ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เกาหลีใต้' จับมือสหรัฐฯ สนับสนุนมาตรการลงโทษ 'เกาหลีเหนือ' ครั้งใหม่


Moon Jae-in Trump phone call
Moon Jae-in Trump phone call

แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าโอกาสความสำเร็จจริงขึ้นกับความร่วมมือในทางปฏิบัติจากจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00

เมื่อวานนี้ สมาชิกทั้ง 15 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงจีนและรัสเซีย มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้มาตรการลงโทษครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกาหลีเหนือต้องขาดรายได้ถึงราวหนึ่งพันล้านดอลลาร์ จากการห้ามเกาหลีเหนือส่งสินค้าออกที่สำคัญ เช่น ถ่านหิน เหล็ก ตะกั่ว และอาหารทะเล และจำกัดจำนวนคนงานของเกาหลีเหนือที่จะไปทำงานในต่างประเทศ

ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้แสดงความสนับสนุนเรื่องนี้อย่างแข็งขัน และประกาศจะซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ต่อไป โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งได้โทรศัพท์หารือเรื่องนี้กับผู้นำของสหรัฐฯ ได้ขอให้สหรัฐฯ เพิ่มอำนาจการทำลายของหัวรบจรวดขีปนาวุธของตนจาก 500 กิโลกรัมเป็น 1,000 กิโลกรัมหรือหนึ่งตัน และขยายพิสัยการโจมตีขึ้นเป็น 800 กิโลเมตรด้วย

ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ยอมตกลงที่จะเร่งติดตั้งระบบขีปนาวุธป้องกันตนเอง THAAD ของสหรัฐฯ ในประเทศ โดยได้เปลี่ยนท่าทีจากก่อนหน้านี้ ซึ่งรัฐบาลกรุงโซลเคยขอให้ชะลอไว้ก่อน เพื่อรอผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม ประธานาธิบดี มูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้พยายามสร้างความสมดุลระหว่างการใช้วิธีกดดันเกาหลีเหนือกับการเจรจาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ แต่เกาหลีเหนือได้บอกปัดการพยายามเจรจาและการสร้างความร่วมมือดังกล่าว

โดยระหว่างการประชุม ASEAN Regional Forum เมื่อต้นเดือนสิงหาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้บอกกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ว่า ความพยายามปรับความสัมพันธ์โดยกรุงโซลนั้นยังขาดความจริงใจ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้กล่าวกับประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ ว่าจำเป็นต้องแสดงให้รัฐบาลกรุงเปียงยางเห็นว่าประตูสู่การเจรจานั้นยังคงเปิดอยู่

ส่วนนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เหมาะสม สหรัฐฯ ก็จะสามารถเจรจาเกี่ยวกับอนาคตของเกาหลีเหนือได้ และว่าความสนับสนุนจากจีนและรัสเซียในการผ่านมติของคณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติเพื่อลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือนั้น นับเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนต่อเกาหลีเหนือด้วย

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนชี้ว่าโอกาสความสำเร็จของการใช้มาตรการกดดันต่อเกาหลีเหนือให้ยอมเจรจาตามเงื่อนไขของสหรัฐฯ นั้น ขึ้นกับความร่วมมือในทางปฏิบัติจากจีนเป็นสำคัญ เพราะเท่าที่ผ่านมาจีนมักเลือกใช้มาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือเฉพาะบางอย่าง เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความไร้เสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อจีนได้ในที่สุด

XS
SM
MD
LG