ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือบอกปัด! ไม่เอาวัคซีน 'ซิโนแวค' เกือบ 3 ล้านโดสจากจีน


North Korean leader Kim Jong Un speaks during the opening of the 3rd Plenary Meeting of the 8th Central Committee of the Workers' Party of Korea
North Korean leader Kim Jong Un speaks during the opening of the 3rd Plenary Meeting of the 8th Central Committee of the Workers' Party of Korea

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน จำนวนราว 3 ล้านโดส ตามการเปิดเผยขององค์การยูนิเซฟในวันพุธ

รอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือได้บอกปัดวัคซีนของซิโนแวค โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้เอาไปมอบให้กับประเทศที่มีการระบาดรุนแรงมากกว่า

โฆษกของยูนิเซฟ เปิดเผยว่า กระทรวงประชาชนของเกาหลีเหนือได้ระบุถึงวัคซีนโควิดทั่วโลกที่ยังมีจำนวนจำกัดและอัตราการติดเชื้อในระดับสูงของประเทศรายได้ต่ำหลายประเทศ และอาจจะมีการติดต่อไปยังโครงการแจกจ่ายวัคซีน โคแวกซ์ (COVAX) ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าหากต้องการวัคซีนดังกล่าว

จนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือยังมิได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่แท้จริง และได้ใช้มาตรการหลายอย่างในการป้องกันการระบาด รวมถึงการปิดพรมแดนและห้ามการเดินทางภายในประเทศ

เมื่อเดือนกรกฎาคม เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธวัคซีนโควิดจากบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เนื่องจากความกังวลเรื่องผลข้างเคียง อ้างอิงจากรายงานของสถาบันเพื่อยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ (The Institute for National Security Strategy) ในเกาหลีใต้ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับสำนักงานข่าวกรองของเกาหลีใต้

สถาบันดังกล่าวระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือมิได้กระตือรือร้นที่จะรับวัคซีนบริจาคจากจีน เนื่องจากความกังวลเรื่องประสิทธิผลของวัคซีน แต่ให้ความสนใจกับวัคซีนที่ผลิตในรัสเซียมากกว่า

ปัจจุบัน หลายประเทศ รวมทั้ง อุรุกวัย อินโดนีเซีย และไทย ต่างใช้วัคซีนของซิโนแวคในการ 'ฉีดไขว้' กับวัคซีนของบริษัทอื่นเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด-19

(ที่มา: สำนักข่าวเอพี และรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG