ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สไปดี้ ‘ทอม ฮอลแลนด์’ เก็บชุดไอ้แมงมุม ร่วมทีมล่าขุมทรัพย์: คำในข่าว ‘uncharted’


Uncharted
Uncharted
Newsy Vocab
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00

เป็นปีทองของพ่อหนุ่มสไปดี้หน้าใส ทอม ฮอลแลนด์ ที่นอกจากจะสร้างปรากฎการณ์หนังใหญ่ฟันรายได้ถล่มทลายจาก Spiderman: No Way Home แล้ว ยังพาหนังผจญภัยฟอร์มใหญ่อีกเรื่องขึ้นแท่นหนังทำเงินในสหรัฐฯ ได้อีกในสัปดาห์นี้

พาดหัวข่าวของเอพี ระบุว่า Tom Holland’s latest adventure ‘Uncharted’ tops box office หมายความว่า การผจญภัยล่าสุดของ ทอม ฮอลแลนด์ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Uncharted’ ติดอันดับหนึ่งบ็อกซ์ออฟฟิศ

ข่าวนี้เล่าถึงบทบาทล่าสุดของทอม ฮอลแลนด์ ผู้โด่งดังจากบทสไปเดอร์แมน ที่สลัดคราบซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจหมู่บ้านในย่านควีนส์ มารับบท นาธาน เดร็ค โจรหนุ่มสุดแพรวพราว ในภาพยนตร์เรื่อง Uncharted หนังผจญภัยฟอร์มยักษ์ที่แฟนเกมเพลย์สเตชั่นรอคอย ประกบคู่พระเอกดัง มาร์ค วอลห์เบิร์ก และพาหนังคว้าอันดับหนึ่งในอันดับหนังทำเงินสหรัฐฯ และร่วมรับทรัพย์ 44.2 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์แรกที่เข้าฉายช่วงวันหยุดยาวเพรสซิเดนท์ เดย์

พอล เดอร์การาบีเดียน นักวิเคราะห์อาวุโสด้านสื่อบันเทิงจาก Comscore ให้ทัศนะกับเอพีว่า ทอม ฮอลแลนด์ เป็นเมกะสตาร์ไม่ว่าจะในบทของปีเตอร์ พาร์คเกอร์ หรือ นาธาน เดร็ค และว่าสำหรับนักแสดงหลายคนที่แสดงเป็นซูเปอร์ฮีโร่ การหลุดพ้นจากบทบาทนั้นและประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในบ็อกซ์ออฟฟิศนอกเหนือจากบทนั้นเป็นเรื่องยาก

มาทบทวนอันดับหนังช่วงสุดสัปดาห์วันหยุดยาวเพรสซิเดนท์ เดย์ อันดับสอง ตกเป็นของหนังฟีลกู้ดระหว่างคนกับสุนัขเรื่อง Dog กำกับและนำแสดงโดยแชนนิ่ง เททั่ม เปิดตัวที่รายได้ 18.1 ล้านดอลลาร์ คุ้มทุนสร้าง 15 ล้านดอลลาร์ไปแล้วในสุดสัปดาห์แรก

อันดับสามทอม ฮอลแลนด์ ยังจองกฐินอยู่กับ Spider-Man: No Way Home เก็บรายได้อีก 7.2 ล้านดอลลาร์ ส่วนอันดับสี่เป็นหนังสืบสวนภาคต่อ Death on the Nile ได้ไป 6.3 ล้านดอลลาร์ และอันดับห้า Jackass Forever ได้ไป 5.2 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์อาวุโสด้านสื่อบันเทิงจาก Comscore เพิ่มเติมว่า โมเมนตัมของคอหนังในแถบอเมริกาเหนือในช่วงนี้ จะเป็นแรงส่งให้กับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่หลายคนรอคอยอย่าง The Batman อัศวินรัตติกาลในยุคของโรเบิร์ต แพททินสัน ผู้โด่งดังจากบทแวมไพร์ Twilight ซึ่งจ่อรอฉายในวันที่ 4 มีนาคมนี้ในแถบอเมริกาเหนือ

คำในข่าวสัปดาห์นี้ เสนอคำว่า uncharted จากพาดหัวข่าวนี้ เป็นคำคุณศัพท์ แปลว่า ที่ยังไม่เคยถูกใครสำรวจ หรือจัดทำแผนที่

ไปดูการใช้คำว่า uncharted ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

The market is so crowded with competition that the CEO wants his R&D team to look for new uncharted territories in product development.

หมายความว่า ตลาดขณะนี้เต็มไปด้วยการเเข่งขันที่สูง ซีอีโอจึงอยากให้ทีมวิจัยเเละพัฒนามองหาโอกาสใหม่ๆที่ยังไม่มีคนอื่นเข้าไป ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

จากคำว่า uncharted มาต่อที่คำว่า chart ที่เป็นส่วนประกอบของศัพท์คำนี้ โดยคำว่า chart เป็นได้ทั้งคำนามและกริยาในรูปเดียวกัน ถ้าเป็นคำนาม แปลว่า ชุดข้อมูลในรูปแบบ กราฟ หรือตาราง

ไปดูการใช้คำว่า chart ที่เป็นคำนามในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

In the exam, you will have to write a summary from several charts that provide basic information about France.

หมายความว่า ในข้อสอบ คุณจะต้องเขียนสรุปจากชุดข้อมูลในตารางที่ให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับฝรั่งเศส

มาดูคำว่า chart ที่ทำหน้าที่เป็นคำกริยา แปลว่า เก็บข้อมูลเพื่อนำเสนอในรูปแบบ กราฟ หรือ ตาราง

ไปดูการใช้คำว่า chart ที่เป็นคำกริยาในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

The new intern was tasked with charting export numbers for the bank's macroeconomic analysis.

หมายความว่า เด็กฝึกงานคนใหม่ได้รับมอบหมายให้เก็บข้อมูลการส่งออกสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงมหภาคของธนาคาร

นอกจากนี้ คำว่า chart ที่เป็นกริยา ยังแปลได้ว่า ติดชาร์ต อีกด้วย

ไปดูการใช้คำว่า chart ที่แปลว่า ติดชาร์ต ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

This music video charts among top five of fans' favorites for the first time.

หมายความว่า มิวสิควิดีโอนี้ติดชาร์ต 5 อันดับเพลงโปรดของแฟนๆ เป็นครั้งแรก

บางทีคำว่า chart อาจจะสร้างความสับสนกับคำว่า charge ที่เรามักใช้ทับศัพท์คำนี้ ซึ่งหมายถึง การเติมพลังแบตเตอรี่ หรือ การเรียกเก็บค่าบริการ ซึ่งจุดสังเกตคือเสียงตอนลงท้ายคำนั่นเอง

ไปดูการใช้คำว่า charge ที่หมายถึง เรียกเก็บค่าบริการ ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

Honey, do you realize we get charged almost a hundred dollars each month from your subscriptions of websites I have no idea what they are?

หมายความว่า ที่รัก คุณรู้ตัวไหมเนี่ยว่าเราถูกเรียกเก็บค่าบริการเกือบร้อยดอลลาร์ต่อเดือนจากค่าสมาชิกเว็บไซต์ที่ฉันไม่รู้ว่ามันคืออะไรเสียด้วยซ้ำน่ะ?

สำหรับ charge มีหลายความหมายมาก คงมีโอกาสมานำเสนอในโอกาสต่อไป

และมาส่งท้ายในข่าววันนี้ ด้วยคำคมจาก เฮเลน เคลเลอร์ (Helen Keller) นักเขียนชาวอเมริกัน ซึ่งเคยกล่าวเอาไว้ว่า

No pessimist ever discovered the secret of the stars, or sailed to an uncharted land, or opened a new doorway for the human spirit.

หมายความว่า ผู้ที่มองโลกในแง่ร้าย ไม่เคยค้นพบความลับของดวงดาว หรือแล่นเรือไปยังดินแดนที่ยังไม่ถูกค้นพบ หรือแม้แต่เปิดประตูบานใหม่ให้กับจิตวิญญาณของมนุษย์

XS
SM
MD
LG