ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหม่ามในนิวยอร์คกล่าวว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงแผนสร้างศูนย์อิสลามใกล้ที่ตั้งอาคาร World Trade Center ที่ถูกทำลายในการโจมตีเมื่อ 11 กันยายน


ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนถึงวันครบรอบ 9 ปีของการโจมตีสหรัฐโดยผู้ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 มีการโต้แย้งแสดงความคิดเห็นกันเป็นอย่างมากต่อข้อเสนอของอิหม่าม Feisal Abdul Rauf ที่จะสร้างศูนย์อิสลามขึ้นมาใกล้ๆกับพื้นที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของอาคาร World Trade Center ซึ่งถูกทำลายไปในการโจมตีครั้งนั้น มีการชุมนุมทั้งที่แสดงการสนับสนุน และคัดค้านข้อเสนอดังกล่าว อิหม่าม Rauf กล่าวว่า ถ้าย้ายที่สร้างศูนย์ โลกมุสลิมจะมองกันไปว่า ศาสนาอิสลามกำลังถูกรุกรานในอเมริกา และจะเป็นอันตรายต่อประชาชนชาวอเมริกัน ทหาร และสถานทูตของสหรัฐในโลกมุสลิมมากขึ้น

ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนถึงวันครบรอบ 9 ปีของการโจมตีสหรัฐโดยผู้ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 มีการโต้แย้งแสดงความคิดเห็นกันเป็นอย่างมากต่อข้อเสนอของอิหม่าม Feisal Abdul Rauf ที่จะสร้างศูนย์อิสลามขึ้นมาใกล้ๆกับพื้นที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของอาคาร World Trade Center ซึ่งถูกทำลายไปในการโจมตีครั้งนั้น และเมื่อถึงวันที่ 11 กันยายนก็มีการชุมนุมทั้งที่แสดงการสนับสนุน และคัดค้านข้อเสนอดังกล่าว

หนู Isaac (ไม่ทราบนามสกุล) ยืนยันว่า อเมริกาเป็นประเทศเสรี และสนับสนุนการสร้างศูนย์อิสลามตามข้อเสนอ เพราะทุกคนควรถือปฏิบัติตามศาสนาของตนได้ และว่า คนเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีเมื่อ 9 ปีที่แล้ว

สาธุคุณ Alan Bentz-Letts ของโบสถ์ United Church of Christ กล่าวว่า คนไม่มีความคิด จับกลุ่มชาวมุสลิมทั้งหมดเข้าด้วยกัน โดยไม่แบ่งแยกระหว่างคนดีกับคนเลว

ในขณะที่นาย Fabrizio Bivona คัดค้านการสร้างศูนย์ดังกล่าว และ ส.ส. Geert Wilders จากรัฐสภาของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งรณรงค์ต่อต้านอิทธิพลของอิสลามในตะวันตก อ้างคำกล่าวของประธานาธิบดี Abraham Lincoln ที่ว่า ผู้ที่ปฏิเสธเสรีภาพแก่ผู้อื่น ไม่ควรได้รับเสรีภาพนั้นเอง

ในอีกด้านหนึ่ง อิหม่าม Rauf กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางข่ายงานโทรทัศน์ ABC แสดงความเสียใจว่า ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดเรื่องโต้แย้งกันอย่างนี้ ก็คงจะไม่เสนอขอสร้างศูนย์ในที่นั้น

อิหม่าม Rauf กล่าวว่า ในเวลานี้ที่เป็นห่วงก็คือ ถ้าให้ย้ายที่สร้างศูนย์ พาดหัวข่าวในโลกมุสลิม จะกล่าวว่า ศาสนาอิสลามกำลังถูกรุกรานในอเมริกา จะทำให้พวกผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงในโลกมุสลิมยิ่งได้ใจ และหาสมาชิกได้ง่ายขึ้น และจะเป็นอันตรายต่อประชาชนชาวอเมริกัน ทหาร และสถานทูตของสหรัฐในโลกมุสลิมมากขึ้น

ในที่ประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบ White House เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Barack Obama ได้กล่าววิงวอนขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ในขณะที่นาย Eboo Patel ที่ปรึกษาทางด้านศาสนาของประธานาธิบดี กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ พยากรณ์ว่า จะหาทางแก้ไขกรณีการโต้แย้งกันในเรื่องนี้ได้ในที่สุด

ที่ปรึกษาทางศาสนาของประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งของสังคมอเมริกันที่รวบรวมผู้คนเข้าด้วยกัน และว่าประวัติศาสตร์จะบันทึกไว้ในที่สุดว่า พลังของการรวมตัวจะมีชัยเหนือพลังของการขาดความอดกลั้น

XS
SM
MD
LG