ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิวซีแลนด์ ทำหน้าที่เจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค-ถกแผนฟื้นฟูจากวิกฤติโควิด


New Zealand Prime Minister Jacinda Ardern addresses press conference at Parliament in Wellington, New Zealand, Oct. 4, 2021.
New Zealand Prime Minister Jacinda Ardern addresses press conference at Parliament in Wellington, New Zealand, Oct. 4, 2021.

ตัวแทนจากประเทศสมาชิกความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) เข้าร่วมการประชุมแบบออนไลน์ ที่นิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพในปีนี้ โดยมีประเด็นหลักในการหารือคือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาคจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 การแก้ปัญหาห่วงโซ่อุปทานติดขัด และการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกทั้งหลาย ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

รายงานข่าวระบุว่า กำหนดการประชุมในครั้งนี้ซึ่งเริ่มขึ้นในวันจันทร์ จะออกตัวด้วยการประชุมระหว่างบรรดารัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีต่างประเทศของเขตเศรษฐกิจสมาชิกทั้งหมด ซึ่งรวมถึง สหรัฐฯ จีน และรัสเซีย ก่อนที่ผู้นำของแต่ละเขตเศรษฐกิจจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดแบบออนไลน์ในคืนวันศุกร์

ทั้งนี้ ประชากรรวมของเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคนั้นมีสัดส่วนราว 38% ของประชากรโลก ขณะที่ จีดีพีรวมของสมาชิกนั้นสูงถึงกว่า 60% ของจีดีพีโลก

สมาชิกเอเปคให้คำมั่นไว้ตั้งแต่เมื่อการประชุมนัดพิเศษเมื่อเดือนมิถุนายน ที่จะร่วมกันขยายการแบ่งปันและการผลิตวัคซีนโควิด-19 รวมทั้งการยกเลิกนโยบายกีดกันทางการค้าสำหรับยาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ยอมรับในระหว่างการแถลงข่าวในวันจันทร์ว่า การจัดการประชุมแบบออนไลน์ในปีนี้ หมายถึง การที่ นิวซีแลนด์ พลาดโอกาสที่จะได้แสดงศักยภาพของประเทศให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ในการประชุมเอเปคตลอดสัปดาห์นี้ หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะมีความตึงเครียดในระหว่างการหารือของตัวแทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิก โดยเฉพาะกรณีที่ ไต้หวัน ยื่นเรื่องขอเข้าเป็นสมาชิกข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ CPTPP ซึ่งรัฐบาลจีนคัดค้านอย่างเต็มที่ และกรณีที่สหรัฐฯ จะขอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปี ค.ศ. 2023 ซึ่งยังมีปัญหาอยู่ที่รัสเซียยังไม่ออกมาสนับสนุนประเด็นนี้อย่างเป็นทางการ

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG