ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือประกาศ ‘ชัยชนะเหนือโควิด’


HEALTH-CORONAVIRUS/NORTHKOREA
HEALTH-CORONAVIRUS/NORTHKOREA

ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ออกมาประกาศความสำเร็จในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ น้องสาวผู้ใกล้ชิดยอมรับว่า พี่ชายของตนติดเชื้อโคโรนาไวรัสไปแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันพฤหัสบดีว่า คิม จอง อึน ได้สั่งยกเลิกมาตรการเข้มข้นสูงสุดในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงต้องรักษา “ด่านป้องกันการระบาดใหญ่ที่เข้มแข็งดุจเหล็กกล้าและยกระดับการทำงานต่อต้านการระบาดใหญ่จนกว่าวิกฤตสาธารณะสุขโลกนี้จะยุติลง” ด้วย

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่เคยยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเท่าใด ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นเพราะประเทศนี้ขาดซึ่งเครื่องมือในการตรวจสอบการติดเชื้อเป็นวงกว้างได้นั่นเอง

แต่กรุงเปียงยางเปิดเผยแต่ตัวเลขผู้ป่วยที่มีอาการไข้ในแต่ละวัน ซึ่งเมื่อคำนวณสะสมแล้วจะพบว่ามากถึงราว 4.7 ล้านคน แต่ยังไม่ได้รายงานการพบผู้ป่วยเพิ่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม

คำประกาศของผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้มีออกมาในวันพุธ ในระหว่างการประชุมนโยบายโควิดร่วมกับเจ้าหน้าที่จำนวนหลายพันคนที่ไม่สวมใส่หน้ากากภายในอาคารที่ประชุม ตามข้อมูลภาพข่าวจากสื่อของรัฐ

HEALTH-CORONAVIRUS/NORTHKOREA
HEALTH-CORONAVIRUS/NORTHKOREA

สื่อ KCNA รายงานด้วยว่า คิม โย จอง น้องสาวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยังขึ้นกล่าวปราศรัยและระบุว่า พี่ชายของตนป่วยมีอาการไข้ไปแล้วเมื่อก่อนหน้านี้

คำชี้แจงดังกล่าวของ คิม โย จอง เป็นการระบุเป็นครั้งแรกว่า ผู้นำเกาหลีเหนือก็เคยป่วยเพราะโควิดแล้วเช่นกัน

น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า “แม้ว่าเขา(คิม จอง อึน) จะป่วยหนักเพราะอาการไข้สูง เขาไม่สามารถที่จะนอนพักแม้แต่สักครู่ (เพราะ)ครุ่นคิดเกี่ยวกับประชาชนที่เขาต้องดูแลจนกว่าสงครามต่อสู้กับการระบาดจะสิ้นสุดลง”

ภาพจากการประชุมครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่หลายคนเช็ดน้ำตา ขณะที่ คิม โย จอง พูดถึงอาการป่วยของพี่ชายด้วย

คิม โย จอง ไม่ได้ลงรายละเอียดลึกเกี่ยวกับอาการป่วยของพี่ชาย แต่กล่าวโทษใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อจากเกาหลีใต้ที่พบใกล้ ๆ กับชายแดนของสองประเทศว่า เป็นสาเหตุของการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

FILE - A journalist holds an anti-Pyongyang leaflet.
FILE - A journalist holds an anti-Pyongyang leaflet.

ทั้งนี้ ชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์และนักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีเหนือมักปล่อยลูกโป่งเพื่อปล่อยใบปลิวแสดงข้อความต่อต้านรัฐบาลกรุงเปียงยางเข้าไปในพื้นที่เกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว และบางครั้งก็มีการส่งอาหาร ยา เงิน และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ เข้าไปด้วย

รายงานข่าวระบุว่า คิม โย จอง ยังวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดี ยูน ซุก-ยอล ที่พยายามหาทางยกเลิกคำสั่งแบนการปล่อยใบปลิวที่มีการประกาศใช้มาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2020 โดยเรียกเกาหลีใต้ว่าเป็น “ศัตรูที่มีหลักการไม่เคยเปลี่ยน” พร้อมระบุว่า “เราไม่สามารถทนมองข้ามการหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อนของเศษขยะจากเกาหลีใต้ได้” และขู่ที่จะ “ล้างบาง” ทางการเกาหลีใต้ให้หมดด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แสดงความเสียใจต่อการที่เกาหลีเหนือเฝ้าส่ง “คำกล่าวอ้างอันไร้ซึ่งที่มา” ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับที่มาของการระบาดของโควิด-19 รวมทั้ง “คำพูดข่มขู่และหยาบคาย” ต่าง ๆ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า แม้รัฐบาลเผด็จการเกาหลีเหนือจะใช้เรื่องภาวะระบาดใหญ่เป็นข้ออ้างในการดำเนินมาตรการควบคุมสังคม การประกาศชัยชนะครั้งนี้อาจเป็นส่งสัญญาณเตรียมฟื้นฟูภาวะการค้าที่หยุดชะงักเพราะการสั่งล็อกดาวน์พรมแดนก็เป็นได้

แต่ในเวลาเดียวกัน นักวิเคราะห์ติงว่า การประกาศผ่อนคลายมาตรการโควิดของเกาหลีเหนืออาจจะเป็นการเปิดทางให้กรุงเปียงยางเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2017 ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG