ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงว่าเกาหลีเหนือมีหอส่งจรวดแห่งใหม่ซึ่งอาจใช้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้


ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงว่าเกาหลีเหนือมีหอส่งจรวดแห่งใหม่ซึ่งอาจใช้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้
ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงว่าเกาหลีเหนือมีหอส่งจรวดแห่งใหม่ซึ่งอาจใช้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้

ภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่แสดงว่าเกาหลีเหนือสร้างหอส่งที่สถานีส่งจรวดแห่งที่สองใกล้เมือง Tongchang-dong ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเสร็จเรียบร้อยแล้ว

และนักวิเคราะห์กล่าวว่าสถานีส่งจรวดนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญในความพยายามของเกาหลีเหนือที่จะสร้างจรวดขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ซึ่งอาจบรรจุหัวรบนิวเคลียร์และยิงไปถึงสหรัฐฯ ได้ โดยนาย Daniel Pinkston นักวิเคราะห์อาวุโสของ International Crisis Group ที่กรุงโซลกล่าวว่า การมีสถานีส่งจรวดซึ่งมีขีดสามารถส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศได้นี้จะทำให้เกาหลีเหนือสามารถเปลี่ยนให้เป็นสถานียิงจรวดขีปนาวุธข้ามทวีปอย่างง่ายดาย และเมื่อเดือนมกราคมนายโรเบิร์ต เกต รมต.กลาโหมสหรัฐฯ ได้เตือนว่าเกาหลีเหนือจะมีขีดความสามารถที่จะยิงจรวดถึงสหรัฐได้ภายใน 5 ปี และเนื่องจากสถานีส่งจรวดแห่งใหม่นี้อยู่ตามแนวทะเลเหลืองใกล้กับจีน จึงเป็นการยากที่ประเทศอื่นจะสอดแนม หรือจับตาดูการทดสอบก่อนการส่งจรวดได้

เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาแล้วสองครั้งและประกาศว่าตนได้แปรรูปเชื้อเพลิงพลูโตเนียมบางส่วนให้เป็นวัสดุที่สามารถใช้ทำระเบิดนิวเคลียร์ ทำให้เกิดความกังวลกันว่า เกาหลีเหนือมีเป้าหมายจะสร้างระเบิดนิวเคลียร์เพื่อติดตั้งเป็นหัวรบกับขีปนาวุธข้ามทวีป และคุณ Daniel Pinkston นักวิเคราะห์ของ International Crisis Group มองว่า เกาหลีเหนือรู้ว่าการทดสอบยิงจรวดครั้งต่อไป จะสร้างท่าทีที่แตกต่างกันในกลุ่มประเทศที่ร่วมเจรจาหกฝ่ายกับเกาหลีเหนือ เพราะแต่ละประเทศอาจมองภัยคุกคามและวิธีรับมือกับเกาหลีเหนือต่างกันไป นักวิเคราะห์บางคนมองด้วยว่าเกาหลีเหนืออาจจงใจใช้การยิงจรวดจากสถานีส่งแห่งใหม่นี้ เพื่อกดดันสหรัฐฯ ให้ยอมเจรจาโดยตรงกับตน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำเกาหลีเหนือต้องการมาหลายสิบปีแล้ว แต่สหรัฐฯ ต้องการเจรจาแบบหลายฝ่าย โดยให้ประเทศเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือมีส่วนร่วมในการเจรจาด้วย

XS
SM
MD
LG