ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ-จีนประชุมด้วยระบบวิดีโอทางไกลเพื่อรักษาช่องทางสื่อสารให้เปิดกว้าง


เมื่อวันอังคารและวันพุธ เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐฯ กับจีนประชุมด้วยระบบวิดีโอทางไกลโดยเป็นสัญญาณที่แสดงถึงความคืบหน้าเล็กน้อยท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ตกต่ำลง

ทั้งนี้ ตามรายงานของสำนักข่าว AP การประชุมออนไลน์ดังกล่าวมีขึ้นระหว่างนายไมเคิล เชส รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการจีน กับพลตรีฮวง หู ปิงรองผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือด้านการทหารระหว่างประเทศของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะในเชิงลึกเรื่องความสัมพันธ์ รวมทั้งประเด็นซึ่งเป็นที่กังวลสำหรับกองทัพและประเทศทั้งสอง แต่โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนก็กล่าวโทษสหรัฐฯ ที่ยังคงยั่วยุและพยายามปิดกั้นควบคุมจีนซึ่งทำให้เกิดปัญหาท้าทายและความยากลำบากสำหรับกองทัพทั้งสองในขณะนี้

ในส่วนของสหรัฐฯ เอง โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า การพบปะออนไลน์ครั้งนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญในความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดนที่จะจัดการกับการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอย่างรับผิดชอบ ด้วยการรักษาช่องทางสื่อสารระหว่างทั้งสองประเทศให้เปิดกว้างไว้

และว่า ระหว่างการสนทนาออนไลน์ครั้งนี้ตัวแทนของทั้งสองฝ่ายได้หารืออย่างตรงไปตรงมา ลึกซึ้งและเปิดเผยในเรื่องต่าง ๆ หลายเรื่องด้วยกัน

ที่มา: AP

XS
SM
MD
LG