ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่เริ่มทำงาน ยืนยันบทบาทผู้นำบนเวทีโลก


Newly confirmed U.S. Secretary of State Antony Blinken speaks during a welcome ceremony at the State Department in Washington, Jan. 27, 2021.
Newly confirmed U.S. Secretary of State Antony Blinken speaks during a welcome ceremony at the State Department in Washington, Jan. 27, 2021.

แอนโทนี บลิงเคน (Antony Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐฯ ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ราว 30 คนในวันพุธ ขณะเดินทางไปกล่าวปราศรัยที่อาคารที่ทำการของกระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตันในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง

รมต.บลิงเคน กล่าวยีนยันว่าจะทำงานร่วมกับพันธมิตรของสหรัฐฯ เพื่อเผชิญความท้าทายต่าง ๆ ในปัจจุบัน ได้แก่ การระบาดของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก วิกฤติเศรษฐกิจ ภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตย การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมด้านสีผิว และอันตรายจากการสั่นคลอนเสถียรภาพและความมั่นคงจากประเทศที่เป็นศัตรู และว่า "ทั่วโลกกำลังต้องการความเป็นผู้นำของอเมริกา"

รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐฯ ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความร่วมมือและความโปร่งใสในการทำงาน

แอนโทนี บลิงเคน ผ่านการลงมติรับรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร ด้วยคะแนนเสียง 78-22 และได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนที่ 71 ของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นตำแหน่งสำคัญสูงสุดในคณะรัฐมนตรีและอยู่ในลำดับที่ 4 ของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งแทนประธานาธิบดี หากว่าประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และประธานวุฒิสภา ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

นายแอนโทนี บลิงเคน วัย 58 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สมัยรัฐบาลประธานาธิบดีโอบามา เขาเป็นผู้ช่ำชองในเวทีระหว่างประเทศมากว่า 20 ปี

ในการตอบคำถามต่อคณะกรรมาธิการต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายบลิงเคนกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายจากจีน อิหร่าน รัสเซีย และเกาหลีเหนือ

เขายังสัญญาว่าจะฟื้นฟูภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ในสายตาประเทศอื่นให้กลับคืนมาอีกครั้ง รวมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้วย

XS
SM
MD
LG