ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การขุดทองในไนจีเรียทำให้เด็กเสียชีวิตจากสารตะกั่ว


หน่วยงานการกุศลระดับนานาชาติ Doctors Without Borders เปิดเผยว่า มีเด็กในรัฐ Zamfara ในไนจีเรียกำลังอย่างน้อยสี่พันคนกำลังเจ็บป่วยจากสารตะกั่วที่เกิดจากการทำเหมืองทองอย่างไม่มีมาตราฐานในพื้นที่

รัฐ Zamfara ตั้งอยู่บนแหล่งแร่ทองคำ นาย Ivan Gayton หัวหน้าหน่วยงาน Doctors Without Borders ประจำไนจีเรีย กล่าวว่า ตั้งแต่ทองคำมีราคาแพงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักขุดทองสามารถขายทองคำได้ในราคาเจ็ดสิบถึงแปดสิบเปอร์เซ็นต์ของราคาทองคำในตลาดโลก

นั่นหมายความว่า ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากไม่กี่ดอลล่าร์ต่อวันเป็นสิบถึงสิบห้าดอลล่าร์ต่อวัน แต่วิธีการทำเหมืองทองที่ไม่ปลอดภัย เป็นสาเหตุให้มีสารตะกั่วถูกปล่อยออกมาในสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนในปริมาณมาก จนเป็นสาเหตุให้เด็กเล็กในพื้นที่เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อยสี่ร้อยคนในช่วงสองปีที่ผ่านมา

หากไม่ได้รับการรักษา สารตะกั่วที่ตกค้างในร่างการเด็กเล็กทำให้เกิดอาการป่วยและความพิการ เด็กในพื้นที่ขุดแร่ทองคำในรัฐ Zamfara ของไนจีเรีย มีปริมาณสารตะกั่วตกค้างในเลือดสูงกว่าปริมาณปกติตั้งแต่ยี่สิบถึงเจ็ดสิบเท่าตัว ทำให้เิกิดอาการชัก เข้าขั้นโคม่าและเสียชีวิต

นาย Gayton หัวหน้าหน่วยงาน Doctors Without Borders ประจำไนจีเรีย กล่าวว่า ปัญหานี้ควบคุมได้หากมีการแนะนำวิธีขุดแร่ทองคำที่ปลอดภัยแก่ชาวบ้าน ทำความสะอาดหมู่บ้านที่ได้รับผลสารตะกั่วตกค้าง ตลอดจนให้การรักษาแ่เด็กเล็กที่ได้รับสารตะกั่ว

หัวหน้า Doctors Without Borders ประจำไนจีเรีย กล่าวว่า การทำเหมืองแร่ทองคำอย่างปลอดภัย เป็นสิ่งที่ทำได้ ควรมีการหาทางจัดการในเรื่องนี้ เพื่อช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่โดยไม่จำเป็นต้องประสบกับความตายหรือมีสารตะกั่วตกค้่างในร่างกาย

ในการประชุมที่ไนจีเรียเมื่อเร็วๆนี้ บรรดานักรณรงค์และนักวิทยาศาสตร์ได้ระดมสมองกันเพื่อหายุทธวิธีในการช่วยคนในรัฐ Zamfara คุณเกย์ตั้น กล่าวว่า จุดประสงค์หนึ่งของการจัดประชุมคือต้องการชักจูงใจให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางของไนจีเรียออกมาดำเนินการแก้ปัญหา เขากล่าวว่า ทางการได้อนุมัติเงินทุนจำนวนห้าล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาด้วยการทำความสะอาดหมู่บ้านที่มีสารตะกั่วปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมและนำไปจัดทำระบบทำเหมืองแร่ทองคำที่ปลอดภัย แต่มาจนถึงขณะนี้ รัฐบาลกลางยังไม่มอบเงินทุนดังกล่าวให้

แต่คุณเกย์ตั้น บอกว่า การประชุมดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จในการเร่งเร้ารัฐบาลกลางให้เริ่มดำเนินการแก้ปัญหาเพราะเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องไม่ไปร่วมงานประชุม ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีด้านเหมืองแร่ รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมและรัฐมนตรีสาธารณสุข ไม่มีแม้แต่ผู้ช่วยหรือแม้อธิบดีกรมหรือกองไปร่วมงาน

ด้านนาย Mouktar Lugga ผู้อำนวยการด้านสิ่งแวดล้อมประจำรัฐ Zamfara กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ทางรัฐได้ทำความสะอาดสารตะกั่วในหมู่บ้านไปแล้วเจ็ดแห่ง หากทางรัฐ Zamfara ได้รับความช่วยเหลือ เขาคิดว่า Zamfara จะกลายเป็นตัวอย่างของการแปลงวิกฤติให้เป็นโอกาสเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากแหล่งแร่ทองคำที่มีอยู่ แทนที่จะปล่อยให้ปัญหาเลวร้ายลง

ผู้อำนวยการด้านสิ่งแวดล้อมประจำรัฐ Zamfara กล่าวว่า เด็กๆกำลังเจ็บป่วย ทางรัฐบาลท้องถิ่นกำลังพยายามอย่างดีที่สุดในการหาทางแก้ปัญหา แต่ตอนนี้ปัญหารุมเร้ามากเกินกำลัง

หน่วยงาน Doctors Without Borders ในไนจีเรีย ชี้ว่า บรรดาผู้ใหญ่และเด็กโตอาจจะป่วยด้วยเช่นกัย แต่ยังไม่ได้รับการตรวจสุขภาพ เพราะสารตะกั่วมีผลกระทบต่อเด็กเล็กมากกว่า

คุณเกย์ตั้น แห่ง Doctors Without Borders กล่าวปิดท้ายรายงานของผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การห้ามทำเหมือแร่ทองคำไม่ใช่ทางเลือกเพราะเมื่อราคาทองคำยังสูงอยู่ การแห่จุดทองในพื้นที่จะยังเดินหน้าต่อไป

XS
SM
MD
LG