ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงโซลเผยทหารเกาหลีเหนือยิงเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เสียชีวิตกลางทะเล


North Korean soldiers keep watch toward the south as South Korean Unification Minister Lee In-young inspects the truce village of Panmunjom
North Korean soldiers keep watch toward the south as South Korean Unification Minister Lee In-young inspects the truce village of Panmunjom

กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า ทหารเกาหลีเหนือได้ยิงสังหารและเผาศพเจ้าหน้าที่พลเรือนของเกาหลีใต้ผู้หนึ่งที่หายตัวไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ บริเวณพรมแดนทางทะเลด้านตะวันตกของสองประเทศที่กำลังมีข้อพิพาทกันอยู่

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ชายชายเกาหลีใต้ผู้นั้นถูกทหารเกาหลีเหนือสอบปากคำขณะอยู่ในน่านน้ำของเกาหลีเหนือ ก่อนที่เขาจะถูกยิงเสียชีวิตและศพถูกราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาทันที

โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่าข้อมูลที่ได้มานี้มาจากแหล่งข่าวกรองหลายแห่ง แต่มิได้เผยรายละเอียดอื่น

ด้านผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้ได้มีคำแถลงประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ และขอให้กรุงเปียงยางอธิบายเรื่องนี้พร้อมทั้งนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีเหนือยังมิได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ชายไม่ระบุชื่อวัย 47 ปี ซึ่งทำงานให้กับกระทรวงมหาสมุทรและการประมงของเกาหลีใต้ หายตัวไปตั้งแต่วันจันทร์ขณะกำลังทำหน้าที่อยู่บนเรือลาดตระเวณนอกชายฝั่งเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ โดยคาดว่าหายไปบริเวณเส้นแบ่งพรมแดนทางทะเลของสองเกาหลีที่เรียกว่า Northern Limit Line

เหตุการณ์ยิงสังหารชายเกาหลีใต้ครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อิน กำลังจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ครั้งที่ 75 ผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า เพื่อเรียกร้องให้ยุติคำประกาศสงครามระหว่างสองเกาหลีที่ใช้มาตั้งแต่ช่วงสงครามเกาหลี

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมูนพยายามอย่างยิ่งที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศผ่านการเจรจาและความร่วมมือ ก่อนที่ตนจะพ้นจากตำแหน่งในปี ค.ศ. 2022

เมื่อต้นปีนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศยุติการสื่อสารทางการทูตกับกรุงโซล หลังจากที่นักรณรงค์ชาวเกาหลีใต้ได้ปล่อยบอลลูนบรรจุใบปลิวโจมตีรัฐบาลเปียงยางจำนวนมากเข้าไปในเกาหลีเหนือ

ครั้งสุดท้ายที่มีชาวเกาหลีใต้ถูกทหารเกาหลีเหนือสังหาร คือเมื่อปี ค.ศ. 2008 เมื่อทหารเกาหลีเหนือยิงสังหารนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่ล่วงล้ำเข้าไปในเขตหวงห้ามบริเวณรีสอร์ทตรงพรมแดนของสองประเทศ

XS
SM
MD
LG