ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์: สาวไทยในนิวยอร์กร้องขอความยุติธรรมหลังตนเองเเละสัตว์เลี้ยงถูกทำร้าย


Suchanan or Rung with her pets (Photo by Janine Phakdeetham)
Suchanan or Rung with her pets (Photo by Janine Phakdeetham)
Thai NYC Got Attacked Killed Her Cat
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:33 0:00


หลังจากที่ตกเป็นข่าวบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับสตรีไทยรายหนึ่งและสัตว์เลี้ยงที่ถูกทำร้ายในนครนิวยอร์ก ผู้สื่อข่าววีโอเอไทย จณิน ภักดีธรรม ได้การติดต่อไปยังตำรวจนิวยอร์กและได้สัมภาษณ์พิเศษกับสตรีเชื้อสายไทยคนดังกล่าว ที่ออกมาร้องขอความยุติธรรมมาหลายสัปดาห์

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ 'สุชานันท์ อักษรนันท์' หรือ รุ้ง เชฟและเจ้าของร้านอาหารไทยในนิวยอร์ก พาสัตว์เลี้ยงทั้งสี่ตัว ซึ่งมีแมวสองตัว สุนัขหนึ่งตัวและนกขนาดเล็ก ออกมาเดินเล่นในละแวกบ้าน

“ปกติแล้วรุ้งกับแฟนก็จะผลัดกันหรือไม่งั้นก็ไปด้วยกันนะคะ ก็จะพาลูกๆออกไปเดิน จะมีรถเข็นคันนึง น้องแมวก็จะอยู่ในรถเข็น ตัวนึงเนี่ยคือน้องพอนซุ เขาจะเชื่องมาก เขาแสนรู้ค่ะ เขาจะเดินกับสายจูงได้เหมือนหมาเลย”

แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้นตอนประมาณ 17.00 น. วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ทางตำรวจนิวยอร์กยืนยันกับ วีโอเอ ว่าได้รับเรื่องร้องเรียนถึงเหตุทำร้ายร่างกายที่สวนสาธารณะแม็คแคเร็น ในย่านบรูคลินซึ่งมีคู่กรณีเป็นคุณรุ้ง

The incident at Brooklyn's McCarren Park.
The incident at Brooklyn's McCarren Park.

เมื่อ 'วีโอเอ' สอบถามไปยังคุณรุ้ง เธอเล่าให้ฟังว่า...“ก็มีเด็กคนนึงอายุประมาณสัก 12 เขาก็วิ่งเข้ามาแบบ tackle วิ่งเข้ามาใส่สายจูงของน้องแมวเลย ลองจินตนาการดูเหมือนกับคนที่วิ่งเข้าเส้นชัย แรงขนาดนั้นเลย ความที่มันไวมากและก็แรงมากมันเลยทำให้น้องแมวปลิวขึ้นไปบนอากาศและก็ตกลงมากระแทกพื้นอย่างแรง....เขาตกใจแล้วเขาตะเกียกตะกาย พยายามจะวิ่งหนีแต่มันติดเชือคอยู่ไงคะ แล้วเชือกมันหลุดออกจากมือของรุ้งไปแล้ว แต่ว่ามันไปติดตัวของเด็กคนนั้น เด็กเขาก็วิ่งต่อไปแล้วก็ลากเอาแมวของเราไปตามทาง“

หลังจากนั้น คุณรุ้งจึงรีบวิ่งเข้าไปเก็บพอนซุที่กำลังชักอยู่บนพื้นมาไว้ในอ้อมกอดและเจ้าแมวน้อยก็จากเธอไปในเวลาเพียงไม่กี่วินาที เธอถามเด็กคนดังกล่าวว่าทำอะไรลงไป แต่แม่ของเด็กที่มาพร้อมกับกลุ่มเพื่อนหลายคนสวนกลับด้วยการตะโกนด่าด้วยคำหยาบคาย

ตอนนี้เองคลิปวีดีโอที่พยานอัดไว้ได้แสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่บานปลาย โดยผู้หญิงคนหนึ่งพุ่งตัวเข้าใส่คุณรุ้ง ทำให้เธอล้มลงกับพื้นและถูกรุมทำร้ายด้วยการเตะเข้าที่ท้องและกระทืบที่ขาหลายที คุณรุ้งยังพยามยกมือมาป้องหน้าตัวเองจากการถูกเล็บจิกอีกด้วย

เมื่อฟังเสียงในคลิป จะได้ยินเสียงของฝ่ายผู้ปกครองของเด็กกล่าวหาว่าคุณรุ้งเข้าไปทำร้ายเด็กก่อน และ สมควรโดนกระทำเพราะเธอนำแมวมาใส่สายจูงเดินเล่นเอง อย่างไรก็ตาม คุณรุ้งยืนยันกับวีโอเอว่าเธอไม่ได้สัมผัสตัวเด็กด้วยซ้ำ

“ก็มีคนโทรศัพท์เรียกตำรวจมา เขารู้แล้วว่าตำรวจกำลังจะมา เขาก็หนีขึ้นรถไป 2 คันเลย...คือรุ้งใจสลายมาก ลูกรุ้งตายแล้วคนพวกนี้ก็หนีไปได้”

Suchanan's pets including Ponzu, the grey cat. (Photo credit: @ponzucoolcat)
Suchanan's pets including Ponzu, the grey cat. (Photo credit: @ponzucoolcat)

วีโอเอ พยายามติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอข้อมูลในการเสนอมุมมองของฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา แต่ก็ได้รับคำตอบเพียงว่าเจ้าหน้ากำลังดำเนินคดีอยู่

ขณะนี้ เวลาผ่านไปกว่าสองสัปดาห์แล้ว และล่าสุดคุณรุ้งกล่าวผ่านโซเชี่ยลมีเดียในวันพุธว่าตำรวจในเขตบรูคลินได้ติดต่อกลับมา เธอกล่าวว่าตำรวจอยู่ในกระบวนการเรียกพยานมาให้ปากคำเพิ่ม

การดำเนินการล่าสุดเปลี่ยนไปจากช่วงเเรกที่ยังไม่เกิดกระเเสบนสื่อออนไลน์มากนัก คุณรุ้งเล่าให้ฟังถึงปฏิกิริยาของตำรวจก่อนหน้านี้ว่า

“เขาก็เลยบอกว่า อ๋อ พวกเธอที่โดนทำร้ายตรงปาร์คนี้ใช่ไหม ฉันรู้ พวกเธอโทรมาทำไม จะมาเอาอะไร ก็เธอไปทำเขาก่อนหนิ...เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นก็เป็นเพราะเธอ เธอเอาหมา เอาแมวออกมาเสี่ยงตายเองข้างนอก ใครกันเดินแมวบนสายจูง เป็นเพราะเธอนั่นแหละที่เดินไปต่อล้อต่อเถียงเขา ฉันว่าเธอนั่นแหละผิด เธอจะต้องไปทำลูกเขาก่อนแน่นอน รุ้งก็ไม่ยอม บอกเขากลับไปว่า ‘Sir, I didn’t touch the kid.’ เขาบอกว่า ‘I believe in what I see on the video’ เขาบอกว่า ก็หลักฐานก็คือที่ครอบครัวที่ตะโกนอยู่ในวีดีโอไงว่ารุ้งทำร้ายเด็ก...หลักฐานนั้นนะหรอที่ทำให้รุ้งโดนกระทำและไม่ได้รับความยุติธรรมเลย”

McCarren Park in Brooklyn. (Photo by Janine Phakdeetham)
McCarren Park in Brooklyn. (Photo by Janine Phakdeetham)

เธอเล่าประสบการณ์ดังกล่าวผ่านทางโชเชียล #JusticeforPonzu ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม โดยมีคนติดต่อเข้ามาให้กำลังใจและอยากร่วมบริจาคเงินเพื่อให้เธอสู้คดี

นอกจากนี้ทางด้านสถานกงสุลไทยในนิวยอร์กติดต่อเธอเพื่อขอรหัสคดีและให้คำมั่นว่าจะช่วยประสานงานกับตำรวจ

คุณรุ้งทิ้งท้ายว่าเธอจะสู้ต่อ และจะรวบรวมเงินเพื่อจ้างทนาย จะเอาเรื่องจากคู่กรณีและเจ้าหน้าที่ให้ถึงที่สุด

สำหรับศพของเจ้าแมวสีเทาตัวน้อย คุณรุ้งได้ทำการเผาและเก็บอัฐิของพอนซุไว้ที่บ้าน เธอเล่าให้ว่าสัตว์เลี้ยงที่เหลืออีกสามตัวเข้ามาคลอเคลียที่เก็บอัฐิเมื่อเธอนำกลับมาที่บ้าน

“ก็ไม่อยากจะเชื่อนะว่า สัตว์หน่ะ พวกเขารู้นะ เขารับรู้ว่าพี่ใหญ่ของเขาหายไป เขารู้ว่ามันจะไม่เหมือเดิม เขาเข้ามาดมอัฐิและก็เข้ามาคลอเคลีย เขารู้ว่านี่คือพอนซุ ก่อนหน้าที่รุ้งจะได้อัฐิมาประมาณสัก 3 ถึง 4 วัน พวกนี้ไม่กินข้าวเลยเพราะเขาไม่รู้ว่าพี่เขาหายไปไหน”

Suchanan's pets sit near a pouch containing the ashes of Ponzu. (Photo credit: @Ponzucoolcat)
Suchanan's pets sit near a pouch containing the ashes of Ponzu. (Photo credit: @Ponzucoolcat)

(เรื่องและภาพโดย จณิน ภักดีธรรม จากนครนิวยอร์ก)

XS
SM
MD
LG