ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือพยายามปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำไว้กับสหรัฐเพื่อลดผลกระทบจากการประกาศแผนยิงจรวด


เกาหลีเหนือเชื้อเชิญให้คณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติเดินทางกลับเข้าไปในเกาหลีเหนือเพื่อตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ว่าเป็นไปตามข้อตกลงที่ทำไว้กับสหรัฐหรือไม่

เกาหลีเหนือยังคงพยายามที่จะทำให้โครงการยิงจรวดสู่อวกาศเพื่อปล่อยดาวเทียมสำรวจสู่วงโคจรรอบโลกซึ่งประกาศไว้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ไม่ส่งผลกระทบต่อข้อตกลงที่ทำไว้กับสหรัฐเมื่อวันที่ 29 ก.พ ซึ่งเกาหลีเหนือรับปากว่าจะระงับโครงการนิวเคลียร์ของตนเพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านอาหารจากสหรัฐ แต่ทางสหรัฐยืนยันว่าหากเกาหลีเหนือเดินหน้าตามโครงการปล่อยจรวดสู่อวกาศในเดือนเมษายนจะถือเป็นการละเมิดข้อตกลงดังกล่าว


คุณ Ri Yong Ho หัวหน้าคณะเจรจาด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ กล่าวว่ารัฐบาลกรุงเปียงยางได้ส่งหนังสือเชิญไปยังสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศหรือ IAEA ให้ส่งผู้ตรวจสอบกลับเข้ามาในเกาหลีเหนืออีกครั้งตามส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ทำไว้กับรัฐบาลกรุงวอชิงตัน หลังจากเกาหลีเหนือเคยขับไล่ผู้ตรวจสอบของ IAEA ออกจากประเทศเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ทางด้านรัฐบาลจีนซึ่งได้ส่งผู้แทนร่วมหารือกับผู้แทนของเกาหลีเหนือเป็นรอบที่สองมีแถลงการณ์ว่า ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างจริงใจและลงลึกในรายละเอียดว่าจะรักษาเสถียรภาพและความสงบบนคาบสมุทรเกาหลีเหนือได้อย่างไร โดยก่อนหน้านี้จีนสร้างความประหลาดใจด้วยการออกมาคัดค้านโครงการปล่อยจรวดสู่อวกาศของเกาหลีเหนือซึ่งถือเป็นพันธมิตรเกาแก่ยาวนานของจีน

ส่วนทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ Cho Byung-Jae แถลงว่าโครงการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือซึ่งกำหนดไว้ในเดือนเมษายนนั้นคือความพยายามล่าสุดของเกาหลีเหนือเพื่อทดสอบจรวดขีปนาวุธระยะไกลซึ่งออกแบบไว้เพื่อบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่าไม่มีความแตกต่างกันไม่ว่าเกาหลีเหนือจะเรียกว่าการปล่อยจรวดหรือการทดสอบยิงขีปนาวุธ เพราะแท้จริงแล้วเกาหลีเหนือกำลังละเมิดข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยการทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกัน แต่ทางเกาหลีเหนือออกมาตอบโต้คำวิจารณ์ของเกาหลีใต้ว่าเป็นเล่ห์เหลี่ยมของพวกโง่เขลาเบาปัญญา

ทางด้านนักวิเคราะห์ Denny Roy แห่งสถาบัน East-West ในฮาวาย ชี้ว่าการยั่วโมโหนั้นเป็นพฤติกรรมปกติของรัฐบาลกรุงเปียงยางมาตั้งแต่สมัยผู้นำคิม จอง อิล และในยุคผู้นำคิม จอง อึนนี้ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คุณ Roy ระบุด้วยว่าคำประกาศของเกาหลีเหนือเรื่องการปล่อยจรวด Unha-3 สู่อวกาศ ทำให้ผู้สังเกตการณ์ต่างลงความเห็นว่านโยบายต่างประเทศของอดีตผู้นำคิม จอง อิล ยังคงมีอิทธิพลต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือภายใต้การปกครองของบุตรชายคือผู้นำคิม จอง อึนอยู่ต่อไป

XS
SM
MD
LG