต้รอบใหม่ หากกรุงโซลยังคงเดินหน้าแผนงานกระจายเสียงและแจกใบปลิวตามแนวชายแดนต่อไป

คิม โย จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน ระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาในคืนวันอาทิตย์และสื่อ KCNA ของรัฐบาลนำมาเผยแพร่ว่า “ถ้าหากสาธารณรัฐเกาหลี (ชื่อเป็นทางการของเกาหลีใต้) ดำเนินการแจกจ่ายใบปลิวและการกระจายเสียงอย่างดังเพื่อยั่วยุไปพร้อม ๆ กันตามแนวชายแดน (เกาหลีใต้) ก็จะได้เห็นการตอบโต้ครั้งใหม่ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (ชื่อเป็นทางการของเกาหลีเหนือ) อย่างไม่ต้องสงสัย”

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ฝ่ายตนกลับมาเปิดลำโพงกระจายเสียงเข้าใส่เกาหลีเหนือในวันอาทิตย์ ตามคำเตือนที่ประกาศออกมาก่อนหน้าว่า จะทำการเช่นนั้น หากกรุงเปียงยางยังคงส่งบอลลูนปฏิกูลข้ามแดนมาหาตน

เมื่อวันเสาร์ เกาหลีเหนือส่งบอลลูน 330 ลูกที่หิ้วขยะปฏิกูลมาด้วย โดยราว 80 ลูกตกลงที่บริเวณชายแดน ตามการเปิดเผยของกองทัพเกาหลีใต้

และในวันจันทร์ เกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีการส่งบอลลูนอีก 310 เข้ามาเพิ่ม โดย 70 ลูกตกลงในฝั่งตน

คิม โย จอง ซึ่งมีตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายของพรรคแรงงานเกาหลี กล่าวด้วยว่า การที่เกาหลีใต้เปิดลำโพงกระจายเสียงที่ชายแดน “เป็นการโหมโรงของสถานการณ์ที่เป็นอันตรายมาก ๆ” ด้วย

กรุงเปียงยางเริ่มส่งบอลลูนพร้อมปฏิกูลและปุ๋ยซึ่งเชื่อว่ามีอุจจาระปนอยู่ด้วย ข้ามพรมแดนมายังฝั่งใต้เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยระบุว่า เป็นการแก้เผ็ดต่อการที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ส่งใบปลิวซึ่งมีเนื้อหาต่อต้านเกาหลีเหนือเข้ามาฝั่งตน

ศาสตราจารย์เลฟ-เอริค อีสลีย์ จากมหาวิทยาลัยอีฮวา ในกรุงโซล ให้ความเห็นว่า “กรุงโซลไม่ต้องการความตึงเครียดทางทหารที่ชายแดนระหว่างสองเกาหลี และกรุงเปียงยางไม่ต้องการข้อมูลจากภายนอกเข้ามาเป็นภัยต่อความชอบธรรมของรัฐบาลคิม” และว่า “สำหรับทั้งสองฝ่ายแล้ว ‘การยกระดับเพื่อลดความรุนแรง’ เป็นโจทย์ที่มีความเสี่ยงไม่น้อย

กองบัญชาการสหประชาชาติที่สหรัฐฯ เป็นผู้นำอยู่และดูแลการสงบศึกซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเขตปลอดทหารระหว่างสองประเทศเมื่อการสู้รบของทั้งคู่ในสงครามเกาหลีระหว่างปี 1950-1953 ยุติลง ได้เริ่มทำกรณีบอลลูนปฏิกูล รวมทั้งรายงานที่ว่าอาจมีอุจจาระและของเสียอื่น ๆ ปนมาด้วยแล้ว

พันเอกไอแซค เทย์เลอร์ จากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นโฆษกของกองบัญชาการสหประชาชาติ กล่าวว่า “เราหวังว่า ทุกคนจะมาร่วมกันหารือทางออกของปัญหาต่าง ๆ ของตน”

การกระจายเสียงของเกาหลีใต้นั้นมีการนำเสนอเนื้อหาข่าวจากทั่วโลกและข้อมูลเกี่ยวกับสังคมทุนนิยมและประชาธิปไตย รวมทั้งมีเพลงเค-ป๊อปบนไปด้วย โดยเชื่อกันว่า เสียงจากลำโพงนั้นได้ยินไปไกลลึกถึงกว่า 20 กิโลเมตรจากชายแดนเกาหลีเหนือ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG