ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Kim Jong-Un ทายาทผู้นำเกาหลีเหนือกับศักยภาพในการนำพาประเทศยุคต่อไป


Kim Jong-Un ทายาทผู้นำเกาหลีเหนือกับศักยภาพในการนำพาประเทศยุคต่อไป
Kim Jong-Un ทายาทผู้นำเกาหลีเหนือกับศักยภาพในการนำพาประเทศยุคต่อไป

ข่าวการเสียชีวิตของผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jong-il ก่อให้เกิดคำถามมากมายถึงอนาคตของประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศปิดและยากจนที่สุดประเทศหนึ่ง โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับ Kim Jong-Un ทายาทผู้ที่จะสืบทอดตำแหน่งผู้นำของบิดา ว่าจะมีศักยภาพเพียงพอต่อการนำพาประเทศเกาหลีใต้หลังยุคผู้นำ Kim Jong-il หรือไม่

ผู้สื่อข่าว Voice of America - Steve Herman ซึ่งประจำอยู่ที่เกาหลีใต้มาราว 20 เดือน และมีประสบการณ์ในเอเซียมานานกว่า 20 ปี ชี้ว่า Kim Jong-Un นั้นได้รับการคาดหมายมานานหลายปีแล้วว่าจะขึ้นเป็นผู้นำเกาหลีเหนือต่อจากบิดา เขาได้รับการฝึกฝนภาวะความเป็นผู้นำตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงหลังจากมีรายงานว่าผู้นำ Kim Jong-il ล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดเลี้ยงสมองอุดตันเมื่อ 3 ปีก่อน แต่สถานะของ Kim Jong-Un ยังไม่ค่อยชัดเจนจนมาถึงปลายปีที่แล้วที่เขาได้รับแต่งตั้งเป็นนายพลและดำรงตำแหน่งสำคัญทั้งในกองทัพและในทางการเมือง


บุคคลภายนอกเกาหลีเหนือหลายคนที่เคยพบ Kim Jong-Un ต่างบอกว่าเขามีลักษณะเป็นผู้ฟังที่ดีและพูดจานุ่มนวล ในขณะที่นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า Kim Jong-Un อาจมีความโหดร้ายซ่อนอยู่และพร้อมจะกำจัดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือบางคนเพื่อรวมอำนาจมาไว้ที่ตน ดังเช่นที่บิดาของเขาเคยทำเมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งผู้นำใหม่ๆ อย่างไรก็ตามความแตกต่างสำคัญระหว่าง Kim Jong-Un กับบิดา Kim Jong-il คือผู้นำ Kim Jong-il สืบทอดตำแหน่งต่อจาก Kim Il-Sung ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือเมื่อมีอายุ 50 ต้นๆและมีเวลาเตรียมตัวนานหลายสิบปี แต่ Kim Jong-Un ขณะนี้อายุยังไม่ถึง 30 ปีและยังมีเวลาเตรียมตัวไม่มากนัก

นอกจากนี้ หลายคนยังคงสงสัยถึงความสามารถในการเป็นผู้นำของ Kim Jong-Un และมีคำถามว่าจะเกิดการปฏิวัติโดยคณะทหารหรือไม่ ซึ่งผู้สื่อข่าว Steve Herman เชื่อว่าการปฏิวัติไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะผู้นำในกองทัพเกาหลีเหนือต่างมีความสัมพันธ์อันดีกับตระกูล Kim และถูกยกให้อยู่ในสถานะพิเศษแลกกับความจงรักภักดีต่อผู้นำ เห็นได้จากนโยบายสำคัญที่สุดของผู้นำ Kim Jong-il ที่เรียกว่า Songun คือกองทัพต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด และคาดว่า Kim Jong-Un ก็จะนำนโยบายที่ว่านี้มาใช้ต่อไปเช่นกัน

คำถามสำคัญอีกข้อหนึ่งที่หลายคนคาใจคือ ทำไมรัฐบาลเกาหลีเหนือจึงใช้เวลาถึงสองวันกว่าจะประกาศข่าวการเสียชีวิตของผู้นำ Kim Jong-il คำอธิบายเรื่องนี้คือเป็นเพราะธรรมเนียมปฏิบัติของรัฐบาลเกาหลีเหนือซึ่งเป็นผู้ควบคุมสื่อทั้งหมดในประเทศ

ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ 2537 เมื่อผู้นำ Kim Il-Sung เสียชีวิต รัฐบาลเกาหลีเหนือใช้เวลา 34 ชั่วโมงกว่าจะประกาศข่าวออกมา แต่ในกรณีของผู้นำ Kim Jong-il ใช้เวลานานกว่าคือ 52 ชั่วโมง ซึ่งแม้จะยังไม่ทราบความจริงถึงความล่าช้าดังกล่าว แต่นักวิเคราะห์ข่าวกรองทางตะวันตกเชื่อว่าอาจเป็นเพราะบรรดาคณะผู้นำของเกาหลีเหนือยังคงตื่นตระหนกต่อข่าวการเสียชีวิตอย่างกระทันหันครั้งนี้ และอาจยังกังวลต่ออนาคตของประเทศหลังยุคผู้นำ Kim Jong-il ผู้ปกครองเกาหลีเหนือมานาน 17 ปี

XS
SM
MD
LG