ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ย้อนดูรายชื่อประเทศที่เคยบริจาควัคซีนหรือช่วยเหลือทางสาธารณสุขให้ไทย 


The United States has just donated 1.5 million doses of Pfizer’s COVID-19 vaccine to Thailand
The United States has just donated 1.5 million doses of Pfizer’s COVID-19 vaccine to Thailand

จีน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. วัคซีนซิโนแวคล็อตที่ 2 ที่รัฐบาลจีนบริจาคเป็นจำนวน 500,000 โดส ถูกขนส่งมาถึงไทย โดยจนถึงขณะนี้ จีนบริจาควัคซีนให้ไทยแล้วทั้งสิ้น 1 ล้านโดส ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนที่มีจำนวนมากที่สุดทั้งในจีนและไทย โดยจีนได้ส่งออกและบริจาควัคซีนซิโนแวคให้ไทยแล้วทั้งสิ้น 6.5 ล้านโดส

ญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ทำพิธีส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาจากญี่ปุ่นจำนวน 1,050,000 ล้านโดส ให้ไทย โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีส่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมพิธีดังกล่าว

ทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยระบุว่า นอกจากการส่องมอบวัคซีนแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่ยังมอบความร่วมมือในการจัดเตรียมอุปกรณ์ในระบบลูกโซ่ความเย็น (Cold Chain System) ซึ่งจำเป็นต่อการขนส่งและเก็บรักษาวัคซีน รวมถึงให้ความร่วมมือในการยกระดับความสามารถการตรวจหา และเฝ้าระวังเชื้อไวรัส การจัดหาอุปกรณ์และอาคารสถานที่ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนายารักษาโรคอีกด้วย

FILE - A medical worker prepares a syringe with a dose of China's Sinovac coronavirus vaccine at the Central Vaccination Center, inside the Bang Sue Grand Station, in Bangkok, Thailand, May 24, 2021.
FILE - A medical worker prepares a syringe with a dose of China's Sinovac coronavirus vaccine at the Central Vaccination Center, inside the Bang Sue Grand Station, in Bangkok, Thailand, May 24, 2021.


อังกฤษ

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ประกาศว่า สัปดาห์นี้อังกฤษจะเริ่มส่งออกวัคซีนของแอสตราเซนเนกาจำนวน 9 ล้านโดสไปทั่วโลก โดยจะบริจาคเข้าโครงการโคแวกซ์ (COVAX) 5 ล้านโดส และบริจาคโดยตรงให้ประเทศต่างๆ 4 ล้านโดส โดยประเทศไทยจะได้รับวัคซีน 415,000 โดส

ทั้งนี้ อังกฤษเคยประกาศในที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 เมื่อเดือนที่แล้วว่า จะตั้งเป้าบริจาควัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ไปต่างประเทศภายในปีหน้า โดยจะบริจาคให้ได้ 30 ล้านโดสภายในปีนี้ และจากในจำนวนนี้ 80 ล้านโดสจะบริจาคเข้าโครงการโคแวกซ์

สวิตเซอร์แลนด์

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ไทยได้รับชุดอุปกรณ์ตรวจ Rapid Antigent จำนวน 1,100,000 ล้านชุด และเครื่องช่วยหายใจ 102 เครื่อง โดยได้รับบริจาคจากสวิตเซอร์แลนด์ โดยนายแพทย์อิกนาซิโอ คาสซิส สมาชิกคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์ของสวิตเซอร์แลนด์ จะเดินทางทางมายังไทยและเข้าร่วมพิธีส่งมอบอุปกรณ์ดังกล่าวในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ โดยนายแพทย์คาสซิสมีกำหนดการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างวันที่ 1-6 สิงหาคมนี้

สหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. วัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1.5 ล้านโดสที่สหรัฐฯ บริจาค เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อเวลา 4.00 น. โดยนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ระบุว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนให้ไทยอีก 1 ล้านโดส รวมเป็น 2.5 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าวัคซีนอีก 1 ล้านโดสจะผลิตจากบริษัทใด

นายฮีธระบุว่า “เดิมเราตั้งใจว่าจะบริจาควัคซีน 1.5 ล้านโดส แต่เมื่อคำนึงถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา รวมถึงสถานการณ์ของบุคลากรทางการแพทย์ เราจึงจะบริจาคเพิ่มอีก 1 ล้านโดส”

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตั้งเป้าแบ่งปันวัคซีน 80 ล้านโดสในระยะแรก ไปทั่วโลกเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงวัคซีน 23 ล้านโดสในเอเชีย โดยนายไมเคิล ฮีธกล่าวว่า วัคซีนบริจาคจากสหรัฐฯ มายังไทย “มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยชีวิตทุกคน” และ “ทำให้ไทยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้โดยเร็ว”


(อ้างอิง:
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย
สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย
สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย
สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย
สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย
กระทรวงสาธารณสุขไทย)

Thailand vaccine donation infographic
Thailand vaccine donation infographic

XS
SM
MD
LG