ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์ฝรั่งเศส Jean Tirole ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์จากผลงานวิจัยเรื่องพลังการตลาด


France Nobel Economy
France Nobel Economy
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:37 0:00
Direct link

คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบลและสถาบันวิทยาศาสตร์สวีเดน ประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้ ซึ่งเป็นสาขาสุดท้ายที่มีการประกาศ โดยผู้ได้รับรางวัลคือนักเศรษฐศาสตร์ฝรั่งเศส Jean Tirole เจ้าของผลงานวิจัยเรื่องพลังการตลาดและการควบคุมจัดการตลาดผูกขาด

คณะกรรมการโนเบลระบุว่า ผลงานของ Jean Tirole ช่วยให้เกิดความเข้าใจในกลไกที่ใช้ควบคุมอุตสาหกรรมที่มีผู้แข่งขันน้อยราย โดยนักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ใช้เวลาร่วม 30 ปีในการศึกษาความล้มเหลวของกลไกการตลาด และบทบาทของบริษัทขนาดใหญ่ไม่กี่บริษัทหรือบริษัทเดียวที่ผูกขาดอุตสาหกรรมหลายประเภท

คณะกรรมการโนเบลระบุว่า ความล้มเหลวในการควบคุมจัดการตลาดผูกขาดหรือตลาดที่มีผู้ขายน้อยราย ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมหลายประการ เช่นราคาสินค้าสูงกว่าความเป็นจริง หรือมีบริษัทขนาดใหญ่ที่ไร้ประสิทธิภาพ แต่อยู่รอดด้วยการสกัดกั้นไม่ให้มีผู้แข่งขันรายใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า เข้ามาในตลาดที่ตนผูกขาดอยู่

คณะกรรมการโนเบลกล่าวด้วยว่า Jean Tirole คือหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในยุคนี้ ปัจจุบันนักเศรษฐศาสตร์วัย 63 ปีผู้นี้สอนอยู่ที่ Toulouse School of Economics ในฝรั่งเศส

คุณ Tirole คือชาวฝรั่งเศสคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลโนเบลในปีนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักเขียนชาวฝรั่งเศส Patrick Modiano ได้รับการประกาศเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมประจำปีนี้ไปก่อนแล้ว

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG