ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือเลื่อนยิงจรวดไปจนถึงวันที่ 29 ธันวาคม ช้ากว่ากำหนดเดิมหนึ่งสัปดาห์ ขณะที่ญี่ปุ่นและ ASEAN เร่งเร้าให้ยกเลิกแผนดังกล่าว


เกาหลีเหนือเลื่อนยิงจรวดไปจนถึงวันที่ 29 ธันวาคม ช้ากว่ากำหนดเดิมหนึ่งสัปดาห์ ขณะที่ญี่ปุ่นและ ASEAN เร่งเร้าให้ยกเลิกแผนดังกล่าวรัฐบาลกรุงเปียงยางอ้างว่าการยิงจรวดครั้งนี้เป็นเพียงความพยายามที่จะยิงดาวเทียมเพื่อเก็บข้อมูลทางอากาศเท่านั้น แต่สหรัฐ ญี่ปุน และเกาหลีใต้เห็นว่าเกาหลีเหนือกำลังพยายามพัฒนาเทคโนโลยีอาวุทธนิวเคลียร์

โฆษกของคณะกรรมการด้านเทคโนโลยีอวกาศของเกาหลีเหนือกล่าวว่าเกิดปัญหาที่เครื่องควบคุมขั้นต้นของจรวด ก่อนหน้านี้ทางการเปียงยางวางแผนยิงจรวดในช่วงวันที่ 10-22 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันครบรอบการถึงอสัญกรรมของอดีตผู้นำเกาหลีเหนือนาย Kim Il Sung

นายกรัฐมนตรี Yoshihiko Noda ของญี่ปุ่นกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตามองเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ญี่ปุ่นเคยขู่ว่าจะยิงจรวดของเกาหลีเหนือหากว่าจรวดเดินทางออกนอกวิถีเข้ามาใกล้ญี่ปุ่น รัฐบาลกรุงโตเกียวกล่าวว่าได้เตรียมวิธีสะกัดด้วยระบบป้องกัน SM-3 ที่ถูกส่งไปพร้อมกับเรือรบสามลำสู่ทะเลจีนตะวันออกและทะเลญี่ปุ่นแล้ว

ด้านนายกรัฐมนตรี Hun Sen ของกัมพูชาซึ่งเป็นประธานสมาคมประชาชาติ ASEAN กล่าวว่ากำลังพยายามโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือล้มเลิกแผนยิงจรวดครั้งนี่ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG