ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หมียักษ์ ‘แฮงค์ เจ้ารถถัง’ อุกอาจก่อเหตุซ้ำ หลังบุกหาอาหารในบ้านคนกว่า 30 หลัง: คำในข่าว tank


APTOPIX California Bear
APTOPIX California Bear

Newsy Vocab
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:00 0:00

พาดหัวข่าวของเอพี ระบุว่า Huge Tahoe bear breaks into homes as it eludes capture หมายความว่า หมียักษ์ในเขตทาโฮบุกรุกบ้านหลายแห่งหลังหลบหนีการจับกุม

ข่าวนี้เล่าถึงหมีดำยักษ์หนัก 500 ปอนด์ หรือประมาณ 227 กิโลกรัม นามว่า แฮงค์ เจ้ารถถัง บุกรุกบ้านเรือนกว่า 30 แห่งรอบๆทะเลสาบทาโฮ กลับมาก่อเหตุบุกบ้านหาอาหารกินอีกครั้ง หลังจากที่หมียักษ์นี้หลุดรอดจากการจับกุมเมื่อกว่า 7 เดือนก่อน

กรมประมงและสัตว์ป่าแคลิฟอร์เนีย ยืนยันว่า หมียักษ์ที่เป็นที่รู้จักจากชื่อเรียกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เจค โยกี หรือ บิ๊กกาย ก่อเหตุบุกบ้านเพื่อหาอาหารกินมามากว่า 150 ครั้งในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเนวาดา ได้กลับมาบุกบ้านคนอีกครั้งเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในเขตทาโฮ คีย์ส

โดยรอบนี้หมียักษ์กระทำการอย่างอุกอาจด้วยการทุบหน้าต่างและนำร่างอันใหญ่ยักษ์เข้ามาในบ้านขณะที่เจ้าของบ้านยังอยู่ในนั้น และตำรวจในพื้นที่รับแจ้งเหตุว่ามีเสียงดังจากนอกบ้าน จนกระทั่งเจ้าแฮงค์เดินออกไปทางประตูหลังบ้านและหายลับเข้าไปในป่า

โฆษกกรมประมงและสัตว์ป่าแคลิฟอร์เนีย เพิ่มเติมว่า แฮงค์ เจ้ารถถัง เป็นหมีที่ติดอาหารอย่างรุนแรง ไม่เกรงกลัวผู้คน และคิดว่ามนุษย์เป็นแหล่งอาหารไปแล้ว

ชาวบ้านได้หารือถึงแผนการจับหมียักษ์นี้ และเก็บหลักฐานดีเอ็นเอของมันเพื่อยืนยันตัวตนก่อนวางแผนจับกุมและนำไปไว้ที่สวนสัตว์หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันในเรื่องนี้ว่า หากนำหมีไปปล่อยในป่า มันอาจจะอดตายเพราะไม่เคยหาอาหารมาก่อนได้ และว่าการการุณยฆาตอาจเป็นทางเลือกสุดท้าย

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดของเหตุหมีบุกบ้านครั้งนี้ ผลการตรวจสอบดีเอ็นเอ พบว่า ไม่ใช่หมีเพียงตัวเดียวอย่างที่คาด แต่เป็นขบวนการหมียักษ์ 3 ตัวในพื้นที่ ซึ่งทางการเตรียมแผนจับและนำไปปล่อยในแหล่งพักพิงตามความเหมาะสมแล้ว

คำในข่าวสัปดาห์นี้ เสนอคำว่า tank จากเนื้อหาในข่าวที่ว่า Hank the Tank strikes again. หมายความว่า แฮงค์ เจ้ารถถังบุกโจมตีอีกครั้งแล้ว

คำว่า tank ในที่นี้เป็นคำนาม หมายถึง รถถัง ซึ่งเป็นฉายาของน้องหมี "แฮงค์ เจ้ารถถัง" ตัวนี้ ที่มีน้ำหนัก 227 กิโลกรัมทีเดียว

ทีนี้มาดูตัวอย่างการใช้คำว่า tank ที่หมายถึง รถถัง ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

Tanks rolled down the main street to signal that the city was under military control after the state of emergency was announced.

หมายความว่า เหล่ารถถังเคลื่อนตัวไปยังถนนหลัก เพื่อส่งสัญญาณว่าเมืองนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของทหาร หลังการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากจะแปลว่ารถถังเเล้ว คำว่า tank ยังแปลว่า ถังบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเก็บของเหลวได้ ซึ่งมักมีขนาดใหญ่ ซึ่งเราทับศัพท์ไปว่า แทงค์น้ำ แทงค์น้ำมัน รวมถึงตู้ปลา ที่เราสามารถเรียกว่า fish tank ได้เช่นกัน

ไปดูการใช้คำว่า fish tank ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

Wally, the piranha, has been living in that fish tank without food for days. You don't want to stick your finger into the water.

หมายความว่า วอลลี่ ปลาปิรันญา อาศัยอยู่ในตู้ปลาโดยปราศจากอาหารมาหลายวันแล้ว คุณคงไม่อยากจะเอานิ้วจุ่มลงไปในน้ำนั่นหรอกนะ

คำว่า tank ในรูปเดียวกันนี้ ยังทำหน้าที่เป็นคำกริยาด้วย แปลว่า เติมของใส่เเทงค์นั่นเอง

ไปดูการใช้คำว่า tank ที่หมายถึง เติม ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

Honey, let's stop at the next gas station and tank up. It's about time to take a restroom break, too.

หมายความว่า ที่รัก เราแวะจอดที่ปั๊มหน้าและเติมน้ำมันหน่อยนะ ถึงเวลาที่ต้องแวะเข้าห้องน้ำด้วยเหมือนกันน่ะ

และคำว่า tank ที่เป็นคำกริยานี้ ยังให้ความหมายอื่นๆ ว่า ล่ม, ล้มเหลว หรือ ลดฮวบฮาบด้วย

มาดูการใช้คำว่า tank ที่หมายถึง ล่ม หรือ ล้มเหลว ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

This idea tanked for its obvious flaws, even before we began to debate its pros and cons.

หมายความว่า ไอเดียนี้ล่มไปจากข้อบกพร่องที่เห็นได้ชัดเจน ตั้งแต่ก่อนเราจะเริ่มถกเถียงถึงข้อดีข้อเสียของแนวคิดนี้เสียอีก

ทีนี้มาดูการใช้คำว่า tank ที่หมายถึง ลดฮวบฮาบ ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

Price of corn tanked rapidly since the government ended import tariffs on this crop.

หมายความว่า ราคาข้าวโพดลดลงฮวบฮาบ ตั้งแต่รัฐบาลยุติมาตรการภาษีนำเข้าผลผลิตชนิดนี้

มาส่งท้ายคำในข่าววันนี้ ด้วยคำคมจาก เบอร์นาร์โด แบร์โตลุชชี (Bernardo Bertolucci) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอิตาลี ซึ่งเคยกล่าวเอาไว้ว่า

I don't think you can in any way export culture with guns or tanks.

หมายความว่า ผมไม่คิดว่าคุณจะสามารถส่งออกวัฒนธรรมด้วยวิถีของปืนหรือรถถังได้

XS
SM
MD
LG