ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเผยบริษัทในอังกฤษช่วยเกาหลีเหนือหลบเลี่ยงการลงโทษของนานาชาติ


US North Korea Coal Ship - Wise Honest
US North Korea Coal Ship - Wise Honest

รายงานการสืบสวนโดยสถาบัน Royal United Services ในกรุงลอนดอน เผยว่า บริษัทแห่งหนึ่งที่ลงทะเบียนในอังกฤษได้ให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษจากนานาชาติ

รายงานดังกล่าวระบุว่า บริษัทที่ลงทะเบียนในอังกฤษแห่งนี้ถูกใช้เป็นบริษัทบังหน้า และเป็นเจ้าของเรือที่ใช้ในการลักลอบขนส่งถ่านหินออกจากเกาหลีเหนือ เพื่อจัดหาเงินตราต่างประเทศป้อนให้กับรัฐบาลกรุงเปียงยาง

ข้อมูลจากสหประชาชาติระบุไว้ว่า เงินรายได้จากต่างประเทศถูกนำไปใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย

ทั้งสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และสหประชาชาติ ต่างใช้มาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือเพื่อกดดันให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ดังกล่าว

รายงานของ Royal United Services ระบุรายละเอียดว่าเกาหลีเหนือสามารถเข้าถึงระบบการเงินระหว่างประเทศได้อย่างไร ผ่านการใช้เครือข่ายและโครงสร้างบรรษัทข้ามชาติที่สลับซับซ้อน หนึ่งในนั้นคือ บริษัทเว่ยไห่ เวิร์ล-ชิปปิ้ง เฟรท (Weihai World-Shipping Freight) ในประเทศจีน ซึ่งมีเรือหกลำที่เชื่อว่าถูกนำไปใช้ในการลักลอบขนส่งถ่านหิน

เจ้าหน้าที่สืบสวนสามารถติดตามเส้นทางของเรือเหล่านั้นโดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม และพบว่ามักมีการเปลี่ยนถ่ายถ่านหินจากเรือลำหนึ่งไปยังเรืออีกลำหนึ่งกลางทะเล

รายงานชิ้นนี้ยังตั้งคำถามถึงการบังคับใช้มาตรการลงโทษของอังกฤษที่มีต่อเกาหลีเหนือ รวมทั้งกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในการก่อตั้งบริษัทซึ่งดูเหมือนจะง่ายเกินไปสำหรับการตั้งบริษัทบังหน้า

XS
SM
MD
LG