ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คิม จอง อึน นำทีมชมการทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถีใหม่ที่พร้อมติดหัวรบนิวเคลียร์


North Korean leader Kim Jong Un gestures as he watches the test-firing of a new type of tactical guided weapon, in this undated photo released April 16, 2022, by North Korea's Korean Central News Agency.
North Korean leader Kim Jong Un gestures as he watches the test-firing of a new type of tactical guided weapon, in this undated photo released April 16, 2022, by North Korea's Korean Central News Agency.

เกาหลีเหนือเดินทางยิงทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งเชื่อว่าเป็นระบบนำวิถีใหม่ที่มีความสามารถรองรับการติดหัวรบนิวเคลียร์

ในวันอาทิตย์ หนังสือพิมพ์ โรดง ซินมุน ซึ่งเป็นสื่อรัฐตีพิมพ์ภาพขีปนาวุธวิถีใกล้ที่ถูกปล่อยออกจากฐานยิงเคลื่อนที่ ณ หาดแห่งหนึ่งในเกาหลีเหนือ พร้อมภาพ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศร่วมสังเกตการณ์การทดสอบจากจุดที่อยู่ใกล้ๆ กัน

รายงานของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า อาวุธที่ใช้ในการทดสอบครั้งล่าสุดนี้ “มีความสำคัญอย่างมากในการยกระดับกำลังโจมตีของกองพลปืนใหญ่วิถีไกลในแนวหน้าของการรบ และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของประสิทธิภาพของปฏิบัติการกลยุทธ์อาวุธนิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี รวมทั้ง การสร้างความหลากหลายให้กับอำนาจการยิงอาวุธ”

นักวิเคราะห์ที่ตรวจสอบรายละเอียดอาวุธที่เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดสอบไปกล่าวว่า จรวดที่ถูกยิงออกมานั้นดูมีความสามารถที่จะรองรับการติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ซึ่งบ่งชี้ถือความมุ่งมั่นพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการยกระดับความทันสมัยของกองทัพที่ผู้นำเกาหลีเหนือระบุในสุนทรพจน์ที่ประกาศออกมาเมื่อปีที่แล้ว

อันกิต พานดา ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายนิวเคลียร์ จาก Carnegie Endowment for International Peace ให้ความเห็นว่า จรวดของเกาหลีเหนือนี้ดูคล้ายกับจรวดรุ่น KN-23 และ KN-24 ซึ่งเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ที่เคยทดสอบไปเมื่อปี ค.ศ. 2019

พานดา ยังบอกกับ วีโอเอ ด้วยว่า ตนไม่มั่นใจว่า ทำไมเกาหลีเหนือถึงเลือกทดสอบขีปนาวุธวิถึใกล้ที่คล้ายๆ กับที่ทดสอบไปแล้ว

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า เกาหลีเหนือทดสอบการยิงจรวด 2 ครั้ง เมื่อช่วงเวลา 18 นาฬิกาของวันเสาร์ โดยจรวดที่ยิงออกมานั้นบินที่ระดับความสูงประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นระยะทางราว 110 กิโลเมตร ซึ่งถือว่า ใกล้กว่าจรวดที่ทำการทดสอบไปเมื่อเร็วๆ นี้มาก

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทำไมข้อมูลการทดสอบยิงอาวุธที่เกาหลีเหนือเปิดเผยและเกาหลีใต้ประเมินออกมาถึงต่างกัน

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือปฏิเสธคำเชิญของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ให้กลับมาร่วมโต๊ะเจรจากรณีโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังจากที่ การหารือประเด็นนี้ยุติลงเมื่อปี ค.ศ. 2019 เมื่ออดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง อึน ไม่สามารถตกลงรายละเอียดเงื่อนไขการเจรจาได้

XS
SM
MD
LG