ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูมหลังของผู้นำลิเบีย Moammar Gadhafi และบุตรชาย Seif Al-Islam Gadhafi


gadhafi_son_al_islam
gadhafi_son_al_islam

ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศหรือ ICC ออกหมายจับผู้นำลิเบีย Moammar Gadhafi และบุตรชาย Seif Al-Islam Gadhafi ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์

ผู้นำลิเบีย Moammar Gadhafi คือผู้ปกครองประเทศยาวนานที่สุดในบรรดาประเทศกลุ่มอาหรับทุกประเทศ พันเอก Gadhafi ขึ้นสู่อำนาจตั้งแต่ปี ค.ศ 1969 หรือ 42 ปีที่แล้ว หลังการปฏิวัติโค่นล้มระบอบกษัตริย์ลิเบีย ทั่วโลกต่างรู้จักพันเอก Gadhafi จากความแปลกแตกต่างจากผู้นำคนอื่นๆ เช่น ชอบสวมใส่เสื้อคลุมยาวและหนังสัตว์ และมักมัองครักษ์คั้มกันรอบตัวซึ่งล้วนเป็นผู้หญิง

พันเอก Gadhafi สนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อการปฏิวัติทั่วโลก เขาถูกกล่าวหาว่าให้ทุนสนับสนุนกลุ่มมุสลิมติดอาวุธและการก่อการร้ายหลายครั้ง รวมทั้งเหตุการณ์ระเบิดที่ไนต์คลับแห่งหนึ่งในเยอรมนีเมื่อ 25 ปีก่อน ซึ่งทำให้มีเจ้าหน้าที่อเมริกันเสียชีวิต 2 คน ประธานาธิบดีสหรัฐเวลานั้น นาย Ronald Reagan จึงสั่งให้กองทัพสหรัฐโจมตีทางอากาศใส่ลิเบีย ส่งผลให้บุตรสาวบุญธรรมของพันเอก Gadhafi เสียชีวิตในครั้งนั้น

2 ปีต่อมา ลิเบียถูกกล่าวหาว่าระเบิดเครื่องบินของสายการบิน Pan Am เหนือเมืองล็อคเคอร์บีในสก๊อตแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 270 คน ต่อมาในปี ค.ศ 2003 พันเอก Gadhafi ออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และตกลงจ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตรวมมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลล่าร์ และในปีเดียวกันนี้ ผู้นำลิเบียยังได้ตกลงล้มเลิกการก่อการร้ายและปฏิเสธอาวุธทำลายล้างมวลชน สหประชาชาติ สหรัฐและสหภาพยุโรปจึงยุติมาตรการลงโทษลิเบียและเริ่มฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการฑูตอีกครั้ง

ความวุ่นวายครั้งล่าสุดในลิเบียเริ่มปะทุขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อประชาชนลิเบียลุกฮือต่อต้านระบอบการปกครองของพันเอก Gadhafi หัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ในการรับมือกับผู้ประท้วงครั้งนี้คือบุตรชายคนที่ 2 ในจำนวน 7 คนของพันเอก Gadhafi ชื่อ Seif Al-Islam Gadhafi ซึ่งเคยได้รับคาดหมายว่าจะเป้นผู้สืบทอดตำแหน่งแทนพันเอก Gadhafi และถือเป็นสัญลักษณ์ของความหวังด้านการปฏิรูปในลิเบีย

นาย Seif Al-Islam Gadhafi จบการศึกษาระดับปริญญาเอกจาก London School of Economics ในอังกฤษ เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้นิยมงานปาร์ตี้และหญิงสาว เคยมีข่าวว่าเขาจ้างนักร้องหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน Mariah Carey ด้วยเงิน 1 ล้านดอลล่าร์ให้ร้องเพลงเป็นการส่วนตัวในงานเลี้ยงบนเกาะแห่งหนึ่งในทะเลแคริบเบียน

เมื่อเกิดการประท้วงในเดือนกุมภาพันธ์ นาย Seif Gadhafi กล่าวปราศรับทางดทรทัศน์กล่าวหาว่า การประท้วงเกิดขึ้นจากคนกลุ่มเล็กที่ติดเหล้าและยาเสพติด พร้อมสัญญาว่าหากการประท้วงดำเนินต่อไปจะมีผู้คนล้มตายจำนวนมากจนแม่น้ำกลายเป็นสีเลือด

ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศหรือ ICC เรียกนาย Seif Gadhafi ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีเงาของลิเบีย พร้อมออกหมายจับนาย Seif Gadhafi ในเดือนมิถุนายนด้วยข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์

XS
SM
MD
LG