ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว – คำศัพท์ว่าด้วยเรื่องการขึ้นครองราชย์


Thailand King Coronation
Thailand King Coronation
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

สื่อมวลชนทั่วโลก เกาะติดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 อย่างใกล้ชิด ทั้งวอชิงตัน โพสต์, เอบีซี นิวส์, BBC, สำนักข่าวรอยเตอร์ส, Channel News Asia, The Strait Times, อัลจาซีราห์, นิตยสารไทม์

อย่างเว็บไซต์ CNN พาดหัวว่า New Thai King formally ascends to the throne หมายถึง พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ของประเทศไทยเสด็จขึ้นครองราชย์

ดอยช์ เวลล์ แห่งเยอรมนี พาดหัวว่า Thailand crowns King Maha Vajiralongkorn หมายถึง ประเทศไทยมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

The Jerusalem Post พาดหัวว่า Crowds gather for Coronation Procession of Thai King หมายถึง พสกนิกรชาวไทยเฝ้ารอชมขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

Nikkei Asian Review พาดหัวว่า Thailand's ancient coronation rites take stage in modern world หมายถึง พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอันเก่าแก่ได้จัดขึ้นท่ามกลางยุคสมัยใหม่ และ Euronews พาดหัวว่า Thai King’s coronation celebrated with 300 drone light show หมายถึง พระราชพิธีบรมราชาภิเษกเฉลิมฉลองด้วยโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ น้อมเกล้าถวายฯ ในหลวงรัชกาลที่ 10

ทาง VOA พาดหัวว่า Thailand Crowns New King for New Era หมายความว่า ประเทศไทยมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งรัชกาลใหม่ โดยคำว่า crown เมื่อเป็นคำนาม หมายถึง มงกุฏ, กษัตริย์, ราชบัลลังก์ เมื่อเป็นกริยา จะหมายถึง สวมมงกุฎ หรือได้ตำแหน่งที่สูงส่ง

ที่พบเห็นในหลายข่าว รวมทั้งในข่าวนี้เราจะเห็นคำว่า coronation เป็นคำนามหมายถึง การขึ้นครองราชย์ ในที่นี้หมายถึง พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

คำว่า consecrate เป็นกริยา หมายถึง สถาปนา อย่างในข่าวนี้ มีท่อนหนึ่งของประโยคที่ว่า consecrate the reign of the new king ซึ่งหมายถึง สถาปนากษัตริย์พระองค์ใหม่

คำว่า ascend the throne แปลว่า ขึ้นครองราชย์ คำว่า ascend เป็นกริยา หมายถึง ขึ้น ส่วน throne หมายถึง บัลลังก์ และ inherit the crown แยกออกมา จะพบคำว่า inherit เป็นกริยา หมายถึง รับมรดก, รับช่วงต่อ, สืบทอด ซึ่งในบริบทนี้ จะให้ความหมายว่า สืบทอดราชสมบัติ ซึ่งให้ความหมายเหมือนกับคำว่า inherit a kingship ข้อสังเกตคำว่า ship เมื่อต่อท้ายกับคำนาม จะเป็น compound word ใหม่ เช่น friendship หมายถึงมิตรภาพ, sportsmanship หมายถึง น้ำใจนักกีฬา ส่วนคำว่า kingship ในที่นี้ หมายถึง ความเป็นกษัตริย์, การปกครองโดยกษัตริย์, ความเป็นพระเจ้าแผ่นดิน

XS
SM
MD
LG