ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล วิจารณ์การรายงานข่าวของสื่อต่างชาติเกี่ยวกับวิกฤติการณ์เมืองไทย


นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล Amartya Sen ให้ทัศนะว่าสื่อต่างชาติรายงานข่าวสถานการณ์การเมืองไทยโดยมองข้ามปัญหาแท้จริงในสังคมไทย

นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล Amartya Sen ให้ทัศนะเกี่ยวกับการรายงานข่าวของสื่อต่างชาติเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยว่า การนำเสนอข่าวโดยชี้ว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นผลพวงมาจากความขัดแย้งระหว่างชนชั้นนั้น เป็นการมองข้ามปัญหาแท้จริงที่สลับซับซ้อนในสังคมไทย

ความรุนแรงจากการประท้วงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่ง

ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนั้น สำนักข่าวต่างประเทศบางแห่งรายงานว่า สาเหตุหลักมาจากความขัดแย้งระหว่างคนยากจนในชนบทกับชนชั้นกลางในเมืองใหญ่ หรือเรียกว่าเป็นสงครามระหว่างชนชั้น แต่ล่าสุด นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลชาวอินเดีย Amartya Sen ออกมาให้ทัศนะว่า การมองเช่นนั้นดูจะเป็นการอธิบายที่ง่ายเกินไป โดยไม่สนใจความเป็นจริงในสังคมไทย

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้กล่าวว่า การอธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากรากเหง้าปัญหาที่สลับซับซ้อน ว่ามีจุดเริ่มมาจากความขัดแย้งระหว่างคนรวยกับคนจน อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก และยิ่งเกิดความรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยเมื่อได้ยินการรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศบางสำนัก ในฐานะที่ตนค่อนข้างตระหนักดีทั้งเรื่องเกี่ยวกับเมืองไทยและเรื่องความขัดแย้งในภาพรวม จึงมีความเห็นว่าแทบจะเป็นไม่ได้ที่จะอธิบายเรื่องนี้ว่าเป็นสงครามระหว่างชนชั้น

อีกด้านหนึ่ง นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้จัดตั้งคณะกรรมการหลายชุดเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และพยายามสนับสนุนให้เกิดการปฏิรูปทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพได้คัดค้านข้อเรียกร้องที่ให้มีการยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานคร โดยทางกองทัพให้เหตุผลว่า ยังคงมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งถือเป็นการคุกคามอยู่บ้าง ในช่วงก่อนการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 กรุงเทพมหานครในวันที่ 25 กรกฎาคม

การเลือกตั้งดังกล่าวถือเป็นบททดสอบทางการเมืองครั้งสำคัญครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุการณ์ความวุ่นวายสงบลงเมื่อเดือนพฤษภาคม แม้จะมีบางฝ่ายวิจารณ์ว่า ผู้สมัครของพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลซึ่งเป็นอดีตผู้นำกลุ่มเสื้อแดง ยังคงถูกคุมขังอยู่ก็ตาม ในขณะเดียวกัน มีรายงานบางชิ้นที่กล่าวตำหนิการควบคุมการหาเสียงอย่างเข้มงวดอีกด้วย

XS
SM
MD
LG