ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือขู่ว่าจะโจมตีสหรัฐหลังจากสหประชาชาติมีมติเพิ่มมาตรการลงโทษรัฐบาลเปียงยาง


UN รับรองมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือชุดใหม่ซึ่งรวมถึงประณามขั้นรุนแรงที่สุด คว่ำบาตรธุรกรรมเงินและเพิ่มการตรวจสอบสินค้าที่เข้า-ออกเกาหลีเหนือ

คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติรับรองมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือชุดใหม่ในวันพฤหัสบดี ซึ่งรวมถึงการประณามเกาหลีเหนือขั้นรุนแรงที่สุดจากการที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เมื่อเดือนที่แล้ว การคว่ำบาตรธุรกรรมการเงินของเจ้าหน้าที่และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ เพิ่มมาตรการตรวจสอบสินค้าที่เข้าและออกจากเกาหลีเหนือ ห้ามส่งออกสินค้าหรูหราไปยังเกาหลีเหนือ คุมเข้าการเดินทางเข้าออกเกาหลีเหนือทั้งทางเครื่องบินและทางเรือ ตลอดจนเพิ่มรายชื่อบุคคลและบริษัทในบัญชีดำรายชื่อผู้สนับสนุนรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ผู้แทนพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ Glyn Davies แสดงความยินดีต่อมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือชุดล่าสุด และว่าเกาหลีเหนือไม่มีทางมีเสถียรภาพและความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจได้ หากยังคงดื้อดึงพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และข่มขู่ประเทศอื่น

ผู้แทนพิเศษ Glyn Davies ชี้ว่าบทบาทของจีนสำคัญอย่างยิ่งในการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ หลังจากจีนรับปากว่าจะสนับสนุนมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือชุดใหม่ ถึงกระนั้นควรเปิดโอกาสให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจาต่อรองควบคู่ไปกับการการใช้มาตรการลงโทษต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ส.ว อเมริกันจากพรรครีพับลิกัน Marco Rubio ได้ตั้งคำถามถึงประสิทธิผลของมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือว่าจะทำให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนพฤติกรรมได้จริงหรือไม่ เพราะเชื่อว่าจริงๆแล้วผู้นำเกาหลีเหนือต้องการให้โลกยอมรับในฐานะประเทศมหาอำนาจทางนิงเคลียร์มากกว่า

ส.ว Marco Rubio เชื่อว่าเป้าหมายที่แท้จริงของผู้นำเกาหลีเหนือนั้นไม่ใช่การเป็นผู้นำเผด็จการที่รอวันถูกโค่นอำนาจเหมือนกับ Moammar Gadhafi หรือ Saddam Hussein แต่ต้องการยื้ออำนาจไว้ด้วยนิวเคลียร์ เพราะเชื่อว่าเมื่อมีอาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถโจมตีได้ถึงสหรัฐเมื่อไร รัฐบาลอเมริกันจะต้องยอมรับในแสนยานุภาพของเกาหลีเหนือมากขึ้น
XS
SM
MD
LG